Cần Thơ: Kích hoạt báo động đỏ cứu sống bác sĩ ngưng tim 90 phút, sốc nhiễm trùng nguy kịch

Một bác sĩ đã ngưng tim 90 phút do nhồi máu cơ tim cấp kèm sốc nhiễm trùng suy đa tạng rất nặng vừa được tập thể nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Thành T. (62 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là bác sĩ đang công tác tại một bệnh viện (BV) địa phương. Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo bệnh sử, vào sáng 7/10, bệnh nhân đang sinh hoạt tại BV thì đột ngột khó thở, ngưng tim ngưng thở và được các bác sĩ tiến hành cấp cứu.

Sau 45 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim lại. BV tiến hành báo động đỏ liên viện với BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ và chuyển viện với thời gian 10 phút.

Trên đường vận chuyển bệnh nhân tiếp tục ngưng tim nhiều lần và được cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực. Bệnh nhân được sử dụng 40 ống Adreanalin (thuốc cấp cứu trong ngừng tim).

Cần Thơ: Bác sĩ ngưng tim 90 phút, sốc nhiễm trùng nguy kịch trong lúc làm việc được cứu sống thần kỳ - Ảnh 1.

Nam bác sĩ bị ngưng tim đột ngột khi đang làm việc trong bệnh viện.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, các bác sĩ tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiến hành báo động đỏ nội viện và chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, huy động các trưởng khoa nhiều chuyên khoa: Cấp cứu, Hồi sức tích cực - Chống độc, Can thiệp tim mạch, Nội tim mạch, Hô hấp…

Thậm chí, Ban Giám đốc BV cũng cùng tham gia cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi nhập khoa Cấp cứu, bệnh nhân hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 4mm, phản xạ ánh sáng chậm, đang bóp bóng qua nội khí quản và ép tim ngoài lồng ngực, huyết áp và mạch không đo được, toàn thân tím tái.

Bệnh nhân được tiếp tục ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, thở máy, sốc điện phá rung, dùng thuốc vận mạch, điều chỉnh toan kiềm…

Sau 35 phút cấp cứu bệnh nhân có nhịp tim trở lại và tiếp tục thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao...

Hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đã hôn mê, nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim ngưng thở, suy hô hấp nặng.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng cùng lúc 3 thuốc vận mạch liều cao và chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị tiếp.

13 giờ 30 phút cùng ngày bệnh nhân được chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Kết quả hẹp nhánh liên thất trước đoạn II 80%, san thương không ổn định và can thiệp thành công bằng stent phủ thuốc trong vòng 20 phút.

Dựa vào các xét nghiệm, bệnh nhân được lọc máu liên tục cấp cứu suy đa tạng và kết hợp sử dụng hệ thống thăm dò huyết động theo phương pháp PICCO.

Quá trình điều trị của bệnh nhân diễn tiến theo hướng rất nặng: Huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao, tình trạng thiểu niệu, vô niệu kéo dài, suy gan nặng, hôn mê gan, rối loạn đông máu, viêm phổi nặng đa kháng thuốc.

Với tinh thần "còn nước còn tát", các bác dĩ đã dùng những kỹ thuật hiện đại như lọc máu liên tục, hệ thống theo dõi huyết động PICCO, thở máy,… để điều trị.

Cần Thơ: Bác sĩ ngưng tim 90 phút, sốc nhiễm trùng nguy kịch trong lúc làm việc được cứu sống thần kỳ - Ảnh 2.

Bệnh nhân ngưng tim 90 phút được cứu sống"thần kỳ".

Tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, liều thuốc vận mạch giảm dần và ngưng, chức năng gan, thận, hô hấp cải thiện.

Sau hai tuần điều trị tích cực, sáng ngày 21/10 bệnh nhân tiến triển phục hồi, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định và thực hiện tốt y lệnh bác sĩ điều trị. Hiện bệnh nhân đã ngưng lọc máu liên tục.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, việc cứu sống được bệnh nhân được xem là một kỳ tích trong thực hành lâm sàng của BV.

Vì ngừng tuần hoàn là một biến cố trầm trọng, với tỷ lệ tử vong cao.

Số liệu thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy, ngừng tuần hoàn xảy ra ngoài BV có tỉ lệ tử vong trên 90%. Trong số bệnh nhân tim đập trở lại chỉ có 45% số ca sống sót. Trong số bệnh nhân sống sót chỉ có 30% ra viện.

Theo các bác sĩ, thời gian từ khi cấp cứu đến khi có tim đập trở lại ở trường hợp này là 90 phút, dài hơn so với quy chuẩn thông thường nhưng vẫn cứ được bệnh nhân.

Do đó, bác sĩ nhận định với các bệnh nhân ngừng tuần hoàn đột ngột cần cấp cứu trong thời gian lâu hơn và tích cực hơn, vì vẫn còn cơ hội cứu sống.

Tuy nhiên nhưng cần được phát hiện và cấp cứu ngay lập tức, điều này đòi hỏi phải luôn chuẩn bị sẵn sàng con người đã được huấn luyện thành thạo, không mắc sai sót và dụng cụ đầy đủ.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang