Cả Sở và Bộ Giáo dục đã biết về sự bất thường tại điểm thi Hà Giang trước khi tiến hành rà soát

Cả Sở GD-ĐT Hà Giang cũng như Bộ GD-ĐT đều đã biết hành vi bất thường của ông Vũ Trọng Lương từ ngày 7.7, trước khi dư luận đặt câu hỏi về điểm thi bất thường của tỉnh này 5 ngày sau đó.

 

Ông Mai Văn Trinh, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GD-ĐT xác minh bất thường trong điểm thi tại Hà Giang

ẢNH THÁI SƠN

Phát hiện sai phạm từ ngày 7.7

Theo báo cáo đề ngày 18.7 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang thì từ ngày 7.7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã phát hiện có sự việc bất thường xảy ra với bài thi trong quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Cụ thể, vào ngày 7.7, lãnh đạo Hội đồng thi đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban Thư ký của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đừng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về phòng khảo thí và quản lý chất lượng của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang (nơi ông Lương là phó phòng) khi chưa được phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Do đó, sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm bài thi THPT quốc gia 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Một thông tin đáng chú ý trong báo cáo là toàn bộ vụ việc đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh 2018 của Hà Giang cũng như Thanh tra Bộ GD-ĐT tại văn bản 547/BC-HĐT ngày 10.7 của Hội đồng thi số 05 tỉnh Hà Giang.

Tiếp đó, tới ngày 12.7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra và phát hiện 5 trên 6 túi đựng bài thi có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Dựa trên kết quả này, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Phó trưởng Ban Chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi, do đã đưa chìa khoa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương trái với quy chế.

Cả sở lẫn Bộ đều “quên”

Từ báo cáo này, có thể thấy ngay, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương từ ngày 7.7, 5 ngày trước khi điểm thi được công bố (11.7) và dư luận phát hiện ra những bất thường trong điểm thi của thí sinh tại Hà Giang (12.7).

Tuy nhiên, trả lời báo chí vào những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khẳng định, mọi khâu coi thi, chấm thi đều được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định, đồng thời được giám sát 24/24 nhưng không đề cập tới hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương đã được phát hiện từ ngày 7.7.

Tiếp đó, trong cuộc làm việc với báo chí ngày 14.7, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, thừa nhận điểm thi tỉnh này bất thường, nhưng cũng không thông tin vụ việc của ông Vũ Trọng Lương và việc đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài vào ngày 12.7.

Đáng nói, theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang thì vụ việc sai phạm của ông Vũ Trọng Lương cũng đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Bộ GD-ĐT và Thanh tra Bộ GD-ĐT. Nghĩa là, Bộ GD-ĐT cũng đã biết trước về những hành vi vi phạm của ông Vũ Trọng Lương từ rất sớm. Riêng báo cáo vụ việc với Thanh tra Bộ GD-ĐT là vào ngày 10.7.

Tuy nhiên, trả lời Báo Thanh Niên vào ngày 13.7, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng khẳng định, Bộ GD-ĐT vẫn chờ kết quả báo cáo của Hà Giang rồi sau đó mới quyết định vào cuộc. Và tới tận ngày 14.7 thì Bộ GD-ĐT mới quyết định lập tổ công tác rà soát điểm thi bất thường ở Hà Giang.

Tiếp đó, tại cuộc họp báo công bố kết quả rà soát, chi tiết hành vi sai phạm của ông Lương đã được Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang phát hiện từ 7.7 và đã báo cáo Bộ GD-ĐT cũng không được đề cập.

Theo thanhnien.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang