Các nhà khoa học Nam Phi tiết lộ gây sốc về khả năng tái nhiễm của biến thể Omicron

Các chuyên gia y tế của Nam Phi cho biết đã tìm thấy bằng chứng chứng minh Omicron có thể né tránh hệ miễn dịch và gây tái nhiễm cao gấp 3 lần các biến thể trước đó.

Thứ năm (2/12), một nhóm chuyên gia y tế của Nam Phi cho biết, biến thể mới Omicron có thể gây tái nhiễm cao gấp 3 lần so với các biến thể khác của virus corona.

Trung tâm Mô hình hóa và Phân tích Dịch tễ (SACEMA) và Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NICD) Nam Phi cho biết, những phát hiện mới nhất "cung cấp bằng chứng dịch tễ học rằng biến thể Omicron có khả năng né tránh hệ miễn dịch đã có kháng thể của những người đã từng nhiễm COVID-19".

Tuyên bố này được một nhóm các nhà nghiên cứu đăng tải trên trang medrxiv.org dưới dạng bản in trước, nghĩa là chưa có đánh giá đồng cấp.

Trong ngày hôm qua, nhà vi sinh học Anne von Gottberg của NICD cũng đã nêu quan điểm tương tự tại cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức. Ông cho biết Nam Phi đang chứng kiến sự gia tăng của các ca tái nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron.

 

Đất nước này có sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm virus corona với 11.535 ca mắc mới vào ngày hôm qua, tăng 312 ca so với 10 ngày trước đó. 

Ngày 01/12, NICD cùng các tổ chức khác trong mạng lưới y tế của Nam Phi đã thực hiện giải trình tự bộ gene trên các mẫu xét nghiệm và cho biết biến thể Omicron có thể đạt được một số khả năng miễn dịch và sẽ nhanh chóng trở thành biến thể thống trị đất nước này.

Một phân tích dữ liệu giám sát định kỳ của Nam Phi từ tháng 3/2020 đến ngày 27/11 cho thấy "nguy cơ tái nhiễm của biến thể Omicron về cơ bản cao hơn đáng kể so với các biến thể Beta và Delta trong hai làn sóng dịch trước đó".

NICD nhận định sự gia tăng các ca tái nhiễm thay vì nhiễm trùng mới là dấu hiệu cho thấy biến thể mới đã đột biến và có khả năng tránh  được hệ miễn dịch của những người đã khỏi bệnh.

Bà Juliet Pulliam, giám đốc của SACEMA và là tác giả của bài báo in trước cho biết, biến thể Omicron có thể lan tràn khắp các tỉnh của Nam Phi vào đầu hoặc giữa tháng 12.

Phân tích này dựa trên 2.796.982 cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính ít nhất 90 ngày trước đây (trước ngày 27/11), trong số đó có 35.670 người bị nghi ngờ tái nhiễm.

Ở bất kỳ độ tuổi nào, tình dục luôn là nhu cầu chính đáng và cần thiết. Thế nhưng, tại Việt Nam, câu chuyện về tình dục ở người cao tuổi đang không được coi trọng đúng nghĩa và thường bị gia đình cũng như xã hội coi là chuyện "đổ đốn". Chính điều này đã gây cản trở người cao tuổi sống với đúng mong muốn của mình và khiến sức khỏe, tâm lý của họ bị ảnh hưởng.

Vậy người cao tuổi có thật sự cần đến tình dục hay không? Con cháu cần nhìn nhận thế nào về vấn đề này? TS. BS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ giải đáp câu hỏi này trong Livestream "CHUYỆN PHÒNG THE NGƯỜI CAO TUỔI, NHỮNG NỖI NIỀM KHÓ NÓI" được phát sóng lúc 20h00, thứ 7, ngày 4/12/2021 trên fanpage Soha.vn, website Soha.vn và MXH Lotus.

Nếu bạn gặp những vấn đề khó xử hoặc những bối rối cần được giải đáp, hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY .

Trân trọng mời quý độc giả đón xem chương trình.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-nha-khoa-hoc-nam-phi-tiet-lo-gay-soc-ve-kha-nang-tai-nhiem-cua-bien-the-omicron-16121031209570930.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang