Chọn yêu thương thay kỷ luật bà mẹ bất ngờ trước kết quả học tập của con

(lamchame.vn) - Thay vì kỷ luật một cách khắt khe, bà mẹ trẻ tại Hà Nội quyết định chọn dạy con bằng phương pháp yêu thương. Kết quả bất ngờ khi con chị đang học trung bình đã tiến bộ hơn hẳn.

Chị Kim Oanh (Hà Nội) sau khi dạy con thành công với phương pháp dạy con bằng cách yêu thương, thay vì kỷ luật, chị đã viết tâm thư cho các ông bố bà mẹ để mọi người cùng tìm ra phương pháp dạy con hiệu quả. 

Theo chị Oanh, trước năm học mới cả hai mẹ con đã vô cùng vất vả để tìm được một tiếng nói chung. Nhiều lúc, chị gần như bất lực và tuyệt vọng hoàn toàn.

Chị Oanh kể: Năm con vào học lớn Một, mỗi lần con bị điểm kém chị sợ sẽ bị mang tiếng là không biết dạy con, sợ bị cô giáo và phụ huynh khác chê cười nên luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên con. Cứ thế dẫn đến tình trạng mẹ khủng hoảng tâm lý, thường xuyên cáu gắt, con thì sợ học, sợ cả mẹ.

Câu đầu tiên chị hỏi con khi đi học về đó là: “Hôm nay con được mấy điểm? có thua bạn nào trong lớp không?”. Hôm nào con được điểm cao thì tôi vui vẻ và khen con rối rít, còn hôm nào con bị cô chê trách thì hôm đó xác định là bị nhốt ở nhà, không đi đá bóng hay xem hoạt hình nữa. Thay vào đó là thời gian luyện chữ theo những cuốn vở hoặc làm toán cao cấp.

Có lần, dạy con học, trả lời sai đúng một câu mà chị cáu liền cầm cây bút đánh mạnh vào tay co

Việc dạy con của chị khiến bầu không khí trong nhà trở nên căng thẳng. Chồng chị cũng đã có góp ý: "Em nói nhỏ tiếng thôi, quát to thế hàng xóm họ cười cho đấy". Khi ấy chị còn cao giọng: "Anh giỏi thì đi mà dạy con!". Thế là hai vợ chồng lại giận dỗi, chẳng ai nói với ai câu nào, “chiến tranh lạnh” vì chuyện học của con.

Tình trạng ấy cứ kéo dài nhưng con không thay đổi, chữ viết con vẫn xấu, không có hàng lối. Môn Toán con học kém đi rất nhiều nên thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở. Chị buồn hơn khi đến giờ học con lại khóc, hỏi lý do vì sao sợ học cũng không nói. Nhiều lần nó chỉ dám nói thầm với bố “con sợ mẹ mắng”.

Có lần, dạy con học, trả lời sai đúng một câu mà chị cáu liền cầm cây bút đánh mạnh vào tay con. Khi ấy, con chị đã khóc rất to và nói: "Con ghét mẹ! Con ghét mẹ!". Sau đó cháu chạy thẳng vào nhà vệ sinh và khóa trái cửa mặc kệ cho vợ chồng chị gọi, xin lỗi để con ra ngoài.

Nghe con khóc, lúc này chị mới nhận ra rằng, từ trước giờ mình đã quá nặng lời và chưa bao giờ nghe con trải lòng mình. Mãi sau chồng chi đã “dụ” được con ra, chị đã ôm lấy con trai mình mà khóc. Kể từ đó, chị tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ đánh mắng con nữa.

Chọn yêu thương thay kỷ luật bà mẹ bất ngờ trước kết quả học tập của con.

 Quá mệt mỏi vì những phương pháp dạy con, chị đem câu chuyện của mình chia sẻ với Phương - cô bạn thân. Phương nói đây là tình trạng của khá nhiều bà mẹ dạy con học bài hiện nay. Luôn dùng một tâm thế bực bội, áp đặt vào việc học của con.

Người bạn thân của chị Oanh nói, cô cũng dạy con học thêm ở nhà, thế nhưng, cô đã dạy theo phương pháp “Chọn yêu thương thay kỷ luật”. Con gái Phương từ không thích học đã ngoan ngoãn nghe lời mẹ ngồi học bài. Khi con được điểm thấp thì Phương động viên con, chỉ cần con cố gắng sẽ đạt được thành tích cao.

Nghe bạn phân tích chị oanh về áp dụng đúng phương pháp này với con trai, dần dần con trai chị đã học hành tiến bộ hơn rất nhiều, con thật sự hứng thú và chủ động trong việc học cả ở trường và ở nhà.

Kể từ đó, ngày nào cũng vậy, từ khi năm học mới bắt đầu, cứ đúng 7h tối là con chị lên phòng học bài. Bạn bè hàng xóm quanh nhà chị hết sức ngạc nhiên vì sao mới đầu năm học mà bé đã thay đổi và chăm học đến vậy.

Giờ đây, chị không cần ngồi cạnh con những giờ học bài mà cháu tự lấy sách vở ra học bài. Chị rất tự hào về con mình không phải vì học giỏi mà vì con đã hứng thú với việc học bài, làm bài tập về nhà.

Theo baomoi,com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang