Bình yên ngôi chùa nằm giữa dòng sông ở Sài Gòn

(lamchame.vn) - Theo phong tục của người Việt ngày rằm hay mùng 1 người dân thường tìm đến nơi cửa Phật để cầu bình an cho cả gia đình. Ngày mùng 1 tháng 10 âm lịch, nếu ở Sài Gòn bạn hãy đến với ngôi chùa đặc biệt nằm giữa sông để cầu an đồng thời biết thêm về một kiến trúc chùa độc đáo ở đất Sài Thành.

Chùa Phước Long nằm trên cù lao Bà Sang giữa sông Đồng Nai (phường Long Bình, quận 9, TP HCM) còn có tên gọi khác là chùa Châu Đốc 3. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 25 km, khách phải đến đường Nguyễn Xiển rồi đi đò khoảng 10 phút để đến chùa. Nơi đây có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với sông nước hữu tình. Được nhiều người gọi là không gian thanh tịnh giữa chốn bộn bề của nơi phồn hoa như Sài Gòn.

Chùa được xây dựng vào năm 1965, thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông. Khi ấy, chùa chỉ là nhà mái tranh vách đất, các hạng mục như hiện nay chủ yếu được xây dựng, trùng tu năm 2009 trên diện tích rộng 1,5 ha. Từ xa, du khách đã có thể nhìn thấy biểu tượng con rồng vàng uốn lượn dưới cổng chùa, như đang lướt trên mặt nước sông Đồng Nai chào đón du khách tham quan tới thăm viếng.

Điểm đặc biệt của ngôi chùa là có rất nhiều tượng với màu sắc sặc sỡ như thập bát la lán, các bồ tát, những nhân vật theo tín ngưỡng nhân gian, có cả tượng Tôn Ngộ Không, Đường Tăng...

Nhìn từ phía cổng chùa vào, nổi bật là pho tượng Phật nằm dài khoảng 10 m cùng vẻ đẹp uy nghi và vô cùng hùng vĩ. Pho tượng Phật to lớn nằm nhắm mắt nghỉ ngơi giữa nơi khung cảnh thanh bình mang lại sự an yên, thư giản cho những hành hương đến đây.

Ở vị trí trung tâm chùa Phước Long là chánh điện dài 80 m, rộng 25 m, diện tích 2.000 m2 được thiết kế với liệu chủ yếu là 1.500 khối gỗ trong ba năm. Bên trong chánh điện gồm ba gian với kết cấu chính là gỗ. Màu nâu gụ của gỗ, các cột kèo, mái sơn son thếp vàng càng làm không gian thêm phần cổ kính.

Ngoài ra, hầu hết vật dụng như bàn ghế, tủ thờ, chân đèn dầu, lư… trong chùa cũng đều bằng gỗ. Nhiều nhất có thể kể đến các bộ bàn gỗ được điêu khắc tinh xảo. Nhà chùa dành hẳn một không gian rộng để trưng bày những món đồ này.

ỗi buổi trưa, khách

Khách viếng chùa đều được miễn phí cơm chay do Phật tử nhà chùa nấu. Không chỉ là đến tham quan kiến trúc ngôi chùa hay cầu nguyện, hơn thế chùa Châu Đốc 3 còn là chốn không gian thanh tĩnh, yên bình cho những ai đang cần tránh xa ồn ào của thành phố hoa lệ. Khi áp lực công việc khiến bạn mệt mỏi, tiếng sóng nước song tấu cùng tiếng chuông chùa nơi đây sẽ mang lại một cảm giác nhẹ nhàng và bình yên đến khó tả.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang