Bố mẹ thường xuyên nói 3 từ này mỗi ngày, con sẽ ngày càng bản lĩnh và làm gì cũng dễ dàng thành công

Sự tự tin đối với một đứa trẻ rất quan trọng, bố mẹ nên khơi dậy tính cách này cho con mình càng sớm càng tốt.

Hành trình nuôi dạy con cái không hề dễ dàng, có những cách dạy con tưởng như tốt cho trẻ nhưng không ngờ lại mang tới những hệ lụy tiêu cực. Chẳng hạn như khi trẻ làm sai, nhiều cha mẹ thường đánh đập, mắng mỏ, cách giáo dục này sẽ biến trẻ trở nên kém cỏi và ngỗ nghịch. Ngược lại, nếu giáo dục một cách đúng đắn, chắc chắn trẻ lớn lên sẽ trở thành một người tự tin và bản lĩnh.

Một trong những tính cách quan trọng mà cha mẹ cần sớm rèn luyện cho con mình khi còn nhỏ chính là sự tự tin.

Tại sao sự tự tin lại quan trọng đối với trẻ như vậy?

Tự tin không phải là một tính cách bẩm sinh. Nó thực ra là một dạng tâm lý, chỉ cần trẻ nghĩ rằng mình có thể làm được, chắc chắn chúng sẽ làm được. Loại tâm lý này không thể phát triển trong một sớm một chiều được, mà cần hình thành trong khoảng thời gian dài, có thể là vài năm hoặc chục năm. Tình yêu của cha mẹ chính là yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự tự tin của con mình.

Bố mẹ thường xuyên nói 3 từ này, trẻ sẽ ngày càng tự tin - Ảnh 1.

Tình yêu của cha mẹ chính là yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự tự tin của con mình.

Tình yêu thương của bố mẹ có thể là vô hình, nhưng lại mạnh mẽ hơn bất cứ thứ gì. Thế nhưng, tình yêu không nên im lặng để trong tim mà cần bày tỏ thành lời nói. Tất cả các bậc cha mẹ trên thế giới đều rất yêu thương con cái của mình, nhưng họ rất xấu hổ khi bày tỏ khiến nhiều đứa trẻ cảm thấy rằng dường như cha mẹ không yêu thương mình.

Một số cha mẹ thường nói với con mình rằng: "Chỉ cần con chăm học là mẹ sẽ rất vui", "Mẹ không muốn gì cả, chỉ muốn con ngoan ngoãn mà thôi".

Những câu nói này khiến trẻ cảm thấy tình yêu thương của bố mẹ là có điều kiện, nếu không đáp ứng được yêu cầu của người lớn, họ sẽ không yêu thương và bỏ rơi mình. Vì vậy, nhiều trẻ sẽ nỗ lực học tập chăm chỉ, đạt điểm xuất sắc, trở nên ngoan ngoãn… nhưng trên thực tế lại không cảm thấy tự tin vào chính mình.

Cha mẹ nên làm gì để thúc đẩy sự tự tin của con mình?

Nếu bố mẹ thực sự yêu con, hãy dũng cảm nói ra để trẻ cảm nhận được tình yêu. Chỉ những đứa trẻ lớn lên trong môi trường yêu thương mới tự tin và bản lĩnh hơn sau này.

Cha mẹ có thể khuyến khích con mình đừng sợ hãi, hãy làm bất kỳ những gì chúng muốn, đừng sợ thất bại. Một người tự tin phải là một người có dũng khí đối mặt với thử thách và thất bại.

Bố mẹ thường xuyên nói 3 từ này mỗi ngày, con sẽ ngày càng bản lĩnh và dễ dàng thành công - Ảnh 2.
 

Mỗi thất bại là một sự thử thách, không phải ai cũng đủ dũng cảm để đối diện với thất bại nhiều lần. Nếu là một người tự ti, họ sẽ sợ hãi khi thất bại một vài lần và không dám thử lại. Trong khi đó, người tự tin sẽ dám đối mặt với khó khăn dù thất bại hàng chục lần. Vì vậy, cha mẹ có thể nói với con mình rằng, trên đời này không ai có thể thành công ngay lần đầu tiên, đằng sau sự thành công đều có vô số lần thất bại.

Khi đối diện với khó khăn và thất bại của con cái, điều quan trọng nhất bố mẹ cần làm là công nhận và tin tưởng vào con mình. Thường xuyên nói: "Bố/mẹ tin con" sẽ thúc đẩy sự tự tin của trở quay trở lại, dù chúng có thất bại bao nhiêu lần đi chăng nữa, vẫn luôn có bố mẹ bên cạnh ủng hộ và khuyến khích.

Không chỉ riêng trẻ thích được công nhận mà người lớn cũng vậy. Chẳng hạn nếu chồng đi làm cả ngày về rất mệt, nhưng vợ lại nói: "Làm văn phòng cả ngày thì có gì mà kêu ca". Người chồng sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc hẳn đó là một cảm xúc không dễ chịu gì, khi bản thân làm việc chăm chỉ mà không được người khác công nhận, họ sẽ không có động lực để tiếp tục làm việc nữa.

Trẻ con cũng vậy, vào những thời điểm tương tự như thế, nếu bố mẹ khẳng định và công nhận điều con cái làm, nó sẽ tạo cho trẻ niềm tin và khuyến khích chúng tiếp tục học hành chăm chỉ.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bo-me-thuong-xuyen-noi-3-tu-nay-moi-ngay-con-se-ngay-cang-ban-linh-va-lam-gi-cung-de-dang-thanh-cong-162212601213900121.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang