Cách làm món cá nướng thái xuyên đặc sản Thái Bình

(lamchame.vn) - Ai đã từng thưởng thức món cá nướng Thái Xuyên chắc hẳn sẽ không thể nào quên được hương vị cái vị ngọt của cá ao, cái mùi ngái thơm của khói, mùi của các thứ cây cỏ vườn nhà... Vậy món cá nướng này có gì đặc biệt, cách chế biến như thế nào mà nó trở thành đặc sản của tỉnh Thái Bình.

Cách thành phố Thái Bình khoảng 30 km, đi theo đường tỉnh lộ 458 là đến xã Thái Xuyên, thuộc huyện Thái Thụy. Do đặc thù địa lý, xã Thái Xuyên có nhiều mô hình ao nuôi thả cá và đặc biệt người dân thân thiện và hiếu khách. Do vậy, khi du khách muốn tìm hiểu và thưởng thức món cá nướng Thái Xuyên sẽ được chỉ dẫn tận tình.

Nguyên liệu cho món cá nướng Thái Xuyên

+ Cá trắm cỏ hoặc trắm đen cân nặng từ 2 đến 3,5kg, có thể thay bằng cá trôi, chép nhưng cá phải to nặng thì mới ngon.

+ Nước mắm ngon ( người dân ở đây hai dùng nước mắm Diêm Điền).

+ Hạt thì là, hạt tiêu bắc, nghệ, riềng, sả, ngũ vị hương …

Cách làm món cá nướng Thái Xuyên:

Bước 1: Chọn cá

Để làm món cá nướng Thái Xuyên phải chọn những con to, mình dầy, đầu nhỏ, nhìn cá khỏe mạnh.
Cá bắt từ ao nhà tự nuôi là ngon nhất, có trải qua cảm giác nhảy xuống ao bắt cá về tự chế biến mới cảm nhận được hết những thú vui cũng như món ăn dân dã.

Bước 2: Sơ chế + ướp cá

- Cá mổ bụng moi ruột rửa sạch. Cắt bỏ đầu cá, xắt cá thành từng khúc dà khoảng 10cm sau đó chẻ khúc cá theo xương sống để được miếng cá dài

 

- Rửa sạch và xắt cá xong bắt đầu ướp gia vị.

- Riềng và nghệ giã nhỏ vắt lấy nước cho vào cá, rau mùi thái nhỏ, sả ớt thái nhỏ.

- Cho hỗn hợp nước mắm,nước riềng, nước nghệ, hạt thì là, hạt tiêu, ớt, sả, rau mùi vào bóp với cá, bóp đều để cá ngấm khoảng 1 tiếng.

 

Bước 3: Nướng cá

- Trước tiên các bạn cần chuẩn bị 2 thanh tre, mỗi thanh dài khoảng 50 cm, một lò nướng bằng gạch có kích thước 60x40x50cm.

- Than dùng để nướng có thể là than hoa, gỗ ổi, gỗ xoan.

- Cá sau khi mổ và xắt khúc ta mang đi ướp với muối trắng và một chút nước mưa cho cá đậm đà, sau khoảng 15 phút ướp ta mang đi rửa sạch, để ráo nước.

- Tiếp tục ướp cá bằng nước mắm, tốt nhất là nước mắm diêm điền và hành thái nhỏ để giữ hương vị đặc trưng của cá.

- Hạt thì là, hành, sả, ớt, tiêu bắc, rau mùi thái nhỏ, giã nhỏ sau đó ướp đều với cá.

- Tiếp theo giềng, nghệ giã nhỏ vắt lấy nước ướp với cá để tạo độ vàng và hương vị đặc biệt và khi nướng cá không bị cháy.

- Các miếng cá được kẹp giữa hai thanh tre và cố định lại bằng lạt để cá không bị xê dịch.

- Nướng cá trên bếp lò đã mồi lửa khoảng 6-8 tiếng tùy thuộc vào độ dầy của miếng cá, khi nướng phải thường xuyên lật để cá không bị cháy, đồng thời thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của lò nướng, nếu nhiệt độ thấp quá cá sẽ lâu chín hoặc không chín, nếu nhiệt độ cao quá có thể bên trong thì sống còn bên ngoài thì cháy.

 

Cho cá ra đĩa xếp sẵn lá đinh lăng, rau xà lách …trang trí cho đẹp chấm với nước mắm Diêm Điền cùng chanh, tỏi, ớt hoặc tương ớt .

 

Đó chính là cách làm để tạo nên món cá nướng Thái Xuyên đặc sản Thái Bình. Nếu có thời gian quý vị đừng bỏ lỡ cơ hội đến vùng đất này để thưởng thức món ngon vùng miền nổi tiếng của Thái Bình. Ngoài ra, công thức làm món cá nướng Thái Xuyên mà chúng tôi vừa cung cấp, các bạn thể tự làm ngay tại nhà. Tuy nhiên, để tận hưởng vị ngon riêng biệt hãy đến Thái Xuyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để cảm nhận.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang