Cái kết đắng của việc lạm dụng loại thuốc giảm đau này

(lamchame.vn) - Đối với những bệnh nhân phải chịu những cơn đau dai dẳng, dữ dội thì có lẽ thuốc giảm đau là không thể thiếu. Nhưng theo công bố mới đây nhất, những người lạm dụng loại thuốc Fentanyl để giảm đau có thể khiến bệnh nhân lâm vào tình trạng khó thở, buồn nôn, tăng huyết áp...

Nhóm các nhà khoa học  thuộc Đại học Johns Hopkins mới đây đã tiến hành đăng tải 1 bài viết trên Tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) liên quan đến những tác dụng phụ nếu lạm dụng thuốc giảm đau Fentanyl trong quá trình điều trị. Theo đó loại thuốc này có thể gây nghiện, khiến người dùng nhanh chóng bị phụ thuộc vào tác dụng của thuốc.

Fentanyl là thuốc giảm đau rất mạnh hoạt động bằng cách bắt chước các thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, được gọi là endorphins, có tác dụng chặn tín hiệu đau đến não. 

Lạm dụng thuốc giảm đau Fentanyl sẽ có nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Trong khi đó, với thành phần opioid - một loại chất tổng hợp có thể gây nghiện và có tác dụng gây mê sẽ chỉ  phù hợp với những bệnh nhân ung thư dung nạp opioid. Hoặc chỉ định cho đau mãn tính trầm trọng, hoặc đau đột phát mà thuốc giảm đau thông thường không thể đáp ứng được. Còn những bệnh kém nghiêm trọng như đau thắt lưng dưới hoặc đau đầu mãn tính thì không cần thiết phải dùng.Thực tế, tại Mỹ tình trạng Fentanyl được kê đơn sai đang diễn ra khá phổ biến bởi sự lỏng lẻo của giới chức Mỹ cũng như các nhà sản xuất dược phẩm trong công tác quản lý thuốc.

Hậu quả là việc sử dụng các loại thuốc giảm đau nhóm opioid trong điều trị bệnh đã trở thành ‘vấn nạn’ ở Mỹ, cướp đi sinh mạng của 70.000 người trong năm 2016. Theo các bác sĩ thì các triệu chứng điển hình khi dùng fentanyl quá liều bao gồm thở chậm và khó thở, buồn nôn và nôn mửa, chóng mặt và tăng huyết áp. Đối với những bệnh nhân có biểu hiện phụ thuộc vào thuốc sẽ dần mất cảm giác và không còn cảm thấy có tác dụng khi dùng thuốc nữa. Đây là 1 hệ lụy vô cùng nguy hiểm mà người bệnh không được bỏ qua.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang