Cánh báo nguy cơ mất mạng chỉ vì miếng xương cá

(lamchame.vn) - Cá là món ăn bổ dưỡng và được khuyên ăn thay những loại thịt đỏ. Nhưng ăn cá phải hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị hóc, nguy hiểm với tính mạng.

Chị Nguyễn Thị T. (ở Hải Hậu, Nam Định), nhập viện do bị hóc xương cá  đâm xuyên từ thực quản ra ngoài cổ. Trước đó bệnh nhân  ăn món cá và vừa ăn vừa nói chuyện nên bị hóc. Sau khi bị hóc bệnh nhân dùng các mẹo dân gian như cố gắng ăn thêm miếng thức ăn lớn và các mẹo khác để trôi dị vật, nhưng không có kết quả. Các bác sỹ cho biết, kết quả chụp phim bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân có dị vật (xương cá) đâm xuyên từ lòng thực quản ra vùng cổ, ngay sau đó bệnh nhân được các bác sĩ BV TMH Trung ương mở cạnh cổ lấy dị vật.

Bị hóc trong khi ăn uống là chuyện phổ biến, nó sẽ không nguy hiểm nếu bạn đến bệnh viện thăm khám và được bác sỹ cấp cứu kịp thời. Phần lớn những ca hóc xương thường tự xử trí ở nhà hoặc bằng các phương pháp dân gian, khi không được mới vào các bệnh viện hoặc phòng khám. Thông thường, tất cả các bệnh nhân khi hóc xương đều được soi ống cứng kiểm tra, nếu có dị vật sẽ tiến hành gắp luôn. Trong trường hợp soi không thấy dị vật, các bác sĩ có thể chọn phương pháp mở cạnh cổ để lấy dị vật. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu các bác sĩ phải có kinh nghiệm phẫu thuật đầu cổ, vì xương hóc thường nhỏ và dài rất dễ lẫn với tổ chức gân cơ vùng cổ.

Vừa ăn vừa cười đùa sẽ dễ bị hóc hơn bình thường

Để không bị hóc mọi người nên xử lý thực phẩm kỹ càng trước khi chế bi. Khi chế biến thức ăn đặc biệt cho người già và trẻ nhỏ cần phải lưu ý lọc bỏ phần thịt và phần xương riêng. Tuyệt đối không nên có thói quen vừa ăn vừa nói chuyện hoặc cười đùa. 

Nếu bị hóc nhẹ bạn có thể áp dụng những mẹo như ngậm vỏ cam, chanh hoặc vitamin C để xương cá sẽ bị mềm và tan vào nước bọt. Nếu vẫn không được thì bạn  phải  ngừng động tác nuốt vì có cố nuốt cũng không trôi được dị vật mà xương còn có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương. Bạn hãy cố gắng càng nôn ọe sớm càng tốt nhưng tránh móc họng vì làm như vậy sẽ gây nôn nhiều, dịch axit từ thực quản có thể làm cháy thanh quản, phù nề hoặc khiến khó thở. Dân gian vẫn lưu truyền rằng ăn một miếng cơm to hoặc nuốt thức ăn để xương theo đồ ăn trôi xuống. Tuy nhiên điều này là phi khoa học bởi cách này nếu có thành công cũng do may mắn nhưng rủi ro rất cao vì xương có thể cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến rất khó xử lý.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang