Chuyên gia chỉ cách chọn sữa giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

(lamchame.vn) - Sữa được coi là thực phẩm toàn diện nhất, gồm đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate, chất béo…Để dễ sử dụng, người ta chế biến sữa thành nhiều loại như sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa hoàn nguyên tiệt trùng…Trong các loại sữa đó nên chọn loại nào để có chất lượng tốt nhất là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Dưới đây là phỏng vấn của chúng tôi đối với chuyên gia

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

- PV: Là chuyên gia đầu ngành về sữa, xin bà cho biết, các loại sữa nước đóng hộp, đặc biệt là sữa tiệt trùng tốt cho sức khỏe thế nào? Sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng có gì khác nhau?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG trả lời: Sữa tươi tiệt trùng là sản phẩm được xử lý nhiệt ở nhiệt độ 1400C trong thời gian ngắn từ 4 - 6 giây, sau đó được làm lạnh nhanh và đóng gói trong bao bì tiệt trùng. Sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường trong thời gian 6 tháng.  Sữa tươi tiệt trùng thường được bảo quản trong hộp giấy, có thể dùng cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên.

tiệt trùng được sử dụng rộng rãi vì đảm bảo giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ và tiện lợi trong tiêu dùng


Bên cạnh sữa tươi tiệt trùng, còn có sữa tươi tiệt trùng tăng cường thêm các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, kẽm, acid folic…Ngoài ra, sữa tươi thanh trùng được xử lý ở nhiệt độ thấp từ 72– 900C trong khoảng 15-30 giây, sau đó làm lạnh đột ngột và được đóng gói vào bao bì. Sữa tươi thanh trùng cần bảo quản lạnh và có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào công nghệ thanh trùng và chế độ bảo quản, có thể bảo quản trong vòng 10 ngày nhưng sau khi mở hộp, phải dùng hết trong vòng 24 giờ. 

- PV: Phải chăng vì tính tiện lợi mà người ta hay sử dụng sữa tươi tiệt trùng hơn thanh trùng? Chất lượng của hai loại sữa này có tương đương nhau không? Làm thế nào để sử dụng sữa tiệt trùnglợi cho sức khỏe nhất?

- PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Các loại sữa nói chung và sữa tiệt trùng nói riêng đều tốt cho sức khỏe và vì tính tiện lợi, không đòi hỏi trữ lạnh nên sữa tiệt trùng được sử dụng khá nhiều. Để sử dụng, tốt nhất nên uống sữa vào giữa 2 bữa chính và được coi như 1 bữa phụ. Mỗi ngày nên uống 2 đến 3 hộp sữa 180 ml. Nếu xét về thành phần dinh dưỡng thì sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng đều có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao tương đương nhau và đều mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Việc uống sữa tiệt trùng hay thanh trùng tùy vào sở thích về hương vị và hoàn cảnh sử dụng. Nếu là người thích thay đổi các hương vị khác nhau cho dễ uống thì sữa được tiệt trùng có lẽ sẽ chiếm ưu thế hơn. Thêm vào đó, sữa tiệt trùng có thể để ở nhiệt độ thường trong 6 tháng. Còn nếu lựa chọn sữa thanh trùng thơm ngon, dễ uống sẽ yêu cầu phải bảo quản liên tục ở 3 – 50C và hạn sử dụng chỉ khoảng 10 ngày. Do sữa tiệt trùng đã được loại bỏ các vi khuẩn nên đối tượng có thể sử dụng sữa là trẻ em 12 tháng tuổi trở lên, trong khi đó, sữa thanh trùng là trẻ trên 24 tháng tuổi.

Chỉ khi bao bì đảm bảo chất lượng thì mới giữ được chất lượng sữa tươi ngon, không biến đổi, không hao hụt chất dinh dưỡng.

 - PV: Sữa là sản phẩm giàu dinh dưỡng nên dễ hỏng và lại chỉ đựng trong các hộp giấy, tại sao chúng ta bảo quản được chúng cả nửa năm, thậm chí còn dùng được cho cả trẻ em?

- PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Chúng ta đều thấy tất cả sữa tiệt trùng hay thanh trùng đều được đựng trong hộp giấy. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới các hãng sữa hay sử dụng hộp giấy của Tetra Pak. Sở dĩ sữa bảo quản được lâu là bởi công nghệ tiệt trùng xử lý nhiệt ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn và làm lạnh ngay, đóng gói ngay trong các hộp giấy tiệt trùng. Hộp giấy này phải đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn an toàn đối với sức khỏe. Hộp  giấy tiệt trùng Tetra Pak của Thụy Điển có tác dụng ngăn cản ánh sáng và vi khuẩn có hại xâm nhập, nhờ đó sản phẩm các sản phẩm sữa có thể giữ tươi ngon một cách tự nhiên ở nhiệt độ thường trong 6 tháng.

Hộp  giấy tiệt trùng Tetra Pak của Thụy Điển giúp giữ tươi ngon một cách tự nhiên ở nhiệt độ thường trong 6 tháng

-PV: Ai cũng có thể uống sữa và sữa tốt cho tất cả mọi người, vậy khi đi mua sữa tiệt trùng hay thanh trùng, theo bà cần chú ý điều gì ?

-PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Sữa tốt là sữa của hãng có uy tín, có đăng ký chất lượng và được kiểm duyệt của các cơ quan chức năng. Bà mẹ muốn tăng cường dưỡng chất gì cho con thì nên nhìn trên nhãn mác của vỏ hộp để lựa chọn. Ngoài ra, nên chú ý phần bao bì, chỉ khi bao bì đảm bảo chất lượng thì mới giữ được chất lượng sữa tươi ngon, không biến đổi, không hao hụt chất dinh dưỡng. Khi chọn sữa cũng nên chú ý chọn bao bì của công ty có uy tín, vỏ hộp không bị méo, dập, phồng.

- PV: Xin cảm ơn bà.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang