Chất lượng buồng trứng và sức khoẻ sinh sản của chị em có bị ảnh hưởng nếu mắc Covid-19?

Một số nghiên cứu cho thấy, Covid-19 có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản, giảm chất lượng tinh trùng của nam và cả khả năng sinh sản của tế bào trứng ở nữ.

Covid-19 đang là đại dịch ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi khía cạnh cuộc sống, trong đó sức khỏe của con người chính là yếu tố chịu nhiều tác động xấu nhất. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan hô hấp mà hệ quả của Covid-19 còn đe dọa đến sức khỏe sinh sản nữ giới cũng là vấn đề đáng lưu tâm.

Dưới bài viết dưới đây sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về hệ lụy mà đại dịch này gây ra đối với sức khỏe sinh sản nữ giới.

Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phái đẹp hay không?

Một số nghiên cứu cho thấy, Covid-19 có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản, giảm chất lượng tinh trùng của nam và cả khả năng sinh sản của tế bào trứng ở nữ. Thụ thể ACE2 tồn tại trong hệ thống sinh sản và nhiều báo cáo đã được đưa ra về ảnh hưởng của Covid-19 đối với hệ thống sinh sản của cả nam và nữ.

Việc chị em không nên làm khi mắc COVID-19 để tránh ảnh hưởng đến trứng và khả năng sinh sản - Ảnh 1.

Mặc dù sự hiện diện của thụ thể ACE2 nổi trội ở cơ quan sinh sản của nam giới hơn là nữ giới nhưng biểu hiện kháng Gonadotropin được báo cáo ở trứng của người phụ nữ. Vì vậy nếu tiến hành kích thích buồng trứng trong thời điểm nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng, chất lượng phôi.

Chất lượng buồng trứng bị ảnh hưởng thế nào nếu chị em mắc Covid 19?

Đối với nữ, ACE2 chủ yếu hiện diện trong buồng trứng, có thể ảnh hưởng dài lâu tiềm tàng bởi SARS-CoV-2. Sự điều hòa ACE2 của SARS-CoV-2 có thể gây ra những thay đổi trong sinh lý bình thường của buồng trứng, chẳng hạn như sự phát triển của nang trứng và sự trưởng thành của tế bào trứng. Từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng sinh sản của tế bào trứng.

Việc chị em không nên làm khi mắc COVID-19 để tránh ảnh hưởng đến trứng và khả năng sinh sản - Ảnh 2.

Stress oxy hóa cũng tăng lên bởi ACE2 liên quan đến phản ứng viêm, gây bất lợi cho khả năng sinh sản (Pan và cs., 2013). Phức hợp hệ Renin-Angiotensin cũng hiện diện đáng kể trong tử cung, chủ yếu trong các tế bào biểu mô và mô đệm của nội mạc tử cung.

Nếu Covid-19 làm tổn thương các tế bào biểu mô nội mạc tử cung, ảnh hưởng sớm đến quá trình sinh sản.

Covid 19 có gây ra rối loạn kinh nguyệt hay không?

Hiện tại, chưa có nghiên cứu chính xác khi mắc COVID 19 có phải là thủ phạm gây ra rối loạn kinh nguyệt hay không. Tuy nhiên, sau khi bị mắc COVID 19, chị em có thể gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt có thể chia làm 2 dạng: rong kinh – cường kinh hoặc vô kinh – thiếu kinh. Covid -19 có thể gây rối loạn đông máu làm cường kinh và rong kinh.

Trong nhiều trường hợp, Covid-19 gây lo lắng, suy nhược dẫn đến thiếu kinh và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Việc chị em không nên làm khi mắc COVID-19 để tránh ảnh hưởng đến trứng và khả năng sinh sản - Ảnh 3.

Thai kỳ và COVID-19: Những điều chị em cần biết

Một số nghiên cứu từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc khi so sánh các đặc điểm lâm sàng của phụ nữ mang thai và phụ nữ không mang thai mắc virus đều cho kết quả tương tự nhau và không ghi nhận trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, các nghiên cứu này đều so sánh trên cỡ mẫu nhỏ và người mẹ đều đã mang thai được hơn 3 tháng.

Việc chị em không nên làm khi mắc COVID-19 để tránh ảnh hưởng đến trứng và khả năng sinh sản - Ảnh 4.

Ngược lại, một nghiên cứu từ Iran đã báo cáo rằng phụ nữ mang thai nhiễm virus có nguy cơ tử vong cao (có 7 trên 9 bà mẹ tử vong). Trong nghiên cứu này, phụ nữ tử vong đều mang thai giai đoạn đầu hoặc giữa tháng thứ 3, và có 5 trên 7 người tử vong có độ tuổi >35 tuổi. Ngoài ra, có 4 trường hợp tử vong đã sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị COVID 19. Thuốc này có những tác dụng phụ như gây mù lòa, suy tim, suy thận và có thể tử vong.

Sự khác biệt về tỷ lệ tử vong của phụ nữ mang thai mắc COVID-19 khác nhau giữa các nghiên cứu là do khác biệt về đặc điểm nền của bệnh nhân, phác đồ điều trị khác nhau và chất lượng y tế giữa các quốc gia. Vì chưa có sự thống nhất giữa các nghiên cứu đến hiện tại, do đó cần có thêm những nghiên cứu với cỡ mẫu lớn hơn và đặc điểm nền tương tự giữa các nhóm bệnh nhân để làm sáng tỏ vấn đề này.

Nguy cơ lây truyền chéo SARS-COV-2 giữa mẹ và thai nhi trên lý thuyết có thể xảy ra khi thụ thể ACE2 được biểu hiện ở nhau thai và tử cung. Tuy nhiên, hầu hết các công bố đều không nhận thấy sự lây nhiễm chéo này, đa số các trẻ sơ sinh từ các bà mẹ nhiễm virus đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, sự lây truyền của virus từ mẹ sang con có thể xảy ra sau khi sinh lúc trẻ tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm khác từ mẹ.

Việc chị em không nên làm khi mắc COVID-19 để tránh ảnh hưởng đến trứng và khả năng sinh sản - Ảnh 5.

"Ở nữ giới, các tế bào thuộc hệ sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng, âm đạo, cổ tử cung, mô cơ tử cung, nội mạc tử cung,… đều không có sự đồng biểu hiện hai protein là ACE2 và TMPRSS2. Từ đó cho thấy, các tế bào này dường như khá "an toàn" đối với sự xâm nhiễm của virus", BS Thùy Dương- Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chia sẻ. Tuy nhiên, virus Covid-19 vẫn còn đang rất nguy hiểm. Vậy nên tất cả chúng ta cần đề cao cảnh giác và bảo vệ thật tốt sức khỏe bản thân.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chat-luong-buong-trung-va-suc-khoe-sinh-san-cua-chi-em-co-bi-anh-huong-neu-mac-covid-19-162220404222151059.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang