Giảm cân quá mức có nguy cơ dẫn đến vô sinh

(lamchame.vn) - Giảm cân không chỉ khiến cơ thể bớt nặng nề mà còn giúp chị em có một thân hình chuẩn. Tuy nhiên, không ít người lạm dụng việc giảm cân không đúng cách gây tổn hại đến sức khỏe.

Tăng cân nhanh và thừa cân nhanh hơn

Mọi chế độ dinh dưỡng giảm cân đều dựa trên nguyên lí giảm thiểu tối đa lượng chất béo, giảm tinh bột và đường, tăng cường các chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một khi cơ thể mất cân bằng, việc thu nạp các chất trong một thời gian quá nhanh, nhu cầu nạp các chất đó sẽ tăng cao gấp nhiều lần sau giai đoạn ăn kiêng.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh điều này là đúng. Lý do chính là bởi vì sau một thời gian ăn kiêng không khoa học, bạn sẽ cảm thấy cơ thể không ổn định (do bị thiếu chất) và dễ dàng rơi vào tình trạng suy sụp, dẫn tới bỏ cuộc và... ăn bù. Kết quả là cân nặng của bạn lại tiếp tục tăng lên.

Giảm cân nhanh có thể dẫn đến mất cơ

Hầu hết mọi người muốn giảm chất béo khi nghĩ đến việc giảm cân, nhưng thực tế, với nhiều chế độ ăn kiêng, việc giảm cân thường kết thúc việc mất nước và cơ.

Chuyên gia Lambert giải thích: "Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít calo thường dẫn đến mất nhiều cơ hơn chế độ ăn giàu chất calorie. Về lâu dài, bạn nên quan tâm đến chuyên giảm chất béo và tăng cơ cùng một lúc chứ không phải là chỉ giảm chất béo không". Nếu bạn giảm cân quá nhanh mà không kịp có kế hoạch xây dựng cơ, lượng cơ của bạn sẽ mất dần đi, dẫn đến thiếu năng lượng và dễ mệt mỏi.

Rụng tóc

Nguyên nhân dẫn đến rụng tóc cũng như tóc yếu thường là đối với những người ăn chay trường không đụng đến thịt cá thì việc thiếu đạm là điều khó tránh khỏi.

Ăn kiêng làm rụng tóc nhưng lại khiến cho lông trên cơ thể mọc rậm hơn. Bạn sẽ thấy lông mọc nhiều ở mặt, sau gáy và lưng. Tấm áo giáp này xuất hiện là do bạn đã không cung cấp đủ lượng mỡ cần thiết để sưởi ấm cơ thể. Tuy nhiên những đám lông này sẽ từ từ mất đi nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống hợp lý.

Sâu răng và hôi miệng

Đối với nhiều người sau một thời gian dài nhịn ăn thì đã bị mắc chứng nghiện ăn. Họ sẽ liên tục ăn ngay cả khi không cảm thấy đói. Các loại kẹo bánh và đồ ăn vặt chính là tác nhân gây ra những chiếc răng sâu.

Ngoài ra còn một tác nhân vô cùng nguy hiểm khác là axít có trong thức ăn mà bạn nôn ra. Có nhiều người sau khi ăn quá nhiều cảm thấy hối hận và đã chọn giải pháp nôn ra để khỏi cắn rứt nhưng họ lại không biết rằng những axít trong thức ăn mà họ nôn ra sẽ làm hại chân răng và gây hôi miệng.

Thiếu dinh dưỡng


“Khi giảm lượng thực phẩm tiêu thụ, tình trạng thiếu dinh dưỡng có thể xuất hiện, dẫn đến thiếu một số dưỡng chất quan trọng như khoáng chất và vitamin”, bà Lambert nói.

Nếu thiếu vitamin D, canxi và phốt pho có thể khiến xương yếu và dễ gãy. Ngoài ra, người ăn kiêng sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu máu do thiếu sắt cũng như vitamin B12 trong chế độ ăn.

Trao đổi chất kém đi

Thức ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể và một khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng thì nó sẽ có một cơ chế mới để thích nghi. Khi đó, cơ thể sẽ đốt cháy các bắp cơ để thay thế cho phần thức ăn thiếu hụt cũng như quá trình trao đổi chất sẽ bị giảm xuống để giữ lại lượng mỡ cần thiết. Và chắc chắn bạn sẽ không thể chịu đựng mãi chế độ ăn uống kham khổ và bạn bắt đầu ăn lại.

Để tránh rơi vào tình trạng này, hãy đặt ra một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ dưỡng chất. Kết hợp ăn uống đều đặn và tập luyện thể thao thì chắc chắn bạn sẽ sớm nhận thấy kết quả.

Da nhăn nheo thiếu sức sống

Một trong những tác hại trông thấy từ việc giảm cân quá nhanh là làn da của bạn trở nên nhăn nheo, trùng xuống. hả năng đàn hồi của da cũng kém đi do sự thiếu vắng của collagen. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, làn da chúng mình sẽ trở nên bùng nhùng, chảy xệ và nhanh chóng bị lão hóa.

Không chỉ vậy, giảm cân trong khoảng thời gian siêu ngắn còn làm cho da bị xỉn màu, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, sạm và nám do thiếu nước.

Hệ miễn dịch kém

Việc ăn kiêng để giảm cân cấp tốc dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Khi đó cơ thể không đủ khả năng chống lại vu trùng, virut nên sẽ rất dễ bị cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm phổi… và khả năng phục hồi sức khỏe cũng rất chậm.

Vô sinh

Gầy có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản hơn cả béo phì. Phụ nữ gầy thường khó thụ thai tự nhiên do các hoocmon sinh sản oestrogen bị giảm trong quá trình quan hệ tình dục.

Một khả năng nữa có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ gầy đó là do các phôi thai khó có thể cấy ghép vào tử cung.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang