Cách “vào guồng” nhanh sau kỳ nghỉ Tết dài ngày

(lamchame.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, rất nhiều người gặp khó khăn trong việc lấy lại nhịp độ sinh hoạt thường nhật. Chủ động trong việc bắt kịp nhịp độ chính là chìa khóa giúp bạn suông sẻ trong công việc, giảm tải những áp lực của cuộc sống.

Đồng hồ sinh học bị lệch nhịp

Những ngày nghỉ Tết dài không tránh khỏi tâm lý tự thưởng cho bản thân những giấc ngủ nướng, những buổi tối thức khuya tiệc tùng “thả ga”. Hậu quả là, đồng hồ sinh học thường nhật bị lệch nhịp, khiến cơ thể khó quay lại với thời gian biểu ngủ sớm, dậy đúng giờ sau Tết.

Để tránh tình trạng rối loạn giấc ngủ, bạn nên tập ngủ sớm và dậy đúng giờ trước ngày đi làm khoảng 2-3 ngày để cơ thể quen với giờ giấc mới. Ngày đầu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ sớm và dậy sớm lại, tuy nhiên bạn vẫn nên kiên trì thực hành lên giường sớm. Một mẹo nhỏ để có thể đi vào giấc ngủ dễ hơn chính là uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ và tuyệt đối không được sử dụng các thiết bị điện tử trước khoảng 2 giờ khi lên giường. Sau khoảng 2-3 ngày luyện tập, cơ thể sẽ quen với giờ giấc mới, và “thử thách” ngủ sớm, dậy đúng giờ trong ngày đi làm lại đầu năm sẽ không quá “vật vã” như bạn tưởng.

Tâm lý “sợ” làm việc lại

Với những ngày Tết thỏa sức vui chơi, giải trí; việc quay trở lại công việc sẽ như một “cực hình” với nhiều người. Khối lượng công việc dồn lại sau nhiều ngày nghỉ, cộng với tâm lý “xả hơi” vẫn còn, sẽ là rào cản lớn nhất trong những ngày làm việc đầu năm. Mẹo nhỏ để các bạn có thêm động lực bắt tay vào làm việc lại chính là ưu tiên lựa chọn những phần công việc yêu thích hoặc đơn giản để làm trước. Sau khi hoàn thành những phần việc này, tâm lý uể oải sẽ vơi bớt. Khi ấy, bạn có thể bắt tay hoàn thành nốt những phần việc còn lại.

Cảm giác ngái ngủ

Những ngày đầu quay trở lại công việc, cơ thể có thể sẽ “chống đối” với những sự thay đổi giờ giấc bằng các biểu hiện ngái ngủ, uể oải, trì trệ. Để đánh bay cơn buồn ngủ không kiểm soát này, bạn có thể sử dụng đến các “trợ thủ” đắc lực như cà phê và trà xanh. Cà phê và trà xanh không những giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn, mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ khác. Cả hai loại thức uống “chống ngái ngủ” buổi sáng này đều chứa một lượng chất chống oxy hóa cao, rất có lợi trong việc cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như đột quỵ. Tuy nhiên, một lời khuyên được các chuyên gia đưa ra là bạn không nên quá lạm dụng trà và cà phê vì dễ gây phụ thuộc. Bạn cũng chỉ nên uống các thức uống chứa cafein này vào buổi sáng để tránh mất ngủ về đêm.

Những ngày đầu quay trở lại công việc, cơ thể có thể sẽ “chống đối” với những sự thay đổi giờ giấc bằng các biểu hiện ngái ngủ, uể oải, trì trệ.

Nhức mỏi cơ

Kỳ nghỉ lễ dài với nhiều thức ăn giàu dầu mỡ, protein, đường, cộng thêm việc ít vận động sẽ khiến cơ thể trở nên trì trệ, dễ tăng cân. Sau một thời gian ít vận động, khi quay trở lại nhịp độ công việc, cơ thể sẽ không tránh khỏi việc đau nhức, rã rời. Để tránh tình trạng này kéo dài, bạn nên áp dụng các bài tập thể lực nhẹ nhàng vào buổi sáng. Lưu ý tránh luyện tập quá sức trong những ngày đầu vì sẽ dễ khiến cơ thể chấn thương. Thay vào đó, các bạn nên bắt đầu trở lại bằng những bài tập căn bản và nhẹ nhàng nhất như đi bộ, kéo giãn chân tay,… rồi tăng dần cường độ vào các buổi tập sau đó để cơ thể có thời gian thích nghi.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang