Những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên trị “táo bón” sau Tết

(lamchame.vn) - Những ngày Tết, do thực đơn nhiều thịt đỏ, gà vịt, ít rau xanh, nhiều người bị táo bón. Tuy nhiên, nghe nói uống thuốc, mọi người ngại ngùng.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu, táo bón phổ biến ở phụ nữ do nam giới, có thể do hormone. Bằng chứng, phụ nữ là nạn nhân thường xuyên của nạn táo bón, với 16% phụ nữ phải chịu đựng sự khó chịu khi đi ngoài.

Đặc biệt những ngày Tết, chế độ ăn nhiều đạm, ít rau, nhiều bia, rượu có thể khiến mọi người có thể tìm đến bác sĩ vì táo bón. Tuy nhiên, vẫn có những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên nhẹ nhàng, đơn giản hơn thuốc theo toa mọi người nên thử trước khi đến bệnh viện.

Dưới đây là 8 loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể khiến chuyện đi ngoài của bạn và gia đình suôn sẻ trở lại sau khi ăn Tết.

Nước

Nước tốt cho mọi cơ quan trong cơ thể người, trong đó đặc biệt hữu ích cho hệ tiêu hóa. Nó bôi trơn mọi thứ và làm mềm chất thải, kích thích đại tràng đẩy ra ngoài.

Đặc biệt, đối với những người bị táo bón lâu ngày không đi ngoài được, chất thải càng bị hút nước ngược và rắn thêm. Uống nhiều nước giúp chất thải hút nước và mềm hóa, giúp dễ đi ngoài hơn.

Sữa chua

Sữa chua và các chế phẩm sinh học khác thường tốt cho đường ruột và tiêu hóa. Sau Tết, việc uống nhiều rượu bia có thể khiến các anh dễ bị tiêu chảy hay táo bón. Men vi sinh sẽ giúp ruột của bạn vì chúng thiết lập lại hệ vi sinh vật đường ruột, khiến chúng làm việc tốt hơn.

Đường ruột mỗi người đều chứa hàng tỉ vi khuẩn trong đó, và nếu hệ sinh vật không hoạt động tốt, có thể dẫn đến chứng khó tiêu, đầy hơi. Probiotic thêm nhiều vi khuẩn lành mạnh vào ruột và khôi phục lại đường tiêu hóa với vi khuẩn có lợi.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh như rau cải chân vịt, cải xoăn và cải bắp chứa nhiều chất xơ, giúp bôi trơn hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ kích thích ruột kết co bóp, mang lại cảm giác no, muốn đi ngoài.

Do đó, trong dịp Tết và sau Tết, dù bận bịu mức nào cũng nên cố gắng ăn 25 g chất xơ mỗi ngày bằng cách tăng lượng rau xanh trong bữa ăn. Thêm vào đó, rau xanh có nhiều magiê có thể giúp làm mềm phân một cách tự nhiên.

Nha đam

Có lẽ ai cũng từng dùng nha đam (lô hội) đắp mặt, nấu nước nha đam đường phèn, chè nha đam nhưng không ai nghĩ nó là một trong những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên hiệu quả nhất. Nha đam có tác dụng làm cho phân được bôi trơn nhiều, giúp nó dễ đi qua hệ tiêu hóa.

Nghiên cho thấy nha đam chứa 75 vitamin, enzyme, khoáng chất và đường, Ngoài ra, nha đam còn có các hợp chất nhuận tràng tự nhiên gọi là anthraquinones, giúp tăng lượng nước trong ruột, giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều chất nhầy hơn và tăng các cơn co thắt giúp thức ăn di chuyển qua hệ thống ruột.

Hạt Chia

Trong ruột, khi hạt chia kết hợp với chất lỏng, nở ra và có kết cấu giống như gel giúp phân dễ dàng di chuyển qua ruột. Do đó, nếu khó đi ngoài, hãy rắc ít hạt chia vào thức ăn như canh, trứng chiên, đồ xào… sẽ thấy hiệu quả trong ngày.

Trái cây nhiều chất xơ

Giống như rau xanh, một số loại trái cây chứa rất nhiều chất xơ. Do đó, Tết này, hãy trữ trong tủ lạnh nhiều trái cây tươi như bưởi, táo và lê để phòng ngừa và trị táo bón. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa trong trái cây chín có đặc tính chống viêm có thể làm dịu hệ thống ruột mỗi người.

Dầu

Khi táo bón, hãy ăn một chút dầu ô liu, dầu khoáng, dầu dừa, dầu hạt có thể bôi trơn ruột trong suốt dịp Tết.

Dầu khi đi vào đường tiêu hóa có tác dụng làm mềm và trơn chất thải, giúp việc đi ngoài ít đau đớn hơn vì táo bón. Hãy kết hợp dầu với salad rau, trái cây, hạt chia, tác dụng sẽ tuyệt vời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang