Căn bệnh vô sinh có thể là do nguyên nhân về tinh trùng mới được phát hiện này

Theo các chuyên gia, đây có thể là nguồn gốc của tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở các cặp vợ chồng.

Nếu như nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Negev (Israel) đã chỉ ra, stress làm cho chất lượng tinh trùng nam giới sụt giảm 47% thì phát hiện mới của ĐH Toledo này sẽ khiến nhiều người nghi ngại.

Theo đó, giới khoa học đã phát hiện ra 1 cấu trúc tinh trùng có thể gây vô sinh, sảy thai và dị tật bẩm sinh. Điều này có thể dẫn đến các phương pháp chẩn đoán và điều trị mới. 

Căn bệnh vô sinh có thể là do nguyên nhân về tinh trùng mới được phát hiện này - Ảnh 1.

Ở thời trung học chúng ta được học rằng, centriole là một cấu trúc trong tế bào chất của tế bào giúp phân chia tế bào.

Những gì các nhà nghiên cứu từ ĐH Toledo tìm thấy là có thêm một centriole thứ hai trong tinh trùng - họ gọi là "centriole" không điển hình. Và "anh chàng" này có 1 số tính chất kỳ lạ.

Mặc dù có cùng chức năng nhưng cấu trúc của 2 centriole (trung thể) này lại khác nhau.

Tiến sĩ Tomer Avidor-Reiss - giáo sư khoa Sinh học của Toledo chia sẻ: "Nghiên cứu này rất có ý nghĩa khi phát hiện ra những bất thường trong sự hình thành, chức năng của các trung thể. 

Đây có thể là nguồn gốc của tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở các cặp vợ chồng. Đồng thời, những trung thể này có thể góp sức trong việc gây ra tình trạng sảy thai, khuyết tật phát triển ở bào thai".

Căn bệnh vô sinh có thể là do nguyên nhân về tinh trùng mới được phát hiện này - Ảnh 3.

Các nhà nghiên cứu còn bật mí thêm, sự di truyền các trung thể centriole trong quá trình thụ tinh của con người vẫn còn là bí ẩn và họ sẽ tiếp tục tìm hiểu về nó.

Được biết, trước đây người ta cho rằng tinh trùng cung cấp 1 trung thể duy nhất cho trứng và sau đó nhân đôi chính nó. 

Tiến sĩ Avidor-Reiss nói thêm rằng, vì trứng của mẹ không cung cấp trung thể  và tinh trùng của cha chỉ sở hữu 1 trung thể  nên  chúng tôi muốn biết vị trí của trung thể thứ 2 trong hợp tử. 

Những trung thể này trước đây đã bị bỏ qua vì nó hoàn toàn khác với trung thể đã biết về cấu trúc và thành phần protein.

Nhưng liệu cấu trúc này có gây ra tất cả những vấn đề về khả năng sinh sản không? Các nghiên cứu tiếp sẽ giúp tìm ra câu trả lời.

Avidor-Reiss bật mí:"Chúng tôi đang làm việc với Khoa Tiết niệu tại Trung tâm Y khoa Đại học Toledo để nghiên cứu các tác động lâm sàng của bệnh không điển hình để tìm ra nếu nó liên quan đến vô sinh".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang