Cách nhận biết thịt lợn chứa hormone tăng trưởng, có thể khiến con bạn dậy thì sớm

(lamchame.vn) - Hormone tăng trưởng ở thịt lợn có thể gây dậy thì sớm ở bé gái. Ngoài ra, còn tăng nguy cơ ung thư vú, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt...

Các loại hormone tăng trưởng dùng cho trâu bò, lợn… khiến năng suất và lợi nhuận tăng nhưng cùng với đó là bao tác hại đối với sức khỏe con người.

Cụ thể, hormone này có thể gây dậy thì sớm ở bé gái, tăng nguy cơ ung thư vú, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt...

Thịt lợn

Một số lý do được đưa ra để giải thích cho việc lượng hormon tăng trưởng quá nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như sau:
- Giúp động vật tăng trưởng nhanh hơn.

- Giảm thời gian chăn nuôi.

- Giảm lượng thức ăn cho động vật.

- Sản lượng sữa tăng.

- Tăng lợi nhuận tổng thể của ngành công nghiệp thịt và sữa.

Hormone trong sữa và thịt ở dạng nào?

Trong vài thập niên trở lại đây, hormone tăng trưởng không còn là một khái niệm quá xa lạ với ngành công nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm chăn nuôi. Loại hormon này được sử dụng để kiểm soát sự tăng trưởng, giảm bớt lượng thức ăn, tăng tiết sữa hay lượng thịt nạc nhiều… Nhờ đó giảm được giá thành chăn nuôi đồng thời tăng lợi nhuận.
Hiện cộng đồng khoa học cho rằng, hầu hết các hormon có trong sữa được chuyển qua bằng khuếch tán, các hormon quan trọng được tìm thấy bao gồm: prolactin, estrogen, progesterone, corticoid, androgens.

Hormon tái tổ hợp tăng trưởng cho bò (rBGH) là một loại hormon giúp tăng năng suất sữa, không có tác dụng trên người.Tuy nhiên khi lạm dụng hormon này quá mức sẽ làm tăng sản xuất các hormon khác ví dụ như Insulin-1(IGF-1) chủ yếu được sản xuất tại các tuyến ở vú và gan. IGF-1 chính là kẻ tiếp tay cho các khối u bằng tác dụng “chống chết tế bào” đồng thời kích thích “tăng sinh tế bào mới”.

Nồng độ IGF-1 cao bất kể nguồn gốc từ thực phẩm hay do chính bản thân cơ thể đều làm tăng nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, vú, nội mạc tử cung ở nữ và tiền liệt tuyến ở nam giới.

Estrogen và progesterone ở phụ nữ cũng như testosterone ở nam là những hormon giới tính nội sinh quan trọng nhất.Điều đáng nói ở đây là cả estrogen và progesterone đều được phát hiện có hàm lượng cao trong sữa bò thương mại. Nguyên nhân được giải thích cho việc này chính là những con bò cái bị bắt phải mang thai ngay sau khi sinh con nhằm tối ưu hóa được thời gian cho sữa.

Những dấu hiệu thịt lợn nuôi tăng trọng có thể khiến con bạn dậy thì sớm:

Khi chế biến, thịt ra nhiều nước

Thịt dùng nhiều chất tăng trọng có hàm lượng nước nhiều hơn, nên khi đun chín sẽ teo và tách ra nhiều nước, có độ săn chắc kém, thịt không đậm và ít có hương vị thơm tự nhiên truyền thống như vật nuôi hoang dã. 

Thịt lợn có mùi thuốc kháng sinh

Nếu lợn được người chăn nuôi cho ăn kháng sinh thì khi nấu, thịt lợn có tồn dư kháng sinh sẽ bốc hơi lên mùi thuốc kháng sinh. Trong trường hợp này, người tiêu dùng nên bỏ, không nên tiếc kẻo rước bệnh vào thân.

Không ham thịt quá nạc, màu đỏ tươi

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, đây là loại thịt được người chăn nuôi sử dụng thuốc tăng trọng clenbuterol khiến cơ của lợn phát triển nhanh, đùi to, vai u, có rất nhiều thịt nạc và màu sắc đỏ tươi. Khi thường xuyên ăn phải thịt lợn nuôi tăng trọng này sẽ khiến bị rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, tăng huyết áp và có thể gây đột biến tế bào, tạo điều kiện phát triển các khối u ác tính.

Bé gái ăn thức ăn có chất tăng trưởng có thể dậy thì sớm 

Thịt không đàn hồi

Không nên lựa chọn những miếng thịt không có độ dẻo dính, đàn hồi. Nếu thịt được ướp bằng hàn the hoặc urê sẽ có cảm giác miếng thịt cứng, không có độ dẻo dính.

Thông thường, miếng thịt lợn ngon có màng ngoài khô, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao. Khi ấn ngón tay vào miếng thịt sẽ tạo thành vết lõm, nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Ngoài ra, miếng thịt còn có các thớ thịt mịn đều. 

Khi thái thịt, hễ thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên mua thịt lợn có dấu kiểm dịch thú y vì thực phẩm này đã được cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo thực phẩm sạch.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang