Cách chọn nải chuối đẹp thắp hương ngày Tết

(lamchame.vn) - Tết Nguyên đán đang đến gần, theo phong tục của người Việt, trên ban thờ gia đình nào cũng có mâm ngũ quả bày cúng lễ gia tiên. Một mâm ngũ quả sang trọng bày trên ban thờ chính là “bộ mặt” của gia chủ ngày Tết. Và quan trọng nhất là phải chọn được nải chuối đẹp.

Chị Phạm Thị Lý, một chủ vựa chuối ở xã Thượng Quận, huyện Kinh Môn (Hải Dương) với kinh nghiệm 15 năm trồng chuối cho biết: Nếu mua chuối để bày mâm ngũ quả, bà con nên chọn nải to, cong quả để bày ban thờ cho đẹp, sang trọng. Hầu hết người dân quê không bày mâm ngũ quả bằng nải chuối tây. Vì chuối tây thường chỉ có nải nhỏ, hợp bày ở ban thờ Phật hoặc ở Đền, Chùa, vì vậy, chuối tây ít được trồng ở vựa chuối, mà chủ yếu là chuối ta để dễ bán.

Nếu mua chuối để bày mâm ngũ quả, bà con nên chọn nải to, cong quả để bày ban thờ cho đẹp, sang trọng.

Mỗi buồng trung bình khoảng 8 đến 13 nải. Nhiều người kỹ tính còn đếm quả lẻ, quả chẵn ở nải chuối khi mua để thờ, nhưng theo chị Lý, số quả không quan trọng, cứ chọn được nải chuối đẹp, quả đẫy đà, căng bóng, đều quả là được.

Hầu hết người dân không dùng chuối tây để thờ Tết, chuối Tây như thế này người dân chỉ dùng thờ ban thờ Phật hoặc thờ ở Đền, Chùa

Quả chuối ngon, sạch thường phải chín cây, không bị tác động của thuốc dấm chín hoặc kích thích chín. Khi chín cây, chuối không chín vàng đều, mà sẽ chín lác đác từng quả trong cùng một nải. Nếu dấm bằng cách ủ hương, chuối vẫn không chín đều một màu vàng rất đẹp mắt trong cùng nải, vẫn có một vài quả chín trước hoặc chín sau. Ăn chuối chín cây có vị ngọt đậm, mùi thơm rất nhẹ và thanh, còn chuối bị kích thích bằng thuốc ăn sẽ nhạt hơn, không có mùi thơm nhẹ của chuối.

Khi chín cây, chuối không chín vàng đều, mà sẽ chín lác đác từng quả trong cùng một nải. 

Theo chị Phạm Thị Lý, muốn có nải chuối đẹp, ngon, người mua cũng cần phân biệt được chuối ta với chuối Trung Quốc. Chuối Trung Quốc còn gọi là chuối tiêu hồng. Với người dân trồng chuối, nhìn thoáng qua là phân biệt rõ đâu là chuối ta, đâu là chuối Trung Quốc, nhưng với người dân thành phố, thì cách nhận biết chuối Trung Quốc cũng khó hơn. Vì vậy, người dân nên nhìn kỹ nải chuối khi mua để chọn lựa.

Muốn có nải chuối đẹp, ngon, người mua cũng cần phân biệt được chuối ta với chuối Trung Quốc. 

Chuối Trung Quốc khi chín sẽ dễ phân biệt nhất, vì vỏ quả chuối có màu vàng hồng, không vàng tươi như chuối ta. Trong lòng quả chuối cũng có màu vàng hồng, không trắng như chuối ta. Ăn không có mùi thơm và thanh nhẹ, vị nhạt. Quả chuối cũng nhỏ đều đều, quả không to, vỏ quả không căng bóng như chuối ta. Nếu chọn mua chuối thờ Tết, muốn tránh mua phải chuối Trung Quốc, chị em nên chọn lựa và để ý kỹ một chút sẽ dễ dàng phân biệt được, để vừa có nải chuối Thờ đẹp, sang, bắt mắt, vừa bảo vệ sức khoẻ của gia đình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang