Cho con ăn váng sữa quá sớm: Coi chừng hại con

(lamchame.vn) - Váng sữa là một thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ mà nhiều mẹ tin dùng. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết trẻ mấy tháng ăn được váng sữa và đâu là chế độ ăn phù hợp nhất đối với sức khỏe của trẻ.

Ăn váng sữa có công dụng gì với trẻ?

Váng sữa là một chế phẩm được sản xuất từ sữa tươi. Cứ 100kg sữa tươi sẽ sản xuất ra được 1,25kg váng sữa. Vì thế, váng sữa thực sự rất ít và hiếm.
 

Ảnh minh họa

- Hàm lượng canxi trong váng sữa rất cao, giúp cải thiện hệ cơ xương, giúp trẻ phát triển toàn diện, chắc khỏe xương và tăng chiều cao hiệu quả.

- Thành phần chủ yếu có trong váng sữa là chất béo, nhiều gấp 2 lần so với sữa tươi thông thường, việc duy trì chế độ ăn phù hợp sẽ giúp ích cho việc phát triển não bộ cũng như cơ thể toàn diện.

- Chất béo chưa no từ thực vật có trong váng sữa là một trong những thành phần quan trọng giúp phát triển hệ thần kinh, thúc đẩy trao đổi chất cũng như tác động tích cực đến các cơ quan trong cơ thể.

- Việc kết hợp lượng chất béo lớn, đạm, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp trẻ có nguồn năng lượng dồi dào, tăng khả năng hấp thu lượng vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Trẻ mấy tháng ăn được váng sữa?

Nghiên cứu cho thấy, lượng chất béo có trong váng sữa rất cao nên việc cho trẻ ăn váng sữa quá sớm sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, khả năng hấp thụ cũng như phát triển toàn diện của trẻ.

Trả lời cho câu hỏi “Trẻ mấy tháng ăn được váng sữa?”, chuyên gia cho rằng thời điểm thích hợp nhất để trẻ bắt đầu sử dụng váng sữa là sau 10 tháng tuổi, khi hệ tiêu hóa của trẻ đã ổn định và có khả năng hấp thu các dưỡng chất cần thiết trong váng sữa.

6 tháng đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất và hệ tiêu hóa của trẻ còn khá yếu, nên đây là giai đoạn trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn để hấp thu các dưỡng chất cho cơ thể cũng như bảo vệ hệ tiêu hóa một cách tốt nhất.

Lượng ăn phù hợp nhất với từng độ tuổi:

- Đối với trẻ từ 10-12 tháng tuổi: Lượng váng sữa ăn hàng ngày không nên quá 30g và chỉ ăn khoảng 3 lần/tuần.

- Đối với trẻ trên 1 tuổi: Lượng váng sữa trẻ tiêu thụ không nên quá 50g/ngày và chỉ ăn khoảng 4 lần/ tuần.

- Vì lượng chất béo có trong váng sữa khá lớn nên đối với những trẻ có dấu hiệu béo phì và thừa cân thì váng sữa hoàn toàn không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Cho trẻ ăn váng sữa khi nào là tốt nhất?

Chuyên gia cho rằng, váng sữa chỉ là một trong những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, vì vậy, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn vào các bữa phụ và không để nó ảnh hưởng đến bữa ăn chính của trẻ.

Mẹ không nên cho trẻ ăn váng sữa với lượng lớn hoặc khi trẻ đã có dấu hiệu no hoặc không muốn ăn. Điều này có thể khiến trẻ bỏ bữa, cảm thấy khó chịu hoặc đầy bụng sau khi ăn.

Cùng với đó, việc cho trẻ ăn váng sữa vào buổi tối hay trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, khó chịu hay thậm chí là nôn bởi hoạt động tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Việc làm này còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Thời điểm thích hợp nhất để trẻ ăn váng sữa là vào buổi chiều, khi trẻ thức dậy, bởi đây là thời điểm trẻ bắt đầu đói và thời gian đến bữa tối còn khá xa nên việc cho trẻ ăn váng sữa vào thời điểm này sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng để hoạt động, vui chơi mà không bị đói.

Đặc biệt lưu ý với những trẻ có vấn đề về tiêu hóa hay có dấu hiệu dị ứng khi sử dụng váng sữa, thừa cân, béo phì, mẹ nên hạn chế tối đa hoặc loại bỏ hoàn toàn việc cho trẻ sử dụng váng sữa. Để kích thích trẻ sử dụng váng sữa, mẹ có thể lựa chọn những hương vị váng sữa mà con yêu thích.

Vì thành phần dinh dưỡng trong váng sữa chủ yếu là chất béo nên đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng rất cao từ chất béo là chính. Bên cạnh đó, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, không nên dùng váng sữa thay thế cho sữa mẹ.

Sai lầm cần tránh khi bảo quản váng sữa

Váng sữa rất dễ bị hỏng nên cần bảo quàn trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để váng sữa ở bên cánh cửa tủ lạnh, vì khi mở cửa tủ thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định. Sau khi mua, nên sử dụng càng sớm càng tốt, chú ý xem hạn sử dụng trên hộp.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/cho-con-an-vang-sua-qua-som-coi-chung-hai-con.2478819/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang