Cần phải kiểm tra các quy chuẩn an toàn của tòa chung cư ở Hà Nội xảy ra vụ bé gái rơi từ tầng 12

Với tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng – nơi xảy ra sự việc bé gái 3 tuổi rơi tự do từ lan can xuống đất, chính quyền địa phương phải kiểm tra lại xem có tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn của bộ xây dựng quy định hay không?

Đó là ý kiến của PGS.TS Trần Chủng - Trưởng ban Chất lượng của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, mới đây Bộ Xây dựng.

TS Trần Chủng nói: "Chiều cao có đảm bảo tối thiểu là 1.4m không? Khoảng cách giữa các thanh chắn của lan can có đúng như đảm bảo yêu cầu là cho các cháu bé không thể chui qua không?...

Nếu như trường hợp công trình này không tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã nêu thì cần phải quy trách nhiệm. Phải kiểm tra, phải giám sát định kỳ thường xuyên xem họ có tuân thủ quy chuẩn, quy định hay không".

Theo quy định ban công phải từ 1,4 mét chiều cao.

Theo quy định ban công phải từ 1,4 mét chiều cao.

Ngoài ra, TS Chủng cho rằng, để không xảy ra những sự việc tương tự thì phải phổ biến kiến thức sử dụng nhà cao tầng cho người dân. Đặc biệt là lan can ban công. Người dân cũng không thể bịt kín ban công lại bởi không gian còn lại của ban công là nơi thoát hiểm khi lực lượng cứu nạn cứu hộ cứu người, cứu tài sản.

"Có thể nói những chung cư cao tầng là giải pháp pháp hiện đại của các đô thị hiện đại, rất văn minh nhưng người dân sinh sống ở đây cũng phải có hiểu biết, phải có kiến thức để đảm bảo cuộc sống trong môi trường này an toàn. Tôi khuyến cáo bố mẹ cũng phải hiểu biết những vấn đề này", TS Chủng khuyến cáo.

Nói cụ thể hơn về Quy chuẩn 05 về an toàn sinh mạng, trong đó quy định rất chi tiết từ giải pháp thiết kế đến thi công để đảm bảo an toàn sinh mạng cho con người, trong đó có phần lan can.

Cụ thể, chiều cao tối thiếu của lan can phải đảm bảo là 1.4m và có thể lên đến 1.7m. Khoảng trống còn lại là để sử dụng trong việc cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ trong chung cư.

TS Chủng nói: "Lan can không được cấu tạo hoa hòe, không được có thanh ngang để có thể làm hành bậc cho trẻ con trèo. Tức là lan can phải là thanh thắng, có độ cứng đến mức trẻ nhỏ không thể chui qua được.

Tiếc rằng thời gian qua có quá nhiều vụ việc xảy ra từ lan can, thậm chí là trả giá bằng tính mạng con người, nhưng tiếc là chỉ ồn ào một thời gian rồi đâu lại vào đó.

Do đó, tôi muốn khẳng định, tiêu chuẩn, quy chẩn về xây dựng, đặc biệt là quy chuẩn số 05 của Bộ Xây dựng ban hành là tài liệu rất quan trọng để kiểm soát đảm bảo an toàn cho các công trình, đặc biệt là công trình nhà ở".

Địa phương cũng cần quản lý chặt chẽ

Địa phương cũng cần quản lý chặt chẽ

Ông khẳng định, Quy chuẩn 05 là bắt buộc phải tuân thủ tuân thủ, trong đó có ở khâu nghiệm thu. Đặc biệt là trong quá trình đi vào sử dụng, quản lý nhà nước tại địa phương cũng phải chặt chẽ.

Ông nói thêm, thứ hai là nhà tư vấn thiết kế nên có những giải pháp để phòng ngừa ngay từ khâu thẩm tra thiết kế, phê duyệt thiết kế. Ngòa ra, trong quá trình xây dựng thì phải có kiểm tra, đánh giá xem có đủ để đảm bảo điều kiện an toàn trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

"Tất cả đã có quy định rồi và chủ đầu tư phải tuân thủ, nhà nước phải kiểm tra. Trong luật xây dựng cũng đã quy định, tùy theo cấp độ quy trình mà phân cấp ra cấp quản lý là Bộ Xây dựng hay là Sở Xây dựng, chính quyền địa phương. Rõ ràng cơ quan chính quyền cũng không thể đứng ngoài cuộc", TS Chủng nói.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang