Có 1 kỹ năng cực kỳ quan trọng cha mẹ nào cũng cần lưu tâm để phát triển cho con, cuộc sống và sự nghiệp sau này lên như "diều gặp gió"

Phải thừa nhận rằng, bất kể con chúng ta có chọn con đường sống và phát triển thế nào, kỹ năng này tốt sẽ giúp trẻ có cuộc sống vui vẻ và đạt được nhiều thành công hơn.

Nói trước đám đông (Pubic Speaking) là kỹ năng được chú trọng đặc biệt trong giáo dục của các nước phương Tây nói chung và nước Úc nói riêng. Ở Úc, 2 năm 1 lần, Bộ Giáo dục tổ chức Cuộc thi Nói trước đám đông dành cho học sinh tiểu học từ 5-12 tuổi.

Vì sao vậy?

Thực tế cho thấy, nói trước đám đông là một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết của con người hiện đại. Nó không chỉ được dùng đến khi chúng ta đứng trên sân khấu sau ánh đèn, sau cái mic, nó là kỹ năng sử dụng hàng ngày khi chúng ta phải phát biểu một bài luận trên lớp, đứng ra tranh cử cho một vị trí nào đó trong học tập và công việc, làm nhân viên bán hàng với áp lực doanh số mỗi ngày, lãnh đạo trong một công ty, làm giảng viên, hay đơn thuần chỉ là tham gia vào các cuộc hội thoại gói gọn trong vòng tròn quan hệ gia đình và bạn bè. Cuộc sống càng phát triển, kỹ năng nói trước đám đông càng trở nên quan trọng.

Chúng ta từng thấy:

Martin Luther King là nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1964, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động. Bài phát biểu "Tôi có một bài diễn thuyết trong mơ" của ông đã truyền cảm hứng cho nước Mỹ phá bỏ những rào cản về chủng tộc.

Bài diễn văn Gettysburg của Tổng thống thứ 16 Hoa Kỳ Abraham Lincoln đã đưa Lincoln trở thành cái tên sáng giá trên bản đồ Tổng thống nước Mỹ. Với đại tài thuyết trình trước đám đông, thông qua Gettysburg, Lincoln đã đưa ra bản tuyên ngôn tiêu biểu cho tinh thần Mỹ: tinh thần dân tộc, quyền bình đẳng, tự do và dân chủ. Gettysburg sau đó đã trở thành bài diễn văn được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ.

7 tuyệt chiêu giúp con làm quen với việc mình là trung tâm của đám đông, cuộc sống và sự nghiệp sau này lên như

Nói trước đám đông (Pubic Speaking) là kỹ năng được chú trọng đặc biệt trong giáo dục của các nước phương Tây nói chung và nước Úc nói riêng. (Ảnh minh họa)

Vô số bài phát biểu của Adolf Hitler đã trở thành vũ khí có sức công phá kinh hoàng thúc đẩy một cách có hệ thống quá trình tước đoạt quyền lợi và sát hại khoảng 6 triệu người Do Thái Châu Âu, cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo, chính trị khác.

Để thấy được rằng, nói trước đám đông là kỹ năng giúp gắn kết mọi người và gây ra những thay đổi lớn cả tích cực và tiêu cực (tùy vào người sử dụng). Nói trước đám đông là kỹ năng tối quan trọng từ lịch sử tới hiện tại, trong công việc và trong cuộc sống.

Vậy cha mẹ có thể làm gì để giúp con tự tin nói trước đám đông?

1. Muốn nói tốt, cần có một bài viết tốt

Viết là một kỹ năng hỗ trợ con rất nhiều trong cuộc sống. Khi có tư duy và kỹ năng viết tốt, việc luyện nói không còn là vấn đề quá khó khăn với một người phải nói trước đám đông. Từ nhỏ, khi các con còn tập nói, cha mẹ nên nói với con một câu hoàn chỉnh.

Khi con đi học, cùng con xây dựng vốn từ qua sinh hoạt hàng ngày, qua đọc sách. Đặt từ trong câu, đặt câu trong cụm câu, rồi phát triển lên đoạn văn, bài văn. Đi từ câu đơn đến câu ghép. Tập viết cho đúng trước khi tập viết hay.

2. Không gọi là "nói trước đám đông"

Trẻ nhỏ sợ những thứ quá to tát. Biến một buổi diễn thuyết thành một buổi nói chuyện, biến một hoạt động có tính chất quan trọng thành một trò chơi vui vẻ. Đổi tên gọi để giảm thiểu nỗi sợ hãi là một chiêu hiệu quả xoa dịu tâm lý trẻ nhỏ.

3. Thường xuyên luyện tập

Không phải chỉ khi tham gia vào Cuộc thi Nói trước đám đông mới luyện tập. Cha mẹ hoàn toàn có thể luyện nói cho con hàng ngày, trong mọi hoàn cảnh. Khi đi chợ, để con chủ động giao tiếp với người bán hàng. Khi đi chơi, cho con cơ hội giao tiếp với mọi người xung quanh. Ở nhà, cha mẹ có thể hỏi thăm một ngày học của con, sau khi con kể xong, đưa ra cho con những lời khuyên về sắp xếp lại trật tự câu và cách dùng từ.

4. Làm quen với khán giả

Thường xuyên tạo ra những sân khấu nhỏ trong gia đình (cái ghế, bậc cửa,…), cùng với khán giả là cha mẹ và người thân để con tập dượt cảm giác có người đang lắng nghe mình. Không thể phủ nhận hiệu quả của việc tạo ra cảm giác về sân khấu giả này cho con. Đó là lý do chúng ta thấy vì sao những trẻ tham gia nghệ thuật phải làm quen với sân khấu từ sớm thường tự tin và chủ động.

7 tuyệt chiêu giúp con làm quen với việc mình là trung tâm của đám đông, cuộc sống và sự nghiệp sau này lên như
 

5. Chơi trò "Hỏi-đáp" bất chợt

Hỏi con từ những vấn đề nhỏ hàng ngày đến một kiến thức nào đó con học ở lớp. Có thể lồng ghép vào bối cảnh hài hước làm trẻ thêm hứng thú. Việc này tạo phản xạ "bật" giao tiếp và tư duy cho trẻ. Có thói quen hỏi đáp sẽ có kỹ năng để trả lời chất vấn, tự tin tham gia vòng thi hỏi đáp trực tiếp trong các cuộc thi.

6. Cho trẻ làm quen với máy quay và việc quay video

Đây là một con đường tuyệt vời cho trẻ làm quen với việc mình là trung tâm của đám đông. Thông qua đó, trẻ còn có thể quan sát và lắng nghe bản thân, tự nhận ra điểm được và chưa được của mình. Điều nay giúp trẻ tăng cường khả năng tự tin.

7. Luôn động viên và đưa ra những phản hồi tích cực cho trẻ

Sau khi nghe trẻ nói, rất nhiều người lớn ngay lập tức chê bai hoặc góp ý những điều chưa được. Chính việc làm này khiến trẻ mất đi sự tự tin, hứng thú được nói, thậm chí còn làm trẻ mất niềm tin vào bản thân. Cha mẹ cần học cách phản hồi tích cực và góp ý khéo léo để kích thích khả năng của trẻ. Khi góp ý, nên dùng cách nói sandwich để trẻ luôn cảm thấy dễ chịu và dễ tiếp nhận.

Nói trước đám đông là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng. Phải thừa nhận rằng, bất kể con chúng ta có chọn con đường sống và phát triển thế nào, khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp trẻ có cuộc sống vui vẻ và đạt được nhiều thành tựu hơn. Như nhiều thứ khác, việc học được khơi nguồn từ trong gia đình. 

Với 7 chiêu trên, cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con xây dựng kỹ năng nói trước đám đông tự tin và chủ động.

Vài nét về tác giả:

Hot mom Đoàn Phạm Hà Trang, hiện là giáo viên mầm non sống tại Sydney. Cô là mẹ của 2 bé trai Subi (sinh năm 2014) và Subo (sinh năm 2017).

Hà Trang được biết đến với nhiều bài viết hay chia sẻ về các phương pháp nuôi dạy con hữu ích.

Độc giả có thể đọc thêm các bài viết thú vị của hot mom Hà Trang TẠI ĐÂY.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-1-ky-nang-cuc-ky-quan-trong-cha-me-nao-cung-can-luu-tam-de-phat-trien-cho-con-cuoc-song-va-su-nghiep-sau-nay-len-nhu-dieu-gap-gio-162201210214938180.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang