Chẳng khó khăn đâu, đây chính là những cách để bé tự nguyện làm việc nhà

(lamchame.vn) - Chẳng có bé nào là lười hay nhác việc từ bé, phải chăng là mẹ chưa biết cách giúp trẻ thích thú việc nhà hơn mà thôi.

Hãy cùng tham khảo những cách dưới đây để tăng cường động lực cho bé làm các công việc nhà nhé.

1. Hướng dẫn, cùng bé làm việc nhà từ nhỏ

Cho trẻ tham gia các công việc nhà từ khi con còn nhỏ sẽ hình thành thói quen, sở thích giúp con yêu thích công việc nhà, sống ngăn nắp hơn.

Bà Shanna Donhauser, một chuyên gia tư vấn trị liệu cho các gia đình và trẻ em tại tổ chức Happy Nest ở Seattle cho rằng, việc vặt trong nhà thực chất là những công việc mà các thành viên trong gia đình phải làm để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng. Và trẻ nhỏ, các bé nên được khuyến khích để “gánh vác” những trách nhiệm nhỏ phù hợp, giống như các thành viên còn lại trong gia đình.

Tử nhỏ, bạn hãy hướng dẫn cón các công việc đơn giản như thu dọn các món đồ chơi an toàn cho bé sau khi chơi xong, con bỏ rác của mình như hộp sữa, vỏ bánh kẹo vào thùng rác… Đừng làm giúp bé tất cả mọi việc bởi chẳng biết khi nào con mới có thể trưởng thành được.

Những việc làm tưởng chừng như rất đơn giản này lại tạo cho trẻ thói quen tốt, giúp con năng động và học được sự sẻ chia.

2. Động viên khi trẻ làm tốt, không chê bai trẻ khi con làm không tốt

Ngay khi bé giúp bố mẹ bất cứ một công việc gì, hãy động viên bé kịp thời. Lời khen dành cho bé cũng đừng khen quá như vậy con sẽ tự phụ, chỉ cần mẹ có những câu như: con làm được rồi à, khi mẹ bằng con mẹ chưa làm được như thế này đâu…vừa là để khích lệ trẻ vừa giúp con tiến bộ hơn và lần sau chắc chắn trẻ sẽ làm rất tốt.

Nếu bé chưa làm được theo ý mẹ hãy cùng giúp trẻ hoàn thiện chúng thay vì mải chê bai trẻ làm chưa đúng hay sắp xếp các món đồ chưa đúng vị trí.

3. Cha mẹ cần biết chấp nhận

Có thể bé làm bẩn hay làm vỡ đồ, hỏng đồ khi con làm việc nhà, bố mẹ cần học cách biết chấp nhận. Nếu bé thực sự chưa làm được bạn hãy suy nghĩ về việc hướng dẫn trẻ làm công việc này ở khoảng thời gian bé lớn hơn.

4. Tăng dần số lượng công việc

Mỗi ngày tăng thêm cho bé một vài công việc nhà để con có thể thích nghi, thực hiện chúng được tốt nhất có thể. Để trẻ phát triển tư duy logic và sáng tạo, bạn có thể để trẻ tự sắp xếp công việc theo ý mình thay vì bắt trẻ phải làm việc này trước, việc kia sau. Nếu nó chưa thực sự phù hợp, hãy phân tích để trẻ hiểu và làm tốt hơn trong các công việc tiếp theo.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang