Cận cảnh sợi dây kết nối giữa mẹ và con trước khi bị cắt đứt sau sinh mổ

Sau khi em bé được đưa ra khỏi bụng mẹ, các bác sĩ sẽ tiến hành kẹp và cắt dây rốn - sợi dây kết nỗi giữa mẹ và con trong suốt quá trình mang thai.

Trong suy nghĩ của rất nhiều người, sinh mổ nghĩa là không biết sinh con. Vì người mẹ đâu biết đau đẻ là gì, chỉ việc lên bàn nằm rồi bác sĩ bắt em bé ra, khâu lại là xong. Nói thì nghe thật đơn giản, nhưng khi xem xong đoạn video mô phỏng lại quá trình sinh mổ, chắc hẳn nhiều mẹ nhìn thôi đã thấy đau. Và đặc biệt ai cũng ấn tượng với hình ảnh mô phỏng quá trình cắt dây rốn - sợi dây kết nối giữa mẹ và con suốt 9 tháng 10 ngày.

Clip mô phỏng quá trình sinh mổ.

Các thủ tục trước khi sinh mổ

Sinh mổ là một thủ thuật y khoa để đưa em bé ra ngoài thông qua vết cắt ở bụng và tử cung của người mẹ.

Trước khi cho sản phụ vào phòng phẫu thuật để sinh mổ các bác sĩ luôn kiểm tra nhóm máu và các xét nghiệm mà bạn đã thăm khám trong suốt thai kỳ. Bác sĩ phải ghi lại nhóm máu của sản phụ để trong trường hợp cầm truyền máu trong khi phẫu thuật.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ thảo luận với bạn về các yếu tố rủi ro và bạn cần phải làm gì để hạ thấp chúng.

Các bước thực hiện trong sinh mổ

Đoạn clip mô phỏng quá trình sinh mổ: nhìn thôi cũng thấy đau - Ảnh 1.

Bác sĩ sẽ xác định đường rạch trên bụng sản phụ trước khi tiến hành mổ lấy thai.

Thông thường khi sinh mổ các mẹ sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân. Trừ các trường hợp thai phụ có nguy cơ bị biến chứng như vỡ tử cung, bong nhau thai, hay không thể gây tê tủy sống thì bác sĩ mới thực hiện phương pháp gây mê, còn lại hầu hết các mẹ đều được gây tê tủy sống.

Bước này diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng từ 5 đến 10 phút. Các mẹ vẫn tỉnh táo, nhìn thấy, nghe được và cảm nhận các thao tác của bác sĩ nhưng không có cảm giác đau.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng rạch một đường nằm ngang trên thành bụng của bạn. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách từng lớp mô mỡ, mô liên kết, tách cơ bụng để đến gần với tử cung.

Đoạn clip mô phỏng quá trình sinh mổ: nhìn thôi cũng thấy đau - Ảnh 2.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách từng lớp mô mỡ, mô liên kết, tách cơ bụng để đến gần với tử cung

Khi đến tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành hút nước ối để lấy chỗ cho tay vào đỡ em bé ra. Khi bác sĩ nhấc đầu em bé ra khỏi bụng, mẹ sẽ cảm thấy khó chịu do áp lực, thậm chí là muốn buồn nôn, nhưng khoảnh khắc này qua rất nhanh.

Đoạn clip mô phỏng quá trình sinh mổ: nhìn thôi cũng thấy đau - Ảnh 3.

Bác sĩ sẽ dùng tay để nhấc đầu em bé ra khỏi bụng mẹ.

Sau khi em bé đã ra khỏi bụng mẹ, em bé sẽ được làm sạch mũi và miệng, rồi kẹp dây rốn. Nếu bạn tỉnh táo, em bé được đặt da kề da với mẹ. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy nhau thai ra, làm sạch tử cung và khâu lần lượt các vết cắt bằng chỉ tự tiêu.

Đoạn clip mô phỏng quá trình sinh mổ: nhìn thôi cũng thấy đau - Ảnh 4.

Sau khi chào đời, em bé sẽ được làm sạch mũi và miệng, rồi kẹp dây rốn.

Mặc dù thời gian tiến hành mổ lấy thai diễn ra rất nhanh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần nghỉ ngơi. Ngược lại, sau khi sinh mổ bạn sẽ được theo dõi trong phòng hậu phẫu từ 5 – 10 giờ trước khi được đưa về phòng nghỉ.

Và khi thấy các biểu hiện như vết mổ có màu đỏ, sưng, rỉ máu hay bạn bị sốt, chảy máu nhiều hoặc quá đau đớn thì hãy liên hệ với bác sĩ gấp.

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang