Cách tốt nhất để sống hạnh phúc suốt phần đời còn lại: Tai không nghe, mắt không thấy, biết tu khẩu thì đời lên hương

Nhiều người than trách sao mình xui rủi cứ gặp phải những chuyện không hay, thực ra đó là do bản thân gây ra mà họ không biết.

Trong nửa sau của cuộc đời, bạn phải học cách không nghe những điều bịa đặt từ người khác, có vậy mới sống thoải mái hơn; cũng đừng nói xấu hay bàn tán về cuộc đời của người khác, có vậy bạn mới trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Tai không nghe, mắt không thấy

Trong cuộc sống, xung quanh chúng ta luôn đầy rẫy những điều đúng sai. Thay vì đi khắp nơi hỏi đầu đuôi mọi chuyện, thì hãy chọn cách nghe tai trái rồi lọt qua tai phải, đổi lấy giây phút tĩnh lặng cho bản thân.

Cách tốt nhất để sống hạnh phúc suốt phần đời còn lại: Tai không nghe, mắt không thấy, biết tu khẩu thì đời lên hương - Ảnh 1.
 

Có một nhân viên luôn nhận được giải "Nhân viên xuất sắc nhất" mỗi dịp tổng kết bởi hầu hết mọi người sẽ bỏ phiếu bầu cho anh ta. Lý do là bởi anh ta không bao giờ nghe hay bàn tán sau lưng người khác. Giờ nghỉ trưa, nhân viên trong công ty túm tụm tám đời tư của ai đó thì anh luôn đứng ngoài cuộc.

Hôm nọ, một nhân viên khác rủ anh tham gia cùng mọi người, anh cảm ơn rồi nói: "Nếu không biết đến mấy chuyện này, tôi vẫn sẽ giao thiệp với họ, một khi biết được thì mầm mống oán hận sẽ bén rễ trong lòng. Khi tôi tiếp cận họ, những bất bình trong lòng sẽ ngày càng sâu sắc và một ngày nào đó, nó sẽ trở thành ngọn cây cao chót vót. Tốt hơn hết là không nên biết. Như vậy sẽ tốt và vô hại cho bạn và người khác".

Hãy hiểu rằng những lời nói nghiêm túc thì nên lắng nghe, những lời đàm tiếu vô nghĩa thì không đáng để nghe. Chỉ cần không quan tâm ai nói xấu về mình thì cuộc sống của bạn sẽ êm ả hơn rất nhiều.

Biết tu khẩu thì đời lên hương

Mỗi người đều có những khuyết điểm riêng, cần phải không ngừng hoàn thiện. Khi bạn nhìn vào những khuyết điểm của mọi người, điều tất yếu là bạn sẽ làm rạn nứt mối quan hệ của mình. 

Chỉ bằng cách học cách nhìn vào điểm mạnh của người khác, bạn mới có thể khám phá ra điểm sáng ở họ. Không có người hoàn hảo trên thế giới. Bất kể những thiếu sót, tu dưỡng đạo đức cơ bản của một người đều ẩn chứa.

Cách tốt nhất để sống hạnh phúc suốt phần đời còn lại: Tai không nghe, mắt không thấy, biết tu khẩu thì đời lên hương - Ảnh 2.
 

Người càng thông minh, càng có thể nhìn thấy điểm tốt ở người khác. Mối quan hệ tốt nhất nhất giữa con người với nhau là học cách chấp nhận khuyết điểm và khai thác điểm mạnh của người khác.

Có những người thấy khuyết điểm của người khác nhưng không dễ dàng bỏ qua mà lại đi rêu rao, kể hết người này đến người kia nghe thì cuộc đời chẳng thể nào khá nổi. "Thần khẩu hại xác phàm", nếu không biết tu khẩu thì bạn sẽ mãi là người thấp kém, tự rước hoạ vào thân.

"Không có vàng ròng, không có ai là hoàn hảo". Khi biết bỏ qua khuyết điểm của người khác, khi sống bao dung, không nói xấu, không đặt điều, rắc rối sẽ ngày càng tránh xa bạn. Nếu bạn cứ mù quáng nhìn vào lỗi lầm của người khác trong cách giao tiếp thì bạn sẽ chỉ đưa nhau xuống vực thẳm của nỗi đau. Thay vì ngẩng cao đầu chỉ trích người khác, tốt hơn hết bạn nên rèn luyện bản thân.

(Nguồn: Zhihu)

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang