Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư không: BS nêu vấn đề giúp bạn tự hiểu ra sự thật

Nhuộm tóc không chỉ giúp người già che đi mái tóc bạc màu, mà còn giúp người trẻ tạo nên phong cách thời trang. Tuy nhiên, tin đồn nhuộm tóc gây ung thư thì sao?

Nhu cầu nhuộm tóc càng ngày càng tăng cao

Số lượng người nhuộm tóc ngày càng tăng cũng đã làm cho những tin đồn về tác hại của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc gây ung thư lan truyền. Vậy, câu hỏi đặt ra là, nhuộm tóc thường xuyên có thể dẫn đến ung thư không? Nên chọn cách nhuộm như thế nào? Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu.

Bà Lý, 66 tuổi, có cảm giác bị bất lực khi nói về việc uốn và nhuộm tóc: Không có cách nào, tóc trở nên thưa và bạc nhiều khi già đi, vì vậy thỉnh thoảng phải đến tiệm làm đẹp để uốn và nhuộm tóc.

Những người như bà Lý hiện nay không ít, già và có tóc bạc nên phải uốn nhuộm. Nhưng ngay kể cả những người trẻ tuổi thì việc uốn nhuộm tóc cũng được thay đổi thường xuyên vì họ muốn đi theo các xu hướng thời trang.

Tôi đã nhuộm đỏ, nâu, vàng, và thậm chí bây giờ là màu xanh tím, về cơ bản tôi đã nhuộm tất cả các màu tóc - Xiaoli, 26 tuổi, làm việc tại Quảng Châu, tự mô tả mình là một người thích nhuộm tóc nặng, "Chỉ cần có phần chân tóc đen mọc lên, là tôi lại đi nhuộm tóc, tôi rất thích những màu tóc mới, nó rất đẹp".

Trên thực tế, nhuộm tóc ngày nay không có gì mới. Từ những học sinh tuổi teen đến những người cao niên ở độ tuổi 60 và 70, họ đều từng nhuộm tóc.

Một nghiên cứu đã từng thực hiện một cuộc khảo sát. Trong số những người được hỏi, hơn 90% cho biết họ đã nhuộm tóc, và gần 40% phụ nữ cho biết họ nhuộm tóc thường xuyên.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư không: BS nêu vấn đề giúp bạn tự hiểu ra sự thật - Ảnh 1.

Liệu nhuộm tóc có gây ung thư không?

Việc càng ngày càng có nhiều người tham và vào dịch vụ nhuộm tóc và sử dụng thuốc nhuộm tóc cũng làm cho những tin đồn về "chất gây ung thư khi nhuộm tóc" lan rộng. Liệu việc nhuộm tóc có gây ung thư không?

Nhuộm tóc thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú? Thuốc nhuộm tóc sẽ gây ung thư? Đây vẫn là những nghi vấn còn nhiều tranh cãi.

Liu Wei, giám đốc và bác sĩ trưởng của Bệnh viện Da liễu thuộc Bệnh viện Đa khoa Không quân (TQ) nói trong một cuộc phỏng vấn rằng da đầu là phần có nang lông dày đặc và mật độ cao nhất trên cơ thể người.

Các phenylenediamine và muối kim loại nặng có trong thuốc nhuộm tóc sẽ theo các lỗ chân tóc trên da đầu xâm nhập vào cơ thể người, dị ứng sẽ xảy ra ở những trường hợp nhẹ và trong trường hợp nặng, nó sẽ gây ra các biến đổi gen, chẳng hạn như xâm nhập vào tủy xương và tác động lên các tế bào gan tạo máu, tăng khả năng mắc bệnh bạch cầu lên gấp ba lần so với người bình thường và tăng khả năng mắc bệnh ung thư bạch cầu lên tới 70%.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể tăng nguy cơ ung thư vú khoảng 9%, trong đó đáng chú ý 60% phụ nữ da đen. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ sử dụng máy duỗi tóc bằng hóa chất để duỗi tóc có nguy cơ mắc ung thư vú tăng 30% trong tương lai.

Giáo sư Lu Yue, giám đốc khoa huyết học, Bệnh viện Ung thư Đại học Trung Sơn (TQ), có một quan điểm khác. Vị BS này cho rằng, cho đến nay, không có bằng chứng để chứng minh rằng thuốc nhuộm tóc có chứa amin thơm có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện của bệnh bạch cầu.

Ngoài ra, phụ nữ phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ung thư vú. Béo phì thậm chí còn có hại hơn so với nhuộm tóc. Vì vậy, không nên quá lo lắng. Chúng ta nên giảm tiếp xúc với các hóa chất này và nhuộm tóc theo cách lành mạnh và hợp lý hơn.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư không: BS nêu vấn đề giúp bạn tự hiểu ra sự thật - Ảnh 2.

Một bệnh nhân bị dị ứng thuốc nhuộm tóc

Nên nhuộm tóc như thế nào?

Giám đốc Lu Yue chỉ ra rằng trước tiên chúng ta phải học cách chọn thuốc nhuộm tóc. Theo báo cáo, thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hiện có trên thị trường chủ yếu được chia thành thuốc nhuộm tóc tổng hợp, thuốc nhuộm tóc tự nhiên và thuốc nhuộm tóc vô cơ.

Trong số đó, thuốc nhuộm tóc tự nhiên ít gây hại nhất cho cơ thể con người. Khả năng tạo màu không tốt bằng hai loại kia.

Thuốc nhuộm tóc vô cơ có hại hơn, đặc biệt là sau khi sử dụng nhiều lần, rất dễ khiến các kim loại nặng có trong nó tích tụ trong cơ thể người, gây ra hàng loạt vấn đề cho cơ thể.

Bạn phải thực hiện kiểm tra độ nhạy cảm của da trước khi nhuộm tóc. Phương pháp này được thực hiện bằng cách thoa một ít thuốc nhuộm tóc sau tai hoặc mặt trong của cánh tay trên và quan sát trong 3 ngày để xem da có các triệu chứng như đỏ, sưng, ngứa và dị ứng hay không. Nếu sản phẩm có vấn đề thì bạn cần phải đến bệnh viện để xử lý kịp thời.

 

Tần suất uốn tóc và nhuộm tóc không nên quá thường xuyên, tốt nhất nên uốn tóc mỗi 3 tháng hoặc nửa năm một lần.

Các chuyên gia cho biết, những người nhạy cảm với thuốc nhuộm thì cố gắng không uốn tóc, kể cả những người bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là thuốc nhuộm càng sẫm màu thì khả năng dị ứng càng cao, có nguy cơ làm cho da trên đầu bị hư tổn hoặc loét.

Người bị viêm da không nên nhuộm tóc. Nhuộm tóc và uốn tóc sẽ làm hỏng tóc, cố gắng không làm điều đó cùng một lúc, đối với những người có chất lượng tóc tự nhiên kém, tóc uốn và nhuộm sẽ dễ dẫn đến rụng tóc, những người làm việc ngoài trời hàng ngày, đặc biệt là tiếp xúc lâu dài với tia cực tím mạnh, uốn tóc và nhuộm sẽ gây tổn thương cho tóc.

Ngoài ra, chức năng giải độc gan và thận của người già yếu, vì vậy cần đặc biệt chú ý đến các phương pháp nhuộm tóc có chất lượng đảm bảo.

*Theo Cancer/39

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang