Con 1 tuổi mà vẫn cần ti mẹ thì mới ngủ liệu có ổn không? Đây là câu trả lời của chuyên gia

Không ít người mẹ cảm thấy lo lắng khi con đã 1 tuổi mà nhất định phải ngậm ti mẹ mới chịu đi ngủ.

"Điều đầu tiên, mình muốn khẳng định 1 quan điểm là: Việc con ti mẹ để ngủ không phải là 1 việc xấu hay đáng chê trách. Đây là một hành động hoàn toàn thuận tự nhiên và không có yếu tố phản khoa học. Tất cả các em bé trên đời đều cần và phải bú mút. 

Bú mút là một phản xạ bẩm sinh con đã có được từ ngày đầu tiên chào đời. Động tác này giúp con giảm căng thẳng và tự trấn an bản thân. Khi con cần phải "mút mát" để bình tĩnh lại, nếu không có ti mẹ, con thường sẽ cần ti giả, hoặc tự mút tay, hoặc có một vật "ghiền" để sờ và ôm. Người lớn khi cần thư giãn để đi ngủ, chúng ta thường hay xem tivi, đọc sách, nghe nhạc hoặc cần ôm chăn, ôm gối.. thì việc ti để dễ ngủ cũng có tác dụng tương tự như vậy với con" - Parent coach Tú Anh Nguyễn chia sẻ. 

Việc cho con bú mẹ, ngoài mục đích "nuôi", còn có ý nghĩa "dưỡng", vì nó mang lại cho con nhiều lợi ích tích cực về mặt tinh thần và cảm xúc. Thực tế, tổng thời gian con gắn kết với ti mẹ là rất ngắn so với tổng thời gian trong cuộc đời của con về sau. Nên nếu mẹ cảm thấy việc cho con bú trực tiếp là một việc cả mẹ và con đều có thể tận hưởng hết sức thoải mái và dễ chịu, thì hãy cứ tiếp tục càng lâu càng tốt bạn nhé. Nếu không can thiệp gì, con sẽ tự dứt ti mẹ, và tự ngủ được khi bản thân con sẵn sàng. Sớm thì là khoảng 11-12 tháng, muộn hơn có thể là 2-3 tuổi.

Con 1 tuổi mà vẫn cần đi mẹ thì mới ngủ liệu có ổn không? Đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 1.
 

Trong trường hợp khi con đã được 1 tuổi, và việc con vẫn phụ thuộc vào ti mẹ để ngủ bắt đầu gây cản trở cho mọi sinh hoạt gia đình, thì mẹ có thể lên kế hoạch cai ti mẹ và tập tự ngủ cho con. Có một vài cách để mẹ cân nhắc xem cách nào là phù hợp nhất với gia đình mình.

1. Cai ti và luyện ngủ cho con 

Sau khi cai ti, mẹ có thể kết hợp luyện ngủ cho con theo một trong các phương pháp: bế lên đặt xuống, ngồi trong phòng dỗ con, hoặc để con khóc có kiểm soát để con học cách tự ngủ.

Tham khảo thêm bài viết: Muốn việc "cai ti mẹ" cho bé trở nên nhẹ nhàng không tưởng, mẹ hãy nằm lòng những gợi ý dưới đây

2. Tận dụng sự hỗ trợ của chồng hoặc bà nội/ngoại

Nếu có thể, hãy nhờ bố hoặc bà của em bé liên tục cho con ngủ trong khoảng 1 tuần. Trong lúc đó, có thể nhờ bố hoặc bà giới thiệu ti giả, hoặc kết hợp luyện cho con tự ngủ bằng phương pháp luyện ngủ phù hợp.

3. Tập cho con rời ti mẹ dần dần

Nếu hiện tại bạn đang cho con ti mẹ cho đến khi con ngủ thật say rồi mới rời con ra và đặt con xuống. Bạn hãy thử bằng cách cho con rời sớm khi con vừa lơ mơ ngủ. Có thể thử thay thế bằng ti giả khi con vừa lơ mơ ngủ nếu bạn muốn. Cách làm này sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sẽ tốn ít nước mắt hơn.

Con 1 tuổi mà vẫn cần đi mẹ thì mới ngủ liệu có ổn không? Đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 3.

Khi con đã quen hơn, có thể chuyển qua việc cho con bú đến khi con thoải mái nhưng vẫn còn tỉnh táo, chơi cùng con nhẹ nhàng trong phòng ngủ rồi vỗ cho con ngủ mà không cần bú mẹ. Dần dà, con sẽ quen dần với việc tự ngủ mà không cần ti nữa.

Một điều quan trọng cần lưu ý là hãy thiết lập lịch sinh hoạt nhất quán cho con. Giờ ăn, ngủ, uống sữa cần phải giữ cố định mỗi ngày, để con dần hiểu được trình tự các hoạt động sẽ diễn ra. Một trình tự đi ngủ nhất quán và môi trường ngủ phù hợp (nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh) để báo hiệu cho con cũng rất cần thiết và giúp ích cho việc tự ngủ của con.

Ngoài ra, hãy tôn trọng cảm xúc của con trong thời gian này. Có thể con sẽ cảm thấy hụt hẫng đôi chút vì phải rời xa ti mẹ. Vì thế, vào ban ngày, mẹ có thể bù đắp lại cho con bằng cách ôm ấp âu yếm con nhiều hơn một chút, hoặc địu con theo khi nào có thể.

Tú Anh Nguyễn là mẹ của hai bé gái. Năm 2020, chị trở thành một Parent Coach – Tư vấn phụ huynh chuyên nghiệp với chứng chỉ từ Academy for Coaching Parents International (ACPI); đồng thời là Certified Positive Discipline Parent Educator – Chuyên viên đào tạo phụ huynh về dạy con tích cực với chứng chỉ được cấp bởi tổ chức Positive Discipline Association.

Với mục tiêu không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực làm cha mẹ, chị đã sáng lập dự án Happy Parenting nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nuôi dạy con theo khoa học. Với định hướng tự tin nuôi dạy con bằng sự tôn trọng và tình yêu thương, Tú Anh mong muốn có thể đồng hành cùng các bậc cha mẹ tạo nên một hành trình khôn lớn cùng con đầy ý nghĩa và nhiều niềm vui.

Bạn có thể tìm đọc những bài viết của chị Tú Anh Nguyễn TẠI ĐÂY!

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-1-tuoi-ma-van-can-ti-me-thi-moi-ngu-lieu-co-on-khong-day-la-cau-tra-loi-cua-chuyen-gia-162202709212343694.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang