Cẩn thận với hoa quả nhập ngoại kém chất lượng vẫn được “tung hô” và “phù phép” để qua mắt người tiêu dùng

(lamchame.vn) - Thời điểm cuối năm, nhu cầu hoa quả của người dân tăng lên gấp đôi so với với ngày thường. Lợi dụng nhu cầu và sự sính ngoại của người tiêu dùng, nhiều đối tượng kinh doanh đã không bỏ qua cơ hội trục lợi, phù phép hoa quả từ Trung Quốc thành những loại hoa quả ngon, có giá trị kinh tế.

Dán mác bằng miệng

Hiện nay, giá các sản phẩm hoa quả nhập khẩu so với thời điểm cách đây 3,4 năm đã giảm rất nhiều, bởi hiện tại có nhiều nhà phân phối nhập hàng với số lượng lớn, khiến giá thành hạ thấp. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, mức giá này vẫn còn khiến nhiều người tiêu dùng phải e ngại khi mở ví.

Vì thế, các sản phẩm hoa quả nhập khẩu như táo lỗi, lê lỗi... với mức giá chỉ bằng 1/3 thậm chí 1/4 so với sản phẩm “chuẩn” thời gian gần đây đang được nhiều người tiêu dùng săn lùng.

Hiện nay mặt hàng hoa quả tươi được bày bán tại các cửa hàng bên ngoài hay ngoài chợ không được đóng gói bao bì và không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ nên rất khó xác định nguồn hàng này có phải là hàng ngoại nhập như các chủ hàng quảng cáo hay không.

Không chỉ xuất hiện tràn lan trên mạng mà tại cửa hàng, siêu thị, bên cạnh những kệ hoa quả ngoại nhập tươi ngon là những rổ hoa quả ngoại đã xuống sắc được bán hạ giá. Theo đó, các loại hoa quả nhập ngoại từ táo Mỹ, lê Nam Phi , ổi giống Đài Loan... được bán đại hạ giá từ 60% - 70% như táo Envy New từ 110.000 đ xuống còn 48.800đ/kg, lê Corrella từ 89.000đ/kg xuống còn 27.500đ/kg ...

Những quầy hàng này thường được xếp chung với danh mục các mặt hàng được xả vào dịp cuối tuần, khi lượng người tìm đến siêu thị mua sắm đông đúc hơn ngày thường.

Rõ ràng, với mức giá nêu trên, thật khó có thể mua được tại các siêu thị nên hút một lượng khách việc khách tìm đến xem và lựa chọn khá đông. Bản thân người viết bài này cũng đã không ít lần vì tiếc cơ hội mua hoa quả ngoại, giá rẻ mà nán lại những sạp hàng giảm giá kia mà “nâng lên đặt xuống”. Vì thế, chốc chốc lại thấy nhân viên siêu thị chở thêm hàng từ kho để bày thêm không còn là sự lạ.

Ngược lại, VN là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thích hợp với nhiều loại cây trồng trên thế giới (mùa nào thức ấy). Hoa quả của VN đã có mặt ở rất nhiều thị trường trên thế giới, kể cả những thị trường khó tính như EU và Mỹ.

Có một nghịch lý là VN lại đang nhập khẩu rất nhiều hoa quả từ Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Australia... Nhưng nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc được nhập khẩu tiểu ngạch từ TQ về được dán mác, trở thành những mặt hàng chất lượng cao và bán với giá “cắt cổ”.

Rất khó phân biệt

Được biết, khi chuyển hàng về sạp, các chủ hàng đã đánh lừa người tiêu dùng bằng việc bóc nhãn có ghi xuất xứ hàng từ Trung Quốc trên vỏ hộp. Do trên thùng lúc này không có bất kỳ thông tin nào về xuất xứ hàng nên khách hàng không thể biết chính xác loại quả mình mua do nước nào sản xuất.

Khi khách hàng có thắc mắc thì được giải thích: “cam Mỹ” là cam giống của Mỹ, táo Fuji Nhật Bản là giống táo Nhật, ổi Thái Lan có giống từ Thái Lan nhưng được trồng tại Trung Quốc…

Các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng hoa quả Trung Quốc nhập lậu đồng thời chỉ ra một số điểm giúp người tiêu dùng phân biệt các loại hoa quả đang bày bán tràn lan trên thị trường.

Tuy vậy đến thời điểm hiện tại, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của hoa quả ngoại nhập, hầu hết người tiêu dùng chỉ biết lắc đầu và đành tin vào lời của người bán hàng. Bên cạnh đó, hiện một số loại hoa quả Trung Quốc như cam, măng cụt, xoài cũng được đổi xuất xứ thành hoa quả Việt Nam. Nguyên nhân là do sự chênh lệch khá lớn về giá giữa hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc. Người tiêu dùng rất khó để phân biệt hàng có nguồn gốc từ đâu mà chỉ những người trong nghề mới biết.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang