Bộ GĐ-ĐT quán triệt không làm bài tập vào sách giáo khoa để tránh lãng phí

(lamchame.vn) - Từ phản ánh của người dân và các cơ sở dạy học, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết sẽ nghiên cứu phương án xây dựng bộ sách giáo khoa sao cho học sinh không phải làm bài trực tiếp vào sách.

Vấn đề sách giáo khoa hiện hành đang gây lãng phí tiếp tục được quan tâm khi các đại biểu Quốc hội đưa ra tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, trung bình mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỉ đồng để mua sách giáo khoa. Đáng tiếc, nhiều sách sang năm không sử dụng lại được vì có phần bài tập để học sinh làm luôn vào trong sách. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ khắc phục việc học sinh viết vào sách giáo khoa, tránh gây lãng phí.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GDĐT đã có những chia sẻ, nói rõ quan điểm của Bộ GDĐT trước những ý kiến đại biểu Quốc hội . Theo ông Độ, sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành, được triển khai từ năm học 2002-2003 và ổn định đến nay. 

Khi biên soạn, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong sách giáo khoa với nội dung và hình thức trình bày phong phú, tạo hứng thú học tập và giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập. Các dạng câu hỏi/bài tập, ngoài theo hướng tự luận truyền thống, còn có trắc nghiệm điền khuyết, lựa chọn đúng sai...

Theo đó, sách không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập. Sách giáo viên có yêu cầu nhắc học sinh không viết vào sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu giáo viên không hướng dẫn từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên, học sinh dễ có thói quen viết trực tiếp vào sách. 

Để khắc phục tình trạng sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, Thứ trưởng Độ cho biết sẽ tăng cường chỉ đạo, yêu cầu nhà trường hướng dẫn học sinh không viết vào sách. Đồng thời, Bộ GDĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành sách giáo khoa để có đề xuất chỉnh sửa thiết kế, hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách.

Đồng thời, khi tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT mới, Bộ GD-ĐT cũng sẽ quán triệt với các nhà xuất bản tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang