Buổi sáng thức dậy mà thấy có những dấu hiệu này thì chị em cần nghĩ đến nguy cơ bị ung thư

Mệt mỏi hoặc kiệt sức thức dậy có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư ở phụ nữ.

Rối loạn giấc ngủ liên quan đến ung thư

Các nhà khoa học ở Hy Lạp phát hiện ra rằng phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ và bị giảm oxy trong máu nghiêm trọng vào ban đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không mắc hội chứng này. Các phát hiện, được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu (European Respiratory Journal).

Tiến sĩ Athanasia Pataka, người tham gia cuộc nghiên cứu cho biết: "Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nồng độ oxy trong máu thấp vào ban đêm và giấc ngủ bị gián đoạn - tình trạng phổ biến trong chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) - đều có thể có liên quan đến các loại ung thư khác nhau".

Buổi sáng thức dậy mà thấy có những dấu hiệu này thì chị em cần nghĩ đến nguy cơ bị ung thư - Ảnh 1.

Nhóm của Tiến sĩ Pataka tại Đại học Aristotle ở Thessaloniki, đã xem xét hơn 19.000 người. Các thông số về tuổi, chỉ số khối cơ thể BMI, tình trạng hút thuốc và tiêu thụ rượu bia của họ đều được ghi lại bởi đây đều là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Sau đó, họ cũng được theo dõi tình trạng giấc ngủ, mức độ oxy trong máu trong lúc ngủ.

 

 

Kết quả cho thấy, ngay cả khi tất cả các yếu tố khác đã được tính đến thì những phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có nguy cơ bị ung thư cao hơn. Ở phụ nữ, phổ biến nhất là bệnh ung thư vú, còn ở nam giới là ung thư tuyến tiền liệt.

"Như chúng tôi đã phân tích thì mối liên kết này đặc biệt mạnh mẽ ở những phụ nữ đã tham gia nghiên cứu, còn ở nam giới thì ít hơn. Điều này gợi ý rằng phụ nữ bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có nguy cơ cao bị ung thư, nhưng nguy cơ này ở nam giới thì thấp hơn", tiến sĩ Pataka nói.

Buổi sáng thức dậy mà thấy có những dấu hiệu này thì chị em cần nghĩ đến nguy cơ bị ung thư - Ảnh 3.

Phụ nữ bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có nguy cơ cao bị ung thư, nhưng nguy cơ này ở nam giới thì thấp hơn.

Mức oxy thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư

Các nhà nghiên cứu đã không xem xét cụ thể nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư khác nhau.

 

 

Bác sĩ Pakata nói thêm: "Ung thư có thể khác nhau giữa nam và nữ vì các yếu tố như cách hormone ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u, cách các loại ung thư khác nhau phổ biến ở nam và nữ bị ảnh hưởng bởi nồng độ oxy trong máu thấp hoặc mức độ phơi nhiễm của giới hút thuốc lá... Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng về mối liên hệ có thể có giữa tác động của nồng độ oxy trong máu thấp và nguy cơ phát triển ung thư".

Chúng ta thường thấy chứng ngưng thở khi ngủ vào ban đêm hay xảy ra với nam giới nhưng các chuyên gia nói rằng các triệu chứng khác như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm và đau đầu vào buổi sáng... do hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ra lại phổ biến hơn ở phụ nữ.

Chính vì vậy, Anita Simonds, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp Châu Âu nói rằng các bác sĩ lâm sàng nên tiếp tục cảnh giác khi đánh giá bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, đặc biệt ở phụ nữ.

Buổi sáng thức dậy mà thấy có những dấu hiệu này thì chị em cần nghĩ đến nguy cơ bị ung thư - Ảnh 5.

Các triệu chứng khác như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm và đau đầu buổi sáng... do hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ra lại phổ biến hơn ở phụ nữ.

Cả bệnh nhân nữ và nam mắc hội chứng này đều cần tuân thủ việc trị liệu và nên có lối sống lành mạnh để kiểm soát tình trạng của mình một cách hiệu quả nhất, bao gồm: Tăng cường hoạt động thể chất, giữ trọng lượng khỏe mạnh, hạn chế sử dụng rượu và không hút thuốc.

Một trong những hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư, như mức độ tập thể dục, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn và nghề nghiệp. Vậy nên, vẫn cần những nghiên cứu thêm nữa để củng cố nghiên cứu này.

Chứng ngưng thở khi ngủ là một rối loạn khá phổ biến, ảnh hưởng đến hơi thở của bạn khi bạn ngủ. Nó làm cho các thành họng bị giãn và hẹp khi bạn ngủ. Điều này có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng của cuộc sống.

Triệu chứng của OSA bao gồm:

- Ngáy to

- Thở ra tiếng và nhọc nhằn

- Lặp đi lặp lại những khoảng thời gian ngắn mà hơi thở bị gián đoạn do thở hổn hển hoặc khịt mũi

- Một số người cũng bị đổ mồ hôi đêm và thức dậy vào ban đêm để đi tiểu.

Trong khi ngủ, việc thiếu oxy sẽ kích hoạt não khiến bạn không có một giấc ngủ sâu. Bạn sẽ thức dậy hoặc trải qua một thời gian ngủ nông hơn - vì vậy đường thở có thể mở lại và bạn có thể thở bình thường. Sự gián đoạn lặp đi lặp lại có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Những người mắc hội chứng này không có ký ức về nhịp thở bị gián đoạn, vì vậy họ thường không biết mình có vấn đề gì. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bị OSA, đừng ngại ngần đến gặp bác sĩ nhé.

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang