Cách nhận biết ung thư phổi từ sớm

(lamchame.vn) - Ung thư phổi là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, cần được nhận biết sớm qua các dấu hiệu như ho nhiều, ho ra đờm, thậm chí ho ra máu, thường xuyên cảm thấy khó thở, sụt cân bất thường,...

Khi nào cần tầm soát ung thư phổi?

Giáo sư Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K trung ương - Phó Chủ tịch hội ung thư Việt Nam khuyến cáo rằng, ngay khi phát hiện những dấu hiệu như ho dai dẳng, đau tức ngực, điều trị dai dẳng không khỏi thì cần nghĩ ngay đến khả năng mắc ung thư phổi. Thời tiết thay đổi, môi trường sống nhiều khói bụi có thể gây ra những cơn ho thông thường đi kèm với các triệu chứng cảm cúm. Tuy nhiên, nếu bạn đã điều trị bằng thuốc giảm ho, thuốc kháng sinh mà vẫn không thấy bệnh thuyên giảm thì cần cảnh giác ngay với ung thư phổi hay ung thư đường hô hấp.

Thông kê hiện nay cho thấy, có đến trên 80% bệnh nhân ung thư phổi có những triệu chứng như ho kéo dài, ho có đờm trắng hay nhiều đờm, thậm chí có những trường hợp còn bị bội nhiễm.

Bệnh ung thư phổi thường rất khó phát hiện hình ảnh

Bệnh ung thư phổi thường rất khó phát hiện. Ảnh: Internet.

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Phó giám đốc Trung tâm Ung thư Phổi Quốc gia cho biết, những bệnh nhân ung thư phổi khi đã xuất hiện những triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, ho ra máu và khó thở thì đều đang ở những giai đoạn không còn sớm nữa.

Ngoài ra, một số người bệnh ung thư phổi còn có dấu hiệu khó thở nghiêm trọng khi gắng sức làm một việc nào đó hay vận động liên tục trong thời gian dài. Không chỉ thế, khoảng 40-60% những người này còn xuất hiện triệu chứng đau tức ngực vô cùng dữ dội. "Nhiều bệnh nhân ung thư phổi còn có thể bị đau đầu do ung thư đã di căn sang não hoặc đau xương sườn, xương sống do ung thư di căn sang xương,... Thông thường, khi xuất hiện những bệnh lý nghiêm trọng này, bệnh nhân mới nghĩ đến việc đi khám." Thạc sĩ, bác sĩ Thân Văn Thịnh, Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho hay.

Ông cũng cho biết thêm, ngoài các dấu hiệu trên, bệnh nhân ung thư phổi còn có thể gặp phải các tình trạng mệt mỏi kéo dài, giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân,... Trên thực tế, đây không hoàn toàn là những biểu hiện cụ thể của bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, khi cảm thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhận biết ung thư phổi từ sớm

Theo các chuyên gia trong ngành, bệnh ung thư phổi thường không có nhiều dấu hiệu lâm sàng, biểu hiện cũng rất nghèo nàn và kém đặc trưng. Do đó, đa số bệnh nhân ung thư phổi đều được phát hiện tình cờ hoặc khi đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn cuối rồi. Chính vì vậy, mọi người không nên chủ quan với sức khỏe của mình, cần thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm hoặc 1 lần/năm với những người trẻ. Thông qua các biện pháp sàng lọc ung thư, chụp chiếu bằng thiết bị y tế, người bệnh có thể được phát hiện bệnh ung thư phổi từ sớm, qua đó sẽ có phác đồ điều trị nhanh và hiệu quả hơn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhận biết ung thư phổi từ sớm hình ảnh

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhận biết ung thư phổi từ sớm. Ảnh: Internet.

Những đối tượng có khả năng mắc ung thư phổi cao, cần được khám sức khỏe định kỳ thường xuyên:

- Nam giới trên 50 tuổi.

- Những người có tiền sử hút nhiều thuốc lá, người thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường khói thuốc.

- Những người nghiện bia, rượu.

- Người hay phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại, thường xuyên sống và làm việc trong những môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng,...

Những đối tượng có khả năng mắc ung thư phổi cao hình ảnh

Những đối tượng có khả năng mắc ung thư phổi cao. Ảnh: Internet.

Xem thêm:

8 triệu chứng ung thư tụy dễ bị bỏ qua

Ai sẽ có nguy cơ cao bị mắc ung thư phổi?

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang