Cẩn thận rửa tay, đeo khẩu trang cho con nhưng chính hành động này của bố mẹ mới khiến con dễ nhiễm Covid-19 nhất

Bình thường vốn chúng ta đã không nên hôn trẻ, và trong mùa dịch bệnh thì chắc chắn lại càng không.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh những biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh cho người lớn thì việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ cũng là điều được nhiều người quan tâm. 

Để giảm thiểu tình trạng lây lan, hiện tại Bộ GD&ĐT đang cho trẻ nhỏ nghỉ học. Tuy nhiên, trẻ ở nhà không có nghĩa là an toàn tuyệt đối. Bé vẫn có thể nhiễm virus nếu có tiếp xúc gần với người lớn bị nhiễm bệnh. Bởi người Việt thường có thói quen khi nhìn thấy một em bé xinh xắn, đáng yêu là lập tức cưng nựng, hôn má, hôn môi. 

Nụ hôn của người lớn - con đường nhanh nhất lây lan Covid-19 cho trẻ nhỏ - Ảnh 1.

Tuyệt đối không hôn, thơm trẻ con vì đó là con đường lây lan virus nhanh nhất. (Ảnh minh hoạ)

Chính bởi vậy, bên cạnh việc hạn chế cho bé đến nơi đông người, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin để tăng sức đề kháng thì người lớn tuyệt đối không nên thơm, hôn hay có những hành vi âu yếm trẻ.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương dành lời khuyên cho các bậc phụ huynh: "Khi ở nhà, biện pháp phòng bệnh hiệu quả đối với trẻ là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19. 

Đặc biệt, người lớn nên hạn chế thói quen ôm ấp, hôn trẻ vì Covid-19 rất dễ lây bệnh qua các giọt bắn".

Bên cạnh đó, nụ hôn của người lớn đôi khi lại còn là tác nhân gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe con trẻ. Các loại virus có thể lây cho trẻ cho qua nụ hôn có thể kể đến như: Vi khuẩn lao, não mô cầu, virus như cúm, sởi, virus RSV, quai bị, virus Herpes, bệnh tay chân miệng, enterovirus, virus gây bại liệt, tiêu chảy, viêm gan A...

Trẻ em có hệ thống miễn dịch yếu, được hoàn thiện dần khi chúng lớn lên và tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Vì vậy nên các bé không thể tự đề kháng với các loại virus, vi khuẩn.

Chưa kể, nhiều căn bệnh có thể lây nhưng lại không biểu hiện ra ngoài, ngay khi người lớn có ý định thơm, hôn trẻ cũng không biết miệng của mình có chứa những vi khuẩn, virus gì. Bởi vậy, việc hôn trẻ là điều tuyệt đối người lớn không nên làm.

Nụ hôn của người lớn - con đường nhanh nhất lây lan Covid-19 cho trẻ nhỏ - Ảnh 3.

Phụ huynh không nên chủ quan mà vẫn cần tích cực phòng bệnh cho trẻ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay, đến hiện nay không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em dễ mắc bệnh hơn người lớn, tỷ lệ trẻ em bị Covid-19 còn rất thấp. Trang Science Alert dẫn tin, theo một nghiên cứu được các nhà khoa học Trung Quốc công bố, chỉ có khoảng 1% số ca nhiễm bệnh ở độ tuổi trẻ em (từ 9 tuổi trở xuống) và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong nhóm tuổi này. Ngoài ra, các triệu chứng bệnh của trẻ em cũng tương đối nhẹ. 

Dẫu vậy, các nhà khoa học vẫn khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên chủ quan mà vẫn cần phải tích cực phòng bệnh cho trẻ. Bố mẹ cần nhớ những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa dịch như: 

- Không cho bé tiếp xúc với người bị ốm, cúm, bệnh ngoài da.

- Rửa sạch tay trước khi bế, chơi với bé.

- Tiêm vắc xin đầy đủ cho con.

- Vệ sinh, khử trùng các vật dụng sinh hoạt hàng ngày của mẹ và bé...

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang