Chuyên gia tâm lý thời trang chỉ ra nguyên nhân bạn có cả 'tấn quần áo' nhưng luôn nghĩ không có gì để mặc

Đó chính là tâm lý của nhiều người khi mua đồ và tích trữ quần áo khiến tủ quần áo thì đầy ụ mà cứ mở tủ lại thấy không có gì để mặc.

Barbara McMahon, 55 tuổi, nói rằng bà có rất nhiều quần áo nhưng luôn có cảm giác không có gì để mặc. Barbara đã phải bỏ ra 300 bảng, nhờ tới sự giúp đỡ của nhà tâm lý học thời trang Dawnn Karen, 29 tuổi, giải quyết vấn đề này.

Dawnn đã phân tích tủ quần áo của Barbara và chỉ ra rằng cuộc sống cá nhân ảnh hưởng đến sự lựa chọn của nữ khách hàng lớn tuổi. Cô cũng giúp bà hiểu được phong cách của mình, phân loại quần áo và cả cuộc sống của bà.

Nhìn đống quần áo hỗn độn của Barbara khi vừa mở tủ ra, Dawnn khuyến khích bà nói về cảm xúc cho từng món đồ.

Dawnn cầm lên một chiếc áo màu hồng và một chân váy họa tiết da báo. 

- Cô cảm thấy thế nào khi mặc bộ này?, cô hỏi.

- Tôi không cảm thấy thoải mái khi mặc nó, Barbara thú nhận.

Dawnn tiếp tục chọn ra chiếc váy thứ hai, một áo khoác rộng và một chiếc váy rộng cũng màu hồng. Barbara thừa nhận không thực sự thích nó, nhưng đã mua trong dịp đi đám cưới một người thân.

Bà Barbara lưu trữ nhiều đồ màu hồng trong tủ dù bà không thực sự thích màu này. Ảnh: Newsrt.

Nhưng lý do Barbara bị ám ảnh và luôn chọn đồ màu hồng khi đi tiệc là vì có lần, một người nói bà trông rất hợp với màu này.Sau đó lại một chiếc váy màu hồng nữa xuất hiện. Đó là điều người phụ nữ 55 tuổi không hề để ý trước đây. Bà không nghĩ rằng bản thân lại phụ thuộc vào màu hồng, dù đó không phải màu bà đặc biệt thích.

"Cô đã vô hiệu hóa tâm trạng của mình, có nghĩa là không chú ý đến cảm xúc bản thân, vì thực ra cô không hề thích màu hồng nhiều, nó không khiến cô cảm thấy tự tin, hạnh phúc. Cô bị ảnh hưởng bởi ý kiến người khác, và bó chặt trong đó", Dawnn phân tích.

Hai người tiếp tục chuyển sang phần khác của tủ quần áo. Đó là đồ Barbara thường xuyên mặc. Cả "một núi" đồ màu đen, xanh da trời và xám được chất đống trên giường. Barbara hầu hết đều chọn những màu trung tính.

Dawnn cho rằng khách hàng của mình đang mắc phải hai vấn đề: Chọn quần áo lặp đi lặp lại và có khó khăn trong việc lựa chọn màu sắc trang phục.

"Cháu nghĩ rằng cô đi vào các cửa hàng quần áo và bị choáng ngợp. Có rất nhiều màu sắc và kiểu dáng khiến cô lo lắng. Vì thế cô chọn cách an toàn và quen thuộc theo đúng phong cách của cô, giống như một đứa trẻ luôn mang theo con gấu bông của nó vậy", Dawnn nói. 

Barbara cũng vẫn còn lưu giữ nhiều đồ cũ, ví như chiếc váy bạc mua hai thập kỷ trước ở Rome hay một vài trang phục táo bạo của Gucci từ đầu những năm 90. 

"Tôi đã mua chúng bởi vì chúng đẹp, nhưng tôi chỉ mặc nó một hoặc hai lần. Bởi khi mặc chúng tôi không có cảm giác tự tin là chính mình", Barbara nói.

Trong tủ quần áo của bà Barbara toàn những màu trung tính. ẢNh: Newsrt.

Chuyên gia tâm lý thời trang cũng gợi ý Barbara nên bỏ đi những bộ quần áo không sử dụng tới, những bộ ít mặc, không phù hợp bản thân, chỉ giữ lại những bộ gắn với kỷ niệm nào đó như một phần ký ức, hoặc bộ khiến cô thoải mái khi mặc. Dawnn khuyên Barbara nên chọn trang phục hợp với bà thay vì chỉ mua để đấy, mua vì thương hiệu hay làm hài lòng người khác. Dawnn nói quần áo ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi người. Vì thế hãy tiếp nhận 40% sự nhận xét của mọi người và hãy giữ 60% còn lại để tự mình quyết định trang phục đang mặc. 

"Tôi cố gắng làm theo lời khuyên của cô ấy, đã ủng hộ đồ không mặc tới và thấy thoải mái. Tôi cũng để ý đến tâm trạng của mình trước khi quyết định nên mặc gì. Tôi sẽ dũng cảm hơn trong lần mua sắm tiếp theo, thử để ý tới những màu sắc khác... Và dĩ nhiên tôi sẽ không chọn màu hồng", Barbara nói.

Dawnn nói rằng nhiều người giống như Barbara, có rất nhiều quần áo nhưng luôn kêu không có gì để mặc. Họ đi vào lối mòn bản thân, bị bó buộc trong phong cách quen thuộc, bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhận xét người khác. Cô khuyên mọi người nên thay đổi dần dần, đừng cố thay mọi thứ cùng một lúc và mạnh dạn làm mới bản thân...

Theo doisong.vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang