Có nên chủ động nhổ bỏ răng sữa của trẻ khi bị sâu?

(lamchame.vn) - Sâu răng là chuyện thường ngày đối với trẻ nhỏ. Nhiều phụ huynh vì muốn triệt tận gốc nên đã đưa trẻ đi chủ động nhổ bỏ răng sữa. Tuy nhiên từ góc nhìn nha khoa điều này là phản khoa học.

Hầu hết các nha sĩ đều khuyên các bậc phụ huynh nên bảo tồn răng sữa của trẻ 1 cách tối đa. Kể cả khi răng bị sâu nặng , chẳng bao lâu nữa sẽ đến ngày trẻ thay răng thì cũng chỉ nên trám răng để giữ gìn như cách người lớn bảo vệ răng vĩnh viễn vậy. Vì sao lại như vậy?

Dưới góc nhìn nha khoa thì sự tồn tại của răng sữa chính là yếu tố cơ bản giúp các mầm răng vĩnh viễn còn ẩn bên dưới được cân đối. Vì vậy, khi bạn chủ động  nhổ răng sữa quá sớm thì cũng có nghĩa là  hàm răng vĩnh viễn sau này thiếu nền móng và chúng  có thể phát triển lệch lạc.

Không có gì tốt hơn khi để  bé thay răng thuận theo quá trình sinh lý. Chỉ khi nào răng vĩnh viễn tương ứng đã mọc và mọc bị lệch, thay vì đội răng sữa lên lại mọc phía trước, phía sau… thì các bậc phụ huynh mới tiến hành can thiệp nhổ bỏ cái răng sữa còn chắc để răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí.

Không nên nhổ răng sữa của trẻ khi bị sâu 

Nếu con bạn bị sâu răng, việc cần làm là hãy  đưa bé đi khám răng để các nha sĩ có biện pháp can thiệp kịp thời. Đồng thời hãy chú ý đến việc chăm sóc răng miệng của bé hơn bằng việc khuyến khích con đánh răng 2 lần sáng – tối mỗi ngày, nhắc nhở con  súc miệng kỹ sau khi uống nước ngọt  hay ăn kẹo để hạn chế sâu răng phát triển.

Cha mẹ cũng cần lưu ý việc  răng sữa của trẻ bị sâu, dễ hư cũng có thể là do bé bị thiếu canxi. Vì vậy hãy tăng cường các món ăn  giàu canxi như cá và các loại hải sản khác; sữa, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, một số rau họ cải, súp lơ… Để cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tốt nhất là vào buổi sáng sớm để bổ sung vitamin D – chất rất cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi từ thực phẩm, từ đó bảo vệ răng miệng được tốt hơn.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang