Cơ thể biến dạng như người khổng lồ vì uống nhiều... rượu, bia

Ngày 4/4, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân mắc hội chứng hiếm gặp Madelung.

Nam bệnh nhân 51 tuổi, trú tại Bắc Quang, Hà Giang vào viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 10cm. Vùng mặt, cổ biến dạng, hạn chế vận động ngửa và nghiêng cổ 2 bên.

Bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, bia, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên nhiều năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau cho bệnh nhân.

Năm 2020, bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ các khối u mỡ vùng cổ. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều khối u vùng cổ, gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thăm khám tại đây, các bác sĩ đã tiến hành khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và đưa ra kết luận: Bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp.

Cơ thể biến dạng như người khổng lồ vì uống nhiều... rượu, bia - Ảnh 1.

Bác sĩ phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân được chuyển Khoa Ung bướu thực hiện phẫu thuật thành công, hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, đã có thể nằm ngửa bình thường.

Trước đó, Khoa Ung bướu đã thực hiện phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân mắc hội chứng Madelung hiếm gặp.

Theo các bác sĩ, bệnh Madelung hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc 2 chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid. Biểu hiện là u mỡ đối xứng vùng cổ - gáy - lưng - ngực - bụng - đùi - cánh tay.

Link gốc: https://vtv.vn/suc-khoe/co-the-bien-dang-nhu-nguoi-khong-lo-vi-uong-nhieu-ruou-bia-20210404151125418.htm?fbclid=IwAR0j-HrQubvb5IujTk8MPYTUeK23XsEeii5O9_3wtRlCx1II895zpwGdKMo

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang