Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong không? Khi nào trẻ có thể dùng mật ong?

(lamchame.vn) - Mật ong vốn nổi tiếng là thực phẩm tốt, có tác dụng hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh ở người như: Ho, đau bụng, tiêu chảy,... Không những thế, mật ong có nguồn gốc tự nhiên nên được rất nhiều bà mẹ ưa dùng.

Các mẹ thường truyền tai nhau dùng mật ong để trị biếng ăn, chữa chữa tưa lưỡi cho con,... Tuy nhiên, phần lớn các mẹ sử dụng mật ong như một trợ thủ đắc lực chữa ho cho con. Nhưng khi nào trẻ dùng được mật ong? Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong? thì có lẽ nhiều mẹ vẫn chưa biết câu trả lời.

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong?

Mật ong từ lâu đã được xem là phương thuốc phổ biến giúp điều trị hàng loạt các chứng bệnh khác nhau. Nó được xem như là “liều thuốc” tự nhiên khá hữu hiệu trong việc giảm ho, đau họng mà không kèm theo tác dụng phụ nào như một số loại thuốc ho thông thường. Nó cũng làm giảm chứng viêm dạ dày do uống quá nhiều rượu, giảm khả năng gây ung thư của một số tác nhân độc hại.
 

Ảnh minh họa

Tuy mật ong có nhiều lợi ích nhưng bạn đừng dựa vào đó mà nghĩ rằng mật ong cũng tốt cho trẻ nhỏ thì đó là một điều sai lầm, mật ong rất không an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi vì:

Mật ong chứa 1 lượng đường rất lớn, bé dưới 1 tuổi không nên sử dụng thực phẩm chứa đường, bởi dưới 1 tuổi là thời điểm răng của bé bắt đầu hình thành, ăn thức ăn chứa quá nhiều đường sẽ khiến bé bị sâu răng sữa.

Mật ong chứa bào tử của Clostridium botulinum, loại vi khuẩn này sản xuất độc tố bên trong đường tiêu hóa có thể gây nên ngộ độc ở trẻ, khiến bé bị táo bón, tê liệt các cơ bắp, thở yếu, hôn mê. Nếu không được điều trị kịp thời, bé có thể tử vong vì ngộ độc.

  • Cho bé sử dụng mật ong sớm có khiến bé hình thành sở thích ăn đồ ngọt, không có lợi cho sức khỏe.
  • Tỷ lệ mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum là 5%. Nguyên nhân khiến mật ong bị nhiễm bẩn chưa rõ. Có giả thuyết cho rằng loài vật này bị dính bào tử C từ bụi đất hoặc những thứ khác ở môi trường xung quanh và mang chúng về tổ của mình.

Người lớn nuốt phải bào tử clostridium botulinum hầu như không bao giờ bị bệnh bởi hệ tiêu hoá của họ đã trưởng thành, đủ khả năng vô hiệu hoá chúng. Trong khi đó, ở trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hoá còn chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử, ngăn ngừa sự phát triển và sản sinh độc tố của chúng. Vì vậy, khi vào cơ thể trẻ, bào tử có thể giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố.

Vậy nên, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì tuyệt đối không nên dùng mật ong kể cả việc dùng mật ong rơ lưỡi. Bữa ăn sáng cho trẻ với bánh mì, ngũ cốc, nước sốt có chứa mật ong cũng phải tránh, vì khi thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao thì cũng không thể diệt hết được bào tử vi khuẩn gây ngộ độc có trong mật ong.

Trẻ bao nhiêu tháng mới được dùng mật ong?

Bé từ 1 tuổi trở lên thì có thể sử dụng mật ong, tuy nhiên chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ không sử dụng một cách tùy tiện và thường xuyên vì mật ong có chứa đường ngọt dễ gây sâu răng bé, bé dễ bị dậy thì sớm. Liều lượng một ngày cho bé uống tối đa chỉ 30g là đủ.

 

Ảnh minh họa

Phải đợi đến khi bé từ 10 tuổi trở lên thì có thể sử dụng mật ong với lượng như người lớn vì khi này việc sử dụng mật ong đã an toàn hơn hệ tiêu hóa hoàn chỉnh có thể làm tê liệt sự tấn công từ các vi khuẩn gây độc botulinum có trong mật ong nên sử dụng mật ong sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Khi sử dụng mật ong cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Khi bé uống mật thì không nên ăn đậu phụ và ăn hẹ vì sự kết hợp này khiến bé dễ bị đi ngoài.

- Không cho bé uống hay các thức ăn có thêm mật ong khi bé bị tiêu chảy, đầy bụng.

- Chỉ sử dụng loại mật ong có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

- Không nên sử dụng mật ong khi chưa được qua xử lý qua nhiệt (hấp) để tiêu diệt các bào tử vi khuẩn.

- Nên cho bé uống mật ong trước bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc sau bữa ăn khoảng 2 - 3 tiếng là tốt nhất điều này sẽ có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ, khiến cho trẻ ăn càng ngon miệng.

- Trong mật ong có tác dụng an thần và cải thiện giấc ngủ vì vậy nếu bé bị mất ngủ mẹ có thể pha mật ong với nước ấm cho bé uống trước khi đi ngủ.

- Mật ong đã bị lên bọt khí thì không nên để lâu vì có thể nó đã bị trực khuẩn tấn công, nếu cho bé dùng có thể khiến ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé gây ngộ độc.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang