Bột trà xanh matcha tốt ra sao?

(lamchame.vn) - Bột trà xanh matcha là một trong những “thần dược”, có tác dụng “thần kỳ” trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Từ xa xưa cho tới ngày nay, nhiều người đã sử dụng trà xanh để có làn da trắng sáng, mịn màng. Đây cũng là nguyên liệu để pha chế nên nhiều thức uống thơm ngon, hấp dẫn. Sau đây là tất tần tật thông tin về sản phẩm này. Cùng theo dõi nhé!

Bột trà xanh matcha là gì?

Trong nhiều năm trở lại đây, có những trào lưu du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam và ngày càng phát triển. Xu hướng ấy không bị mất đi mà còn được giữ lại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Một trong xu hướng kể trên chính là sử dụng bột matcha trà xanh trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Bột trà xanh matcha được làm từ những lá trà xanh chọn lọc nhất

Bột trà xanh matcha chính là bột từ lá trà xanh được nghiền nhỏ. Và đây là sản phẩm có từ lâu đời tại Nhật Bản. Bột trà xanh xuất hiện nhiều trong những buổi trà đạo, các công thức pha chế nước uống, làm bánh hay mặt nạ dưỡng da cho phái đẹp. Trong xu hướng toàn cầu hóa, bột trà xanh ngày càng vươn xa trên thế giới và đến Việt Nam.

Tại nước ta, ngoài tiêu thụ một lượng bột trà xanh matcha nhập khẩu thì các vùng trồng chè trong nước cũng đã áp dụng phương pháp hiện đại để cho ra đời các loại bột matcha trà xanh đặc trưng. Chúng ta có thể kể đến bột matcha trà Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Cầu Đất,... Tùy vào từng vùng thổ nhưỡng và điều kiện khác nhau mà cho ra các loại bột matcha trà xanh có mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Các thành phần quan trọng trong bột trà xanh matcha

Chúng ta vẫn thường sử dụng lá trà xanh tươi để hãm nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, sử dụng bột matcha trà xanh tốt hơn là hãm nước bằng lá trà tươi rất nhiều. Cụ thể, trong bột matcha có chứa chất chống oxy hóa cao cấp 137 lần so với nước trà tươi.

Trà xanh có nhiều hoạt chất quan trọng có lợi cho sức khỏe

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, trong bột trà xanh có nhiều hợp chất quan trọng, tốt cho sức khỏe. Trong số đó phải kể đến chất chống oxy hóa EGCG. Đây là một loại chất đặc biệt, cao hơn gấp 20 lần so với trong quả lựu và quả việt quất. EGCG giúp ngăn ngừa lão hóa, ổn định lượng đường trong máu,  giảm cholesterol, hỗ trợ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ…

Trong bột trà xanh matcha còn có chất matcha catechin. Đây là hợp chất chỉ tìm thấy duy nhất ở lá trà xanh. Chất này có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, nhồi máu cơ tim, béo phì,...

Ngoài hai thành phần quan trọng trên, trong một matcha trà xanh còn số một số chất quan trọng như tanin, axit amin L - theanine. Đây đều là những hợp chất quý hiếm giúp con người tăng sức đề kháng để chống lại nhiều căn bệnh thường gặp, đặc biệt là bệnh ung thư.

Những tác dụng của bột trà xanh matcha

Tra xanh matcha có rất nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đặc biệt là đối với phụ nữ. Sau đây là những tác dụng chính đã được khoa học nghiên cứu chứng minh qua thực tiễn sử dụng của hàng triệu người trên thế giới.

Bột matcha trà xanh có tác dụng giảm stress

Thành phần vitamin C có trong bột trà xanh và chất EGCG có tác dụng giải phóng các gốc tự do và tiết ra các hormone chống lại những cơn căng thẳng hay giảm trạng thái lo âu, mệt mỏi. Ngoài ra, trong trà xanh còn có chất cafein giúp kích thích sự tỉnh táo. Còn chất thiamine sẽ giúp bạn giảm những cơn lo lắng, chán nản.

Bột trà xanh matcha hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Chất EGCG có trong trà xanh là thành phần quan trọng góp phần ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, trong đó có bệnh như ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư trực tràng, ung thư thực quản. Bên cạnh đó, chất EGCG còn có tác dụng đối với người bị bệnh tim mạch, giảm các triệu chứng đột quỵ, giảm cholesterol,...

Bột trà xanh matcha giúp ngăn ngừa lão hóa

Các vitamin có trong trà xanh như vitamin A, vitamin B và các amino axit có tác dụng chống lão hóa. Người sử dụng trà xanh thường xuyên sẽ có da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh và tuổi thọ ngày càng cao.

Chất polyphenol có trong bột trà xanh có tác dụng kháng lại chất oxy hóa, chống gốc tự do, giúp thanh lọc cơ thể. Theo nghiên cứu tại Nhật Bản, chất polyphenol có tác dụng chống oxy hóa cao gấp 18 lần so với các loại vitamin E.

Bột trà xanh có tác dụng giảm huyết áp lợi tiểu

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, những người uống trà xanh thường xuyên sẽ có huyết áp ổn định. Chất cafein có trong trà xanh giúp đẩy nhanh quá trình lọc thận, nước tiểu được bài tiết nhanh hơn. Đồng thời giúp loại bỏ các chất dư thừa còn sót trong nước tiểu, nhờ vậy mà thận được sạch sẽ hơn.

Bột trà xanh matcha có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm

Chất polyphenol trong bột trà xanh giúp làm lành vết thương rất hiệu quả. Nó sẽ ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn gây bệnh. Có nhiều người dùng lá trà xanh để nấu nước tắm khi bị các bệnh ngoài da như mụn nhọt, rôm sẩy. Ngoài ra, hợp chất này còn giúp cơ thể chống lại bệnh tiêu chảy. Vì thế, nhiều chế phẩm từ trà xanh đã được sử dụng để trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa, cảm cúm và đạt hiệu quả trên 90%.

Bột matcha trà xanh có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Bột trà xanh matcha có tác dụng giảm cân

Chất cafein có trong bột trà xanh giúp tan mỡ, lợi tiểu, tăng lượng dịch tiết ra từ dạ dày, từ đó kích thích tiêu hóa, giải phóng mỡ thừa. Còn chất catechin lại giúp phân giải mỡ bụng, cho vòng eo thon gọn.

Bột trà xanh giúp làm đẹp da

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của bột matcha trà xanh. Từ xa xưa cho tới ngày nay, con người đã biết dùng bột trà xanh để làm trắng da, loại bỏ bã nhờn, se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, dùng mặt nạ trà xanh còn giúp làn da khỏe khoắn hơn, ngăn ngừa quá trình lão hóa của da. Nhờ vậy, làn da sẽ trở nên trắng hồng, mịn màng hơn.

Trà xanh có tác dụng với mắt và răng miệng

Theo nghiên cứu, hàm lượng florua trong trà xanh có thể hỗ trợ tốt cho răng miệng và thị lực. Những người súc miệng bằng nước trà xanh thì tỉ lệ giảm sâu răng tới 80%. Chất vitamin C trong trà xanh rất tốt cho những người bị đục thủy tinh thể. Vì thế, những người sử dụng trà xanh thường xuyên sẽ có thị lực tốt hơn.

Cách sử dụng bột trà xanh matcha trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Với những tác dụng tuyệt vời như trên, bột trà xanh đã trở thành một loại mỹ phẩm thiên nhiên rất được ưa chuộng. Sau đây là những cách sử dụng bột trà xanh trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Dùng bột trà xanh để làm mặt nạ trị mụn

Các hợp chất trong bột trà xanh có khả năng chăm sóc da, đặc biệt là loại bỏ các loại mụn như mụn đầu đen, mụn bọc, mụn cám,...Ngoài ra, nó cũng giúp giảm sưng đau, vết thâm do mụn để lại. Cách sử dụng như sau:

  • Lấy ½ muỗng bột trà xanh, kết hợp với 1 muỗng bột yến mạch tạo thành một hỗn hợp rồi đắp lên mặt khoảng 15 - 20 phút.
  • Sử dụng mặt nạ này 2 - 3 lần/ tuần sẽ cho làn da trắng mịn, sạch mụn, giảm thâm.

Bột trà xanh có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để làm mặt nạ dưỡng da

Dùng bột trà xanh tắm trắng toàn thân

Các hoạt chất trong bột trà xanh sẽ giúp làn da toàn thân bạn thêm mịn màng, trắng sáng. Cách pha chế như sau:

  • Nguyên liệu: 2 - 3 muỗng bột trà xanh, 4 - 5 muỗng bột đậu đỏ +1 bịch sữa tươi không đường.
  • Làm ướt toàn thân, thoa hỗn hợp và mát xa khoảng 15 - 20 phút. Sau đó, bạn tắm lại với nước sạch mà không cần dùng sữa tắm.
  • Bạn thực hiện 2 - 3 lần/ tuần sẽ cho kết quả rõ rệt với làn da toàn thân trắng sáng, mượt mà.

Cách làm sinh tố matcha

Ngoài việc làm đẹp thì bột trà xanh còn có thể sử dụng để pha chế thành các loại đồ uống cực ngon. Sinh tố matcha là một trong những món ngon bạn nên thử. Cách làm sinh tố này như sau:

  • Nguyên liệu: 2-3gr ( khoảng ½ muỗng cafe) bột trà xanh matcha. Bạn có thể chọn một loại trái cây tùy thích như dâu, xoài,chuối,.... Ngoài ra, có thêm đá viên, nước đường hoặc sữa đặc.
  • Cách thực hiện như sau: Cho tất cả hỗn hợp trên vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn và sau đó rót ra ly. Bạn có thể trang trí thêm một ít bột trà xanh lên phía trên ly sinh tố để trông hấp dẫn hơn.

Dùng bột trà xanh để làm thức uống giảm cân

Một trong những tác dụng của bột trà xanh chính là giúp giảm cân hiệu quả. Sau đây là cách pha chế thức uống để giúp chị em phụ nữ có vòng eo thon gọn, cơ thể cân đối.

  • Nguyên liệu: Sử dụng 4gr bột trà xanh matcha, 2gr bột lá bạc hà, 150m nước ấm, 300ml sữa dừa.
  • Cách pha chế: Đun sôi sữa dừa, sau đó cho hỗn hợp bột trà xanh, bột lá bạc hà và nước ấm vào tạo thành một hỗn hợp có mùi vị thơm ngon đặc trưng.
  • Lưu ý khi pha chế thức uống này là không nên để nước quá nóng. Lúc đó sẽ làm mất đi các tinh chất quý trong hỗn hợp.

Ngoài việc sử dụng sữa dừa và bạc hà, bạn có thể kết hợp với chanh tươi để tạo thành thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và giảm cân hiệu quả.

Thức uống giảm cân hiệu quả từ bột matcha trà xanh

Một số lưu ý khi sử dụng bột trà xanh matcha

Tuy là một thực phẩm vàng trong làng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nhưng việc sử dụng bột trà xanh matcha cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên dùng bột trà xanh để pha uống lúc đói bụng vì có thể gây cồn cào, khó chịu, dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.
  • Số lượng ly bột trà xanh nên uống mỗi ngày chỉ là 2 ly, không nên uống quá nhiều dẫn đến một số tình huống xấu không đáng có.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi không nên sử dụng bột trà xanh.
  • Những người bị mắc bệnh viêm loét dạ dày, thiếu máu, mất ngủ không nên sử dụng bột trà xanh vì có thể những bệnh lý kia sẽ nặng hơn.
  • Không nên sử dụng các thức uống được pha chế quá đặc từ bột matcha trà xanh. Các hoạt chất như cafein sẽ gây khó ngủ, đau đầu nếu sử dụng quá đặc.
  • Nên mua bột matcha trà xanh ở những nơi uy tín. Nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng sẽ gây nên những hậu quả khó lường.

Trên đây là tất tần tật thông tin về bột trà xanh matcha. Hãy chọn địa chỉ uy tín để sở hữu sản phẩm tốt nhất. Và cũng sử dụng bột matcha trà xanh một cách khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Bạn có thể mua bột trà xanh  lượng tốt từ Danh Trà. Họ là gia đình có truyền thống làm trà xanh từ năm 1937. Website của Danh Trà: https://danhtra.com

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang