Bùng phát tín dụng đen: vay tiền chưa bao giờ dễ dàng đến thế

(lamchame.vn) - Những tờ dán dễ dàng bắt gặp tại bất cứ đâu từ trên tường đến cột điện về vay lãi chỉ cần chứng minh thư. Hiện trạng này đặt ra vấn đề đáng lo ngại về kiểm soát vay nóng, cho vay nặng lãi.

Cho vay, trả góp chỉ cần chứng minh thư

Ngay trước cổng trường đại học ta có thể bắt gặp nhan nhản những tờ giấy dán trên tường về cho vay nóng lãi suất thấp , trả góp,… mà chỉ cần chứng minh thư hay thẻ sinh viên. Ngay trước cổng ký túc xá Trường Đại học Sư Phạm, chúng tôi chú ý một tờ giấy dán trên tường giới thiệu về "dịch vụ tài chính SV". Theo đó, dịch vụ này cho vay tiền chỉ cần giấy tờ là bằng đại học, cao đẳng, tốt nghiệp THPT, thẻ sinh viên, CMND, giấy tờ xe các loại…, đồng thời cam kết "uy tín, bảo mật".

Những lời mời gọi mồi chai vay tiền như này ngày càng phổ biến

Ngoài ra có rất nhiều hình thức cho vay bằng thế chấp đồ vật như điện thoại , laptop,.. với hình thức trả góp hay trả với lãi suất. Nhìn chung đối tượng sinh viên tiềm năng để vay tiền thường là năm nhất hoặc năm 2, những sinh viên năm cuối thì sẽ rất ít khi được vay dễ dàng hoặc vay thì số tiền không nhiều vì sợ bị bùng . Thường trên các tờ rơi sẽ ghi là lãi suất thấp chỉ phải trải 10.000 VNĐ/1 ngày cho 1 triệu nhưng tính ra nhân lên thì lãi suất khá cao lên đến 30% cho 1 tháng . Thường thì những sinh viên có hộ khẩu trực tiếp tại địa phương cho vay sẽ dễ vay hơn là sinh viên ngoại tỉnh.

Đa số các nơi cho vay sẽ yêu cầu chứng minh thư, thẻ sinh viên để cho vay, đối với người dân có khó khăn về tài chính thì sẽ cần đến sổ hộ khẩu.Nhìn chung do ưu điểm là tốc độ giải ngân cao, vay nóng lập tức có tiền nên không ít người vẫn cắn răng cầm giấy tờ dù lãi suất chẳng hề thấp như quảng cáo. Đặc biệt đối tượng sinh viên thiếu tiền chiếm đa số trong việc giúp khoản tín dụng đen phát triển.

Đa dạng hình thức mời gọi

Không chỉ mở những cửa tiệm trả góp cho vay sinh viên mà rất nhiều tụ điểm còn rải tờ rơi để mời gọi những người cần tiền giải quyết khó khăn tài chính. Những tờ quảng cáo "hỗ trợ tài chính" dán khắp nơi trên các trục đường, cổng trường với nội dung hết sức "mời gọi".

Thậm chí nhiều nơi nhận cầm cả điện thoại, xe máy không chính chủ,... miễn là có hiện vật. Xe không chính chủ chỉ cầm được tối đa 10 triệu đồng, lãi suất 15.000 VNĐ/ngày, kèm điều kiện phải có CMND hoặc thẻ sinh viên. Nhiều chủ tiệm khi gặp sinh viên túng thiếu cũng ra sức mời gọi cầm cố đồ đạc hoặc vay nhiều hơn để được giảm lãi suất. Tính ra nếu vay tầm 5 triệu thì trong 40 ngày sẽ phải trả lãi khoảng 1 triệu, đấy là nơi có lãi suất không cao còn cao thì sẽ phải hơn.

Hiện nay chưa có chế tài quản lý chặt chẽ tín dụng đen, cho vay nóng, vay nặng lãi khiến nhiều cha mẹ rất bàng hoàng khi con bỗng dung nợ tới mấy chục triệu. Nhiều người thiếu hiểu biết cũng lao vào vay tiền với mức giá cắt cổ và nai lưng trả tiền nợ hàng tháng .

Đa dạng tên gọi từ cho vay tới hỗ trợ vốn

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang