Bố mẹ cần nghiêm khắc hơn khi con có 5 biểu hiện này

(lamchame.vn) - Hiện nay, khi điều kiện kinh tế phát triển hơn, nhiều gia đình ít nghiêm khắc với con hơn mà có xu hướng chiều chuộng con và luôn đáp ứng các nhu cầu của con quá mức cần thiết, từ đó dẫn tới gặp khó khăn khi dạy dỗ con biết ơn và cư xử đúng mực.

Theo nhà tâm lý học Daniel Koh, thuộc Trung tâm Insights Mind Center (Singapore), khi trẻ có những biểu hiện như: bắt đầu kiểm soát bố mẹ, không bao giờ hài lòng với những gì đang có, không quan tâm đến người khác, cư xử thô lỗ và hay mè nheo, khóc lóc, … bố mẹ nên điều chỉnh lại cách dạy dỗ nếu không muốn con trở thành một đứa trẻ hư.

Dưới đây là 5 biểu hiện điển hình ở trẻ mà bố mẹ cần uốn nắn con kịp thời:

1. Hay mè nheo, khóc lóc

Chuyên gia tâm lý Richard Bromfield của Đại học Harvard, tác giả cuốn How to Unspoil your Child Fast giải thích: "Khi trẻ liên tục mè nheo, đòi hỏi tức là bé đang tìm ra giới hạn của mình với bố mẹ, hay nói cách khác người lớn cần đặt ra giới hạn để kiểm soát đòi hỏi của trẻ một cách hợp lý hơn."

Ngay khi phát hiện ra con có biểu hiện quấy khóc quá mức, bố mẹ hãy nhắc nhở con cần phải ngừng ngay hành động đó và nói với con rằng mẹ không thể hiểu được con đang cần gì hay cảm thấy thế nào nếu con cứ tiếp tục rên rỉ, khi con bình tĩnh và nói bằng giọng bình thường thì mẹ sẽ lắng nghe và hiểu con hơn.

2. Liên tục đòi hỏi

Nếu mẹ thấy con thường đưa ra những câu mệnh lệnh để đòi hỏi và yêu cầu người khác thì bé cần được uốn nắn ngay. Đứa trẻ hư thường hay đòi hỏi và đặt ra yêu cầu cho người khác phải thực hiện theo. Chẳng hạn bé muốn mẹ phải xếp sẵn đồ ăn, đòi đi chơi ở những nơi bé muốn, hoặc bắt bố mẹ phải đi thu dọn đống đồ chơi hay tìm món đồ nào đó cho bé.

Mẹ cần có cuộc nói chuyện rõ ràng và ý thức cho bé về lòng biết ơn, biết hài lòng với những gì mình đang có, không nên đòi hỏi những yêu cầu vượt khả năng và giới hạn cho phép. Cần hạn chế những món quà tặng vật chất và tránh mua chuộc con bằng những thứ như điện thoại, đồ chơi để có được hành vi đúng đắn từ con. Cho con tham gia một số hoạt động cộng đồng để khơi dậy sự chia sẻ, biết ơn của trẻ.

3. Ăn vạ nơi đông người

Hầu hết các bà mẹ đều lúng túng và khó xử khi con bắt đầu ăn vạ, khóc lóc giãy giụa ở nơi công cộng. Bởi hàng trăm cặp mắt đang đổ dồn về phía mình, và người mẹ thì chưa biết làm gì để xử trí ngoại trừ việc đứng chờ cơn giận của con qua đi. Nếu hành động ăn vạ này liên tục tiếp diễn, con dễ thành trẻ hư sau này. Mẹ hãy cố gắng bỏ qua mọi ánh nhìn, nói với con rằng con không nên hành động như vậy ở nơi đông người. Hay đơn giản thực hiện quyền làm chủ của cha mẹ bằng cách tách bé ra khỏi tình huống này, đưa bé về nhà ngay lập tức mà không cần nhượng bộ, bé cần hiểu ăn vạ, cáu giận không giải quyết được vấn đề.

4. Nói năng thô lỗ, cãi lại người lớn

Sự thiếu tôn trọng và thô lỗ đi đôi với ý thức về quyền lợi. Bởi khi trẻ đã quen hành động hoặc một việc nào đó theo cách của chúng, và đột nhiên không được như ý muốn, trẻ tự nhiên cảm thấy bị tổn thương và nói những điều thô lỗ. Mẹ cần đưa trẻ đi chỗ khác và nói với con rằng mẹ không hài lòng với hành động cãi lại, nói trả treo thô lỗ của con. Mẹ cũng có thể để bé ở trong phòng một mình để suy nghĩ về những gì bé đã làm, rồi cùng thảo luận lại sau. Cần đặt ra ranh giới và hình thức kỉ luật nếu bé tiếp tục mắc phải.

5. Không muốn làm việc nhà

Bé phụng phịu, tỏ ra khó chịu khi mẹ đề nghị cùng làm việc nhà. Có thể bé chưa coi đó là nhiệm vụ của mình. Mẹ cần thay đổi suy nghĩ đó của con, nói chuyện với con về nhiệm vụ của con khi ở nhà, và tại sao mọi thành viên trong gia đình cần phải làm việc, đóng góp cho các công việc chung. Nếu con muốn nhận được những điều tốt đẹp như một món ăn ngon, căn phòng thơm tho sạch sẽ hay lời khen ngợi thì con cần hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang