Bỏ túi vài mẹo "sai vặt" để dạy con tự lập

“Nếu như bắt cho con một con cá, con sẽ có cá ăn một ngày. Nhưng nếu dạy con bắt cá, con sẽ có cá ăn cả đời”. Bạn muốn dạy con hay muốn bắt cá hộ con?

Có lẽ 99% các ông bố bà mẹ sẽ chọn phương án thứ nhất. Tuy nhiên, muốn là một chuyện, thực hiện lại là một chuyện khác. Thực tế ở Việt Nam, trẻ con vẫn ỉ lại vào bố mẹ quá nhiều. Muốn con tự lập, cha mẹ cần uốn nắn và dạy dỗ con từ nhỏ theo phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Cụ thể, sau đây là 4 kỹ năng cần thiết dạy cho trẻ khi trẻ lên 2 tuổi:

- Kỹ năng chăm sóc bản thân như: Tự nhặt đồ chơi, tự cởi và mặc quần áo, rửa mặt, tay, đánh răng, tự đi dép, chuẩn bị mũ, áo khoác, khẩu trang khi đi ra ngoài, tự ăn, tự đi lên xuống cầu thang.

- Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Tự cho quần áo bẩn vào máy giặt, lau nước trên sàn, lau bụi trên bàn, dội nước sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Kỹ năng hỗ trợ người khác: Bật tivi, bật quạt, lấy chén ăn cơm, lấy ly uống nước, cất dép đúng quy định, xách phụ đồ, tưới cây. 

Thực hiện như thế nào?

Tích cực “sai vặt” 

Nhờ trẻ giúp đỡ những việc trong khả năng của trẻ là cách giúp con có nhiều cơ hội được làm việc, từ đó học được kỹ năng. Chẳng hạn khi cha mẹ đi làm về, hãy yêu cầu con phụ mẹ cất dép hoặc giày của mẹ lên kệ. Cứ như thế trẻ sẽ có thói quen hễ thấy mẹ về đến nhà là chạy đến đòi cất giày cho mẹ. Khi đi siêu thị hay đi chợ cha mẹ hãy cho cháu theo và chia cho cháu một món đồ nhỏ để xách cùng. Cần tập và lặp đi lặp lại để trẻ hình thành thói quen. “Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”, đó là điều cha mẹ cần thuộc làm lòng. Tuy nhiên, đừng bắt ép khi trẻ mệt. 

Đừng tiếc lời khen

Lời khen khi trẻ hoàn thành tốt công việc nên được sử dụng nhưng phải đúng lúc và đúng cách, tránh khen ngợi quá đáng cho một hành động đơn giản. Thay vào đó là những lời động viên tích cực như: con đánh răng sạch quá, miệng con rất thơm vì con đã đánh răng, cảm ơn con vì đã cất dép cho mẹ, cảm ơn con vì đã xách đồ cho mẹ, con đi vệ sinh đúng nơi quy định rồi đó.

Ngay khi các bé còn nhỏ, bạn có thể hướng dẫn trẻ tự chơi một mình với đồ chơi mà không cần bố mẹ bên cạnh (nhưng bạn phải trông chừng các bé đấy), để trẻ tự xúc cơm ăn, tự thu 

Luôn bên cạnh trẻ 

Vì các bé còn nhỏ nên rất cần tình yêu thương, sự bảo bọc của cha mẹ, do đó dù bạn muốn con tự lập thế nào vẫn phải để các bé hiểu bố mẹ luôn bên cạnh, che chở, ủng hộ các bé để chúng cảm thấy yên tâm mà “làm việc” nhé, nếu không dần dần trẻ sẽ nghĩ bố mẹ không thương yêu, không quan tâm chúng đấy.

Làm thay con là hại con

Muốn con tự lập, cha mẹ phải thật kiên nhẫn, kiên nhẫn và kiên nhẫn. Nhiều ông bố bà mẹ cứ thấy con làm hoài không được, làm mọi thứ lộn xộn hoặc xót con nên làm thay. Bạn có thể giúp con lần 1, lần 2 nhưng không thể đi theo con làm thay con suốt đời. Hãy để con có cơ hội đứng lên bằng đôi chân của chính mình.
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang