Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ

(lamchame.vn) - Những ông bố, bà mẹ tương lai ai cũng mong con mình sinh ra khỏe mạnh. Dưới đây là những cách giúp bảo vệ thai nhi khỏi dị tật bẩm sinh trước và trong thai kỳ.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 1.

Bảo vệ thai nhi: Việc bảo vệ thai nhi cần bắt đầu ngay từ quá trình thụ thai. Đa số các trường hợp dị tật ở thai nhi xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Nghiên cứu đã chỉ ra một số nguyên nhân cụ thể gây các dị tật này và cách phòng ngừa chúng.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 2.

Uống vitamin tổng hợp chứa axit folic: Nếu bạn đang lên kế hoạch có em bé, chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống vitamin tổng hợp chứa ít nhất 400mg axit folic mỗi ngày. Axit folic sử dụng trước và trong tuần đầu của thai kỳ sẽ giúp ngăn dị tật bẩm sinh về não và cột sống ở thai nhi.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 3.

Ăn uống đủ dưỡng chất: Ăn uống đủ chất là một trong những cách thiết thực nhất để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là axit folic, canxi và sắt.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 4.

Kiêng rượu bia và thuốc lá: Theo nghiên cứu, sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện khác có thể gây sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, thai chết lưu, sảy thai và nhiều vấn đề về thai nghén khác.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 5.

Hạn chế sử dụng các dược phẩm không cần thiết: Ngoài một số dược phẩm điều trị bệnh mãn tính như suy giáp, chuyên gia khuyến cáo thai phụ nên hạn chế sử dụng dược phẩm, kể cả thảo dược để tránh ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 6.

Cai nghiện: Ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau có nguồn gốc thuốc phiện. Việc này có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí khiến thai nhi sinh ra bị thiếu chi.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 7.

Tìm hiểu yếu tố di truyền của gia đình: Có tới hơn 7000 bệnh lý y học là do yếu tố di truyền. Các bệnh tim mạch, bệnh thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm và bệnh Down là một số bệnh phổ biến nhất ở thai nhi do yếu tố di truyền. Nếu gia đình bạn có tiền sử di truyền các bệnh này, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và đánh giá rủi ro ở thai nhi.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 8.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Mức tăng cân an toàn trong thời kỳ mang thai đối với một phụ nữ với cân nặng trung bình là từ 11-16kg. Phụ nữ béo phì trước và trong thai kỳ sẽ dễ sinh ra thai nhi mắc dị tật bẩm sinh về não và cột sống hơn.

Cách phòng ngừa dị tật thai nhi trước và trong thai kỳ - Ảnh 9.

Cân nhắc vấn đề tuổi tác: Tuổi tác cũng là một vấn đề đáng quan tâm đối với phụ nữ có ý định mang thai. Phụ nữ sau tuổi 35 khi mang thai sẽ khiến thai nhi có nguy cơ mắc các bệnh do đột biến gen cao hơn, như các bệnh do thừa nhiễm sắc thể hoặc nhiễm sắc thể dị tật. Bệnh Down là một dạng đột biến nhiễm sắc thể phổ biến ở thai nhi của phụ nữ sau tuổi 35./.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang