Không chỉ ăn uống, bé gái có thể bị dậy thì sớm do dùng sữa tắm, dầu gội đầu 

(lamchame.vn) - Sự ra đời của các dòng sữa tắm, dầu gội đầu đã trở thành bước tiến trong vệ sinh thân thể của loài người. Không chỉ sạch sẽ mà những loại mỹ phẩm này còn mang lại sự thơm tho và thoải mái. Tuy nhiên mới đây các bác sĩ đã tìm ra sự liên quan giữa việc dùng các loại mỹ phẩm này với khả năng bị dậy thì sớm của các bé gái.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã tiến hành theo dõi 1 nhóm phụ nữ mang thai và con của họ trong suốt 13 năm 1 cách chi tiết trong từng giai đoạn. Những phụ nữ này đều có sử dụng sữa tắm, dầu gội đầu và các loại nước hoa trong thời gian mang thai, cho con bú và khi các em bé bắt đầu lớn lên. Ở mỗi giai đoạn người phụ nữ cùng những đứa con của mình đều được đo nồng độ 3 nhóm hóa chất gồm: phthalates (hay dùng cho nước hoa), paraben (chất bảo quản mỹ phẩm) và phenol (nguyên liệu xà phòng) qua mẫu nước tiểu lấy vào khung giờ bất kỳ trong ngày. 

Kết quả đã khiến các nhà khoa học hết sức bất ngờ. Những mẫu nước tiểu có nhiều phthalate hoặc phenol sẽ cho ra đời những em bé gái có khả năng dậy thì sớm hơn bình thường. Có những bé gái đã dậy thì khi chưa lên 10 tuổi. trong khi độ tuổi dậy thì trung bình vốn là 13 đến 15 tuổi. 

Bà bầu dùng sữa tắm có thể khiến em bé dậy thì sớm hơn

Kết quả nghiên cứu này 1 lần nữa cho thấy suy nghĩ về việc dùng mỹ phẩm trong thời gian mang bầu  không ảnh hưởng gì là hoàn toàn sai lầm. Dù hầu hết các loại mỹ phẩm chỉ là dùng ngoài ra tuy nhiên những hóa chất có thể thẩm thấu từ da vào các cơ quan nội tạng dẫn đến những nguy hại cho mẹ và thai nhi. 

Thực tế trong mỹ phẩm đều có  các chất phụ gia như  chất tạo mùi của nước hoa, aceton trong sơn và tẩy móng hay amoniac trong các sản phẩm tạo kiểu tóc. Những loại chất này đều có khả năng bốc hơi nhanh dễ làm người ta lầm tưởng là không nguy hại cho cơ thể nhưng thực tế nó lại dễ dàng ngấm qua đường hô hấp của thai phụ và tác động trực tiếp đến thai nhi.

Vì vậy trong 3 tháng đầu khi mang thai  chị em nên hạn chế tối đa việc sử dụng mỹ phẩm bao gồm cả dùng sữa tắm và dầu gội đầu. Thay vào đó chị em có thể tắm gội bằng những loại lá thảo dược lành tính theo kinh nghiệm của các cụ như gội đầu bằng bồ kết, lá sả, tắm bằng lá trà xanh. Đây là những loại lá có khả năng loại bỏ bụi bẩn tốt đồng thời có tinh dầu giúp cho hệ hô hấp của thai phụ được cải thiện đáng kể.


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang