Cô gái 15 tuổi tử vong vì nhiễm trùng sau khi tự xỏ khuyên lông mày tại nhà, bác sĩ cảnh báo dù ra shop xỏ thì vẫn rất nhiều biến chứng

Đeo nhiều khuyên trên tai, mũi, môi hay trên lông mày là xu hướng làm đẹp không còn xa lạ gì đối với các bạn trẻ. Nhưng nếu làm đẹp không đúng cách, không đủ vệ sinh thì có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Tờ The Sun mới đây đã khiến cộng đồng mạng xôn xao khi đăng tải tin tức 1 cô gái trẻ 15 tuổi ở Brazil tử vong đau đớn chỉ vì tự xỏ khuyên lông mày tại nhà. Cô gái này là Izabela Eduarda Desousa, sinh sống cùng gia đình tại Minas Gerais, Brazil. 

Gần đây, Izabela đã nhiều lần xin mẹ cho phép đeo khuyên trên lông mày của mình nhưng cả gia đình đều phản đối vì sợ nguy hiểm và cũng không đồng tình với trào lưu làm đẹp này của cô con gái mới 15 tuổi.

Cô gái 15 tuổi tử vong vì nhiễm trùng sau khi tự xỏ khuyên lông mày tại nhà, bác sĩ cảnh báo dù ra shop xỏ thì vẫn rất nhiều biến chứng - Ảnh 1.

Tuy nhiên, bản thân Izabela vẫn luôn rất thích việc xỏ khuyên để mình trông xinh đẹp và cá tính hơn nên nhất quyết không từ bỏ. Sau khi chọn được hình dạng khuyên ưng ý, cô mua thêm vài dụng cụ xỏ khuyên, thuốc sát trùng và quyết định tự làm nó tại nhà với sự trợ giúp của 1 người bạn.

Tuy rằng lần đầu tự xỏ khuyên nên khá chật vật, cũng có chút đau nhưng cô vô cùng hài lòng với thành quả của mình, còn chụp hình khoe thành quả trên mạng xã hội. Không ngờ, 3 ngày sau, lông mày và vùng mắt trái của Izabela sưng tấy, đau đớn, có dấu hiệu nhiễm trùng.

Thậm chí, cô không thể mở nổi mắt trái, nửa mặt trái cũng bắt đầu có dấu hiệu sưng phù theo. Bố mẹ Izabela hốt hoảng đưa con gái đến bệnh viện gần nhất để thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng rất nặng, dị vật khó lấy ra và buộc phải chuyển đến 1 bệnh viện khác có cơ sở vật chất tân tiến hơn để cấp cứu.

Cô gái 15 tuổi tử vong vì nhiễm trùng sau khi tự xỏ khuyên lông mày tại nhà, bác sĩ cảnh báo dù ra shop xỏ thì vẫn rất nhiều biến chứng - Ảnh 2.

Đáng tiếc là những ngày sau đó, tình trạng của Izabela ngày càng tồi tệ hơn, dù đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy thở 24/7 và luôn có bác sĩ túc trực. Cô gái trẻ đã tử vong sau 1 tuần chống chọi với đau đớn. 

Bác sĩ: đừng tự ý xỏ khuyên hoặc làm nó ở nơi không đủ tiêu chuẩn!

Bác sĩ điều trị của Izabela cho biết, nếu như cô có may mắn sống sót, mắt trái của cô cũng sẽ mất thị lực vĩnh viễn. Việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng dị vật sắc nhọn đâm vào da, phá huỷ lá chắn bảo vệ cơ thể. Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra cho dù người thực hiện kỹ thuật này được đào tạo chuyên môn về y khoa. 

Biến chứng tại chỗ hay còn gọi là tổn thương thứ cấp do xỏ khuyên tại từng vị trí cụ thể như sau: tai 35%, mũi 12%, 8% khi xỏ ở lưỡi, cằm, mi hay mày, cơ quan sinh dục và ở núm vú là 8%. Các biến chứng thường gặp là chảy máu; nhiễm vi khuẩn, nhiễm virus (viêm gan B, C, herpes, HPV, HIV); rách mô; sẹo lồi; tổn thương thần kinh; dị ứng. 

Xỏ khuyên ở các vị trí trong miệng có thể làm tắc các tuyến nước bọt, cản trở chức năng tiêu hóa, làm tắc nghẽn đường hô hấp do viêm sưng và hóc nữ trang, hoặc gây chảy máu nặng do cọ xát. Đặc biệt, với lưỡi, nguy cơ nhiễm trùng rất cao, thậm chí có thể làm biến đổi giọng nói, ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và nuốt, thương tổn các dây thần kinh lưỡi.

Xỏ lỗ đầu núm vú ngoài chuyện gây đau còn có thể dẫn đến nhiễm trùng ống dẫn sữa; ở vùng sinh dục sẽ gây tổn thương các thần kinh cảm giác, cản trở việc vệ sinh hằng ngày và ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh đẻ.

Cô gái 15 tuổi tử vong vì nhiễm trùng sau khi tự xỏ khuyên lông mày tại nhà, bác sĩ cảnh báo dù ra shop xỏ thì vẫn rất nhiều biến chứng - Ảnh 3.

Xỏ khuyên rốn rất dễ gây nhiễm trùng do quần áo mặc ngoài cản trở không khí lưu thông tự do, dễ làm ẩm và bẩn quanh vùng rốn. Nguy hiểm nhất là khuyên rốn tạo ra một con đường để lây truyền các loại bệnh nguy hiểm như viêm gan siêu vi B, C, herpes, uốn ván, lao, HPV, HIV.

Còn nặng hơn là các biến chứng toàn thân bao gồm:

- Chảy máu kéo dài ở những người rối loạn chức năng đông máu hoặc đang sử dụng thuốc kháng đông.

Nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc, đặc biệt là ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và núm vú… xảy ra do sự kích hoạt của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào trong môi trường quanh vị trí xỏ hay do sự viêm nhiễm trong lúc xỏ.

Tùy vào từng bộ phận khác nhau trên cơ thể, thời gian lành vết thương có thể dao động từ vài tuần cho đến hơn 1 năm. Vết thương do xỏ lỗ phần sụn tai, cánh mũi... sẽ không lành nhanh như xỏ lỗ dái tai. Dùng cồn, oxy già hay betadine để rửa có thể làm tổn hại các mô mềm mới tái tạo và sẽ làm vết thương chậm lành.

Nguồn và ảnh: Topick, Healthline, The Sun

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-gai-15-tuoi-tu-vong-vi-nhiem-trung-sau-khi-tu-xo-khuyen-long-may-tai-nha-bac-si-canh-bao-du-ra-shop-xo-thi-van-rat-nhieu-bien-chung-16221170712174410.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang