Những nơi chứa đầy mầm bệnh hại con cha mẹ dễ bỏ qua khi dọn nhà đón Tết

(lamchame.vn) - Có những điểm nhỏ nhặt mọi người thường bỏ qua khi dọn nhà đón Tết nhưng lại gây rắc rối lớn đối với sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt gây hại cho con nhỏ.

Trong những ngày sát Tết Nguyên đán, nhà nhà đều xúm xít dọn dẹp nhà cửa, mua nội thất mới chuẩn bị ăn Tết. Tuy nhiên, có những điều nhỏ nhặt mọi người thường bỏ qua nhưng lại gây rắc rối lớn đối với sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt gây hại cho con nhỏ.

Dọn nhà đón Tết: Ga giường bẩn

Theo trang referies29.com, một người trung bình rụng khoảng khoảng 14 gr da chết mỗi tuần. Những mảnh vụn da chết li ti này mắc trong tấm ga trải giường và trở thành nguyên liệu nuôi dưỡng chính cho ve bụi. Hàng chục nghìn con ve bụi sinh sống trên gối, ga giường nhờ hơi ấm và độ ẩm từ con người, ăn những mảnh da rơi ra từ cơ thể chúng ta.

Phân và các mảnh vụn của ve bụi để lại có thể khiến những bệnh chàm, dị ứng theo mùa, kích ứng da trầm trọng hơn. Để diệt những sinh vật này ra khỏi không gian ngủ khi dọn nhà đón Tết, hãy giặt ga trải giường trong nước ấm 60 độ ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Dọn nhà đón Tết: Khe thông hơi máy lạnh, máy quạt

Nếu đột nhiên gia đình bạn có người bị dị ứng hoặc bệnh ngoài da mà không rõ lý do, có thể hệ thống máy điều hòa gia đình đã nhiễm bẩn. Nấm mốc và bụi bẩn độc hại có thể tích tụ ở khe thông hơi, làm hại sức khỏe vợ chồng bạn và các con.

Dọn nhà đón Tết: Máy hút bụi

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường đã thử nghiệm 21 loại máy hút bụi khác nhau về nhãn hiệu, giá cả và tuổi sử dụng. Họ nhận thấy rằng mỗi một loại đều thải ra một số bụi, vi khuẩn và chất gây dị ứng vào không khí. Ô nhiễm này càng nghiêm trọng ở những chiếc máy hút bụi cũ và máy không được trang bị bộ lọc hiện đại.

Cách tốt nhất để ngăn bụi bẩn bay ngược vào không khí trong nhà của bạn là mua máy hút bụi được trang bị bộ lọc không khí hạt hiệu quả cao (HEPA) và làm sạch nó thường xuyên.

Dọn nhà đón Tết: Hạn chế lông thú cưng

Lông và vẩy da thú cưng có thể gây hắt hơi và sụt sịt, đặc biệt là những người bị viêm mũi dị ứng. Do đó, nếu nhà có thú cưng, nên để chúng tránh xa đồ đạc, vải và thảm của các thành viên.

Dọn nhà đón Tết: Bớt các sản phẩm tẩy rửa gia dụng

Phần lớn các sản phẩm tẩy rửa gia dụng chứa vô số hóa chất độc hại có thể gây ra hàng loạt vấn đề khác nhau cho sức khỏe của bạn. Một số chất tẩy rửa có chứa formaldehyd hay tẩy rửa trang sức, thường mang theo hóa chất perchloroethylen có khả năng gây ung thư ở người.

Do đó, tranh tủ sử dụng các thành phần tự nhiên như chanh, dầu ăn, giấm và baking soda để cọ rửa các vật dụng để đảm bảo sức khỏe cả gia đình.

Dọn nhà đón Tết: Chú ý vòi sen, tầng hầm, phòng tắm

Nấm mốc có thể ẩn nấp trong tất cả các khu vực khác nhau trong nhà bạn, từ vòi sen, vách thạch cao đến tầng hầm nhà bạn. Theo ABC News , nấm mốc có xu hướng tích tụ ở những khu vực ẩm ướt, đặc biệt là nếu không có nhiều luồng không khí hoặc không gian để hơi ẩm thoát ra. Các tác động tiềm tàng của những vết mốc ẩn này là đáng sợ, vì tiếp xúc có thể dẫn đến buồn nôn, đau đầu, nghẹt mũi, và nhiều hơn nữa, và nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn.

Dọn nhà đón Tết: Thay sơn chì

Nếu sơn trên tường nhà bạn bong tróc và và ngôi nhà được xây dựng trước năm 1978, bạn nên cảnh giác với những nguy hiểm của sơn chì. Việc tiếp xúc với sơn chì có thể dẫn đến tổn thương não, hệ thần kinh, thận và nhiều tác hại khác.

Dọn nhà đón Tết: Ngăn kéo tủ lạnh bẩn

Ngay cả khi ngăn kéo trái cây và rau củ trong tủ lạnh có vẻ sạch sẽ và vô trùng, thì chúng vẫn có thể ẩn chứa một khối vi sinh vật nguy hiểm, bao gồm E. coli, salmonella... Những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng ngộ độc thực phẩm, dấu hiệu từ đau bụng nhẹ đến quằng quại, nặng có thể gây suy thận.

Do đó, nhớ rửa trái cây và rau quả cẩn thận trước khi ăn và khử trùng ngăn kéo và kệ tủ lạnh ít nhất mỗi tháng một lần.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang