Bộ Y tế kết luận 2 trẻ tử vong không liên quan vắc-xin, phụ huynh vẫn lo lắng

(lamchame.vn) - Bộ Y tế cho rằng việc 2 trẻ tử vong ở Nam Định không liên quan đến vắc-xin 5 trong 1 ComBE-Five của Ấn Độ mới được áp dụng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra hết sức lo lắng, thận trọng trước khi quyết định bế con đi tiêm ngừa

Chiều tối 28-12, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng về vụ việc 2 trẻ tại Nam Định tử vong tại nhà sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five từ 36 đến 48 tiếng. Bộ Y tế cho biết sau khi Sở Y tế Nam định tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân đã đưa ra kết luận 2 trường hợp nói trên. Theo đó, việc trẻ tử vong sau tiêm chủng không liên quan đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc-xin lẫn thực hành tiêm chủng. "Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân", Bộ Y tế thông báo. 

Trước đó, hai bé đã được khám sàng lọc và tiêm vắc-xin ComBE Five, uống vắc-xin bại liệt tại trạm y tế, ở lại 30 sau tiêm và không có biểu hiện bất thường lúc này. Tuy nhiên, khi phụ huynh bế về nhà, 1-2 ngày sau trẻ sốt nhẹ, sau đó có biểu hiện tím tái, khó thở. Khi được cha mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu, hai bé đã tử vong.

Ngoài ra, Bộ Y tế cho biết tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện tiêm vắc-xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn.

Tuy nhiên, kết luận trên của Hội đồng tư vấn chuyên môn do Sở Y tế Nam Định vẫn chưa đủ sức thuyết phục, trấn an các mẹ bỉm sữa. Chị em vẫn đang kêu gọi thận trọng khi mang con đi chích ngừa vắc-xin này. “Trẻ tiêm vắc-xin xong tử vong mà kết luận là chưa rõ nguyên nhân, không liên quan đến vắc-xin. Thật vô lý, vậy trẻ tự lăn ra chết à?”, một mẹ bỉm sữa nghi ngờ.

Trong khi đó, cực đoan hơn, nhiều người cho biết không mang con đi tiêm vắc-xin Ấn Độ dù đã đến độ tuổi tiêm chủng.

 

Trước đó, những ngày qua, các nhóm mẹ bỉm sữa trên mạng xã hội Facebook xôn xao thông tin trẻ có phản ứng xấu sau khi tiêm chủng, đặc biệt nhiều trẻ phải đi cấp cứu sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five (5 trong 1) của Ấn Độ, trong đó đã có 2 trẻ ở Nam Định tử vong. Nhiều người có con ở độ tuổi sơ sinh bày tỏ sự lo lắng, thậm chí có người còn tuyên bố không cho con đi tiêm chủng.

Chị Trần Xuân Hiền (tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ con trai út chị vừa được 2 tháng tuổi, sắp đến thời gian phải tiêm vắc-xin 5 trong 1. Chị cho biết hiện ở tỉnh chị đã chuyển từ vắc-xin Quinvaxem sang ComBE Five. Tuy nhiên, mấy ngày qua nghe tin trẻ tử vong do tiêm vắc-xin này, chị rất lo lắng, hoang mang không biết có nên cho con mình tiêm không. “Con gái lớn của tôi lúc trước đã tiêm Quinvaxem ở trạm y tế xã, giờ đứa thứ hai cũng định tiêm ở đó vì ở tỉnh lẻ không có tiêm dịch vụ. Có đứa em ở Đà Nẵng nói bồng con ra đây để tiêm vắc-xin của Pháp chứ không tin tưởng vắc-xin mới của Ấn Độ nên tôi và chồng đang cân nhắc chuyện này”, chị kể.

Trong khi đó, nhiều bà mẹ các tỉnh phía Nam như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bày tỏ trên mạng xã hội mang con lên TP HCM tiêm ngừa dịch vụ vì chứng kiến nhiều trẻ có biểu hiện bất thường sau tiêm chủng bằng vắc-xin ComBE Five. “Nhiều trẻ gần như tôi tiêm xong vắc-xin mới này thì ngoài những phản ứng thông thường khi tiêm chủng như sốt, sưng nhẹ, quấy khóc, các cháu còn sốt cao, cha mẹ co giật phải bế lên bệnh viện cấp cứ, quấy khóc cả tuần chưa dứt”, chị Mai Phương, huyện Bến Lức, Long An cho hay.

 

Được biết, hiện nay đã có 12 tỉnh trên cả nước triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five gồm: hái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An, với tổng số gần 70.0000 trẻ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang