Chỉ cần nhớ những nguyên tắc này, mẹ không cần lo đến biến chứng hậu sản sau sinh

Quá trình chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh cần quan tâm đến nhiều mặt như vệ sinh, chế độ ăn uống hay quá trình vận động và nghỉ ngơi để mẹ sớm phục hồi cơ thể.

Sau quá trình sinh nở, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi xảy ra và cần thời gian để trở lại bình thường. Trong khoảng thời gian này mẹ sau sinh có thể gặp nhiều vấn đề bị xáo trộn trong cuộc sống hoặc sinh hoạt nên có nhiều biến cố nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và bé.

Muốn chăm sóc sức khỏe mẹ sau sinh và bé tốt nhất, cần chủ động để kịp thời phát hiện những bất thường và yêu cầu chăm sóc y tế khi cần thiết.

Thời kỳ hậu sản

Phụ nữ nào sau khi sinh cũng cần một khoảng thời gian nhất định để có thể hồi phục và trở lại bình thường, đây được gọi là thời kỳ hậu sản.

Thời kỳ này cho biết, phụ nữ cần tự chăm sóc bản thân sau khi sinh và cần nhận biết kịp thời các vấn đề sức khỏe của bản thân để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé một cách an toàn nhất.

Thời kỳ hậu sản kéo dài bao lâu?

Thực tế còn tùy thuộc vào từng cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh. Sau sinh khi bước vào giai đoạn hậu sản mỗi mẹ sẽ có thời gian khác nhau.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì thời kỳ hậu sản kéo dài 3 tháng sau sinh. Trong khi đó, y học hiện đại cho rằng thời kỳ hậu sản kéo dài khoảng 6 tuần là khoảng 40 đến 42 ngày kể từ ngày sinh.

Thời kỳ hậu sản vô cùng nhạy cảm với phụ nữ, do đó mẹ sau sinh cần được chăm sóc đặc biệt. Nếu không chăm sóc mẹ sau sinh cẩn thận có thể gây ra một số bệnh lý hậu sản phổ biến nguy hiểm.

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh cần chú ý gì?

Chăm sóc vết mổ

Một vài vấn đề sau sinh sản phụ cần biết:

- Sau khi sinh mổ sẽ mất thời gian từ 3 đến 5 ngày để vết mổ ở da lành.

Chăm sóc vết mổ cho sản phụ đúng cách, nếu mẹ sau sinh mổ được may bằng chỉ tiêu thì không cần thực hiện quá trình cắt chỉ. Đối với vết mổ may bằng chỉ không tiêu, mẹ cần đến bệnh viện để thực hiện cắt chỉ vào khoảng từ ngày thứ 5 đến thứ 7 sau khi mổ tùy theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thời kỳ hậu sản - chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh cần chú ý điều gì? - Ảnh 1.

Để vết mổ sau sinh sớm hồi phục, mẹ không băng kín vết mổ, cũng không tự ý bôi các loại dung dịch sát khuẩn lên vết mổ nếu không có sự chop phép của bác sĩ - Ảnh Internet

Trong thời gian để chờ cắt chỉ hoặc chỉ tự tiêu, mẹ sau sinh có thể lau người hoặc tắm nhanh với nước ấm sau đó cần thực hiện lau khô toàn thân và vết mổ.

Lưu ý, không băng kín vết mổ, cũng không tự ý bôi các loại dung dịch sát khuẩn lên vết mổ nếu không có sự chop phép của bác sĩ.

Chu kỳ kinh nguyệt và sản dịch sau sinh

Đối với sản phụ sau sinh cho con bú hoàn toàn thì thường có kinh sau 6 tháng hoặc muộn hơn. Trong khi đó đối với sản phụ không cho con bú hoàn toàn, kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh.

Sản dịch sau sinh sẽ xuất hiện trong vài tuần đầu và chảy ra từ cửa mình. Tình trạng sản dịch thường có màu đỏ trong 4 ngày sau sinh và chuyển sang màu hồng tới ngày thứ 9 sau khi sinh.

Sau đó, đến ngày thứ 10 trở đi, sản dịch của mẹ sẽ chuyển sang màu nâu sẩm và ngày càng nhạt dần rồi ít đi cho đến khi hết hẳn từ 2 đến 4 tuần sau sinh.

Giữ vệ sinh cho mẹ sau sinh

Sau quá trình sinh nở, sản phụ tiết ra nhiều mồ hôi và cần tắm gội sạch sẽ, mẹ sau sinh có thể gội đầu sau sinh khoảng 3 đến 4 ngày. Tuy nhiên cần chú ý một vài vấn đề quan trọng như sau:

- Phòng tắm của mẹ sau sinh cần kín gió.

- Sản phụ sau sinh cần tắm bằng nước ấm.

- Mẹ sau sinh tuyệt đối không ngâm mình trong bồn tắm.

- Thời gian tắm của mẹ sau sinh chỉ nên kéo dài từ 5 đến 10 phút.

- Sau khi tắm cần lau người khô, nhanh và mặc quần áo.

- Không tắm và gội cùng lúc.

Ngoài ra, mẹ sau sinh cần chú ý vệ sinh vùng sinh dục hậu môn sạch sẽ. Tuyệt đối không thụt rửa hoặc đặt bất kỳ vật gì trong âm đạo. Quan trọng, sản phụ cũng không nên giao hợp nếu còn sản dịch và cần thay băng vệ sinh để tránh bị nhiễm trùng.

Thời kỳ hậu sản - chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh cần chú ý điều gì? - Ảnh 2.

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh đúng cách, tuyệt đối không tắm và gội cùng lúc - Ảnh Internet

Chế độ ăn uống sau sinh

Sau sinh phụ nữ bị tiêu hao năng lượng nhiều nên cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có đủ sữa cho em bé.

Chế độ sinh hoạt của sản phụ

Sản phụ sau sinh việc vận động là cần thiết có tác dụng giúp tử cung co hồi tốt và tránh được tình trạng chảy máu sau sinh, tránh bế sản dịch và thuyên tắc mạch.

Lưu ý, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mẹ sau sinh có thể ngồi dậy hoặc bước xuống giường để tập đi bộ nhẹ nhàng trong phòng với mục đích phục hồi cho cơ thể nhanh hơn, giảm được các biến chứng sau phẫu thuật xảy ra.

Tuy nhiên, đối với mẹ trải qua gian đoạn chuyển dạ khó và mổ lấy thai hoặc bị mất nhiều máu cần thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

Sản phụ sau sinh cần nghỉ ngơi như thế nào?

Việc nghỉ ngơi đối với sản phụ vô cùng quan trọng và tốt cho sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần cho mẹ.

Mẹ sau sinh cần ngủ đủ giấc. Do đó, người thân trong gia đình cần dành thời gian hỗ trợ để chăm sóc bé cho mẹ có thời gian ngủ đủ.

Thời gian mẹ sau sinh cần ngủ khoảng 8 đến 9 tiếng mỗi ngày. Bởi vì, ngủ là thời gian giúp phụ nữ sau sinh lấy lại sức khỏe, năng lượng và giúp sự tiết sữa tốt hơn.

Đặc biệt, nghỉ ngơi đầy đủ còn có tác dụng giúp mẹ sau sinh tránh căng thẳng và trầm cảm sau sinh.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang