Cảnh báo sau sự ra đi của nghệ sĩ Anh Vũ: Cái chết đang rình rập nếu lạm dụng điều này

(lamchame.vn) - Theo chuyên gia việc mất ngủ và lạm dụng thuốc ngủ sẽ khiến cho con người đối mặt với cái chết luôn rình rập trước mắt.

Lạm dụng thuốc ngủ tử vong sớm

Mới đây, sự ra đi của nghệ sĩ Anh Vũ trên nước Mỹ khiến cho người hâm mộ tại quê nhà khá bàng hoàng và xót xa cho một người nghệ sĩ tài hoa. Cho đến nay nguyên nhân cái chết của nghệ sĩ Anh Vũ vẫn đang được cơ quan chức năng tại quận Cam, bang California làm rõ.

Tuy nhiên, theo như chia sẻ của một số người đồng nghiệp thân thiết của nam nghệ sĩ Anh Vũ, nguyên nhân tử vong của nghệ sĩ này có thể do lạm dụng dùng thuốc ngủ.

Theo chia sẻ của đồng nghiệp của nghệ sĩ Anh Vũ chia sẻ, thời gian gần đây Anh Vũ thường xuyên phải sử dụng thuốc ngủ thậm chí là dùng liên tục 5 viên 1 lúc.

TS.BS Dương Minh Tâm (Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai) cho hay việc lạm dụng thuốc ngủ là cực kỳ nguy hiểm có thể gây chết người. Vì trên thực tế đã có rất nhiều cái chết thương tâm liên quan tới việc thuốc ngủ tự tử.

Câu chuyện về sử dụng thuốc ngủ gây chết người không phải là câu chuyện mới. Trên thế giới đã từng chứng kiến cái chết của người nổi tiếng Michael Jackson cũng có liên quan tới thuốc ngủ. Bác sĩ điều trị của Michael Jackson đã phải đi tù, sau cái chết của người nghệ sĩ tài hoa này.

Theo chia sẻ của đồng nghiệp của nghệ sĩ Anh Vũ chia sẻ, thời gian gần đây Anh Vũ thường xuyên phải sử dụng thuốc ngủ thậm chí là dùng liên tục 5 viên 1 lúc.

"Hiện nay, trong điều trị mất ngủ tất cả các phác đồ trên thế giới đều không cho phép bệnh nhân dùng tới thuốc ngủ, kể cả khi bệnh nhân không ngủ được. Để điều trị mất ngủ cần phải tìm nguồn gốc nguyên nhân mất ngủ, yếu tố nào gây mất ngủ. Không phải cứ mất ngủ là uống thuốc ngủ để cho ngủ được"TS. Dương Minh Tâm nói.

Khi một bệnh nhân dùng thuốc mất ngủ ban đầu chỉ dùng 1 mới ngủ được, nhưng sau đó đều phải tăng liều 2-3 viên mới ngủ được. Lạm dụng thuốc ngủ nhiều có thể gây chết người

Theo nhận định của TS Tâm, những diễn viên, ca sĩ họ thường hay stress, áp lực với công việc, cuộc sống vì thế nên thường gặp các bệnh do stress gây nên như lo âu, trầm cảm, căng thẳng...mỗi khi như vậy, họ thường tìm đến thuốc ngủ. Khi uống vào họ thấy đỡ, thì lần sau họ sẽ lạm dụng.

Người Việt đang hiểu sai về mất ngủ

TS.BS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết rối loạn giấc ngủ (mất ngủ) rất nguy hiểm có thể kéo theo hàng loạt các bệnh lý khác. Rối loạn mất ngủ thường có triệu chứng sớm nhất là rối loạn tâm thần.

Đặc biệt, khi mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến rối loạn hành vi, ảo giác và hoang tưởng. Mất ngủ còn gây ra mệt mỏi, chán ăn, giảm khả năng học tập, giảm cân nặng, giảm thân nhiệt và có thể dẫn đến tử vong.

Theo TS.BS Nguyễn Doãn Phương hiện nay người Việt Nam đang có những hiểu sai về thuốc ngủ. Thuốc ngủ là loại thuốc gây nghiện, khi lạm dụng nó thì nó sẽ là "vũ khí" giết người. Cũng giống như người tự tử, khi dùng quá nhiều thì sẽ tử vong. Bởi vậy phải hạn chế tối đa việc dùng thuốc ngủ để điều trị, vì mặt lợi thì ít nhưng mặt hại thì rất nhiều.

Thuốc ngủ hiện nay chỉ có một loại duy nhất Senduxe -diazepam, còn các loại như lexomil, rivotril, phenobarbital là thuốc giải tỏa lo âu căng thẳng. Riêng với các loại thuốc giải lo âu, nếu dùng thì sẽ có xu hướng tăng liều, vì thế người bệnh sẽ tự ý mua thuốc.

Khi nào có bất thường về sức khỏe tâm thần như bồn chồn, lo âu, căng thẳng...thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc sử dụng, đặc biệt là thuốc ngủ.

Theo doanhnhan.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang