Chạy bộ sai cách và những hậu quả khó lường

(lamchame.vn) - Chạy bộ là bài tập thể thao đơn giản nhất phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng nếu bạn chạy bộ quá nhiều hoặc chạy bộ không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả xấu tới sức khỏe.

Chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe giúp săn chắc cơ bắp, cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, cải thiện giấc ngủ,... Tuy nhiên, nếu bạn tập chạy quá nhiều hoặc chạy bộ không đúng cách có thể khiến sức khỏe của bạn giảm sút.

Những tác hại của chạy bộ không đúng cách:

Mất cơ

chạy bộ sai cách và những hậu quả khó lường hình ảnh 1

Chạy bộ với cường độ cao là nguyên nhân chính đau, nhức cơ

Nếu bạn chạy bộ với cường độ cao, chạy bộ sai cách, không khoa học dẫn đến giảm sút sức khỏe, mất cơ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp được công bố trên "Tạp chí Y học Thể thao và Thể Dục" đã khẳng định rằng, khi chạy bền cơ thể bạn bạn giải phóng ra một lượng hoóc-môn chống stress và giảm mức testosterone, một trạng thái làm cơ thể bạn đốt cháy cơ. Theo các bác sĩ, bạn chỉ nên luyện tập khoảng 20 phút/ngày và hai hoặc ba ngày mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe. Việc lên một kế hoạch chạy bộ khoa học, hợp lý giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, cải thiện việc lưu thông máu, giảm cân hiệu quả, nâng cao sức khỏe tim mạch.

Chấn thương

chạy bộ sai cách và những hậu quả khó lường hình ảnh 2

Chạy bộ sai cách khiến bạn có nguy cơ gặp các vấn đề cơ và xương

Chạy bộ rất dễ gây chấn thương, những chấn thương phổ biến như đau đầu gối, viêm gót cổ chân, đau cổ chân, nẹp ống chân,... Chạy bộ với cường độ cao hoặc chạy bộ sai cách sẽ gây ra những chấn thương liên quan tới cơ và xương, nếu bạn cố chịu đau mà tập xương chân rất dễ bị gãy và xuất hiện tình trạng đau nhức cơ. Bạn không nên chạy bộ với cường độ quá cao hoặc chạy sai cách. Để giảm tối đa chấn thương có thể xảy ra, đối với người mới tập chạy bộ chỉ nên tập 2 buổi/tuần, trước khi chạy phải khởi động, tập sau khi ăn cơm ít nhất 2 tiếng, mang giày phù hợp,... Thời gian tập và quãng đường cũng như tốc độ sẽ được tăng dần.

Ảnh hưởng đến tim mạch

chạy bộ sai cách và những hậu quả khó lường hình ảnh 3

Bạn chỉ nên chạy bộ 30-45 phút mỗi ngày

Chạy bộ sai cách gây ra hậu quả xấu đến sức khỏe tim mạch, khiến cơ thể bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tim mạch như vôi hóa động mạch vành, rối loạn nặng nhịp tim, cứng động mạch vành,... Với những người đã có thói quen chạy bộ, tốt nhất chỉ nên dành 30-45 phút mỗi ngày chạy bộ. Như vậy sẽ giúp kiểm soát cholesterol trong máu, chống béo phì, thừa cân, tăng cường sức khỏe tim mạch,...

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang