Con của liệt sĩ Trường Sa đoạt giải quốc gia

(lamchame.vn) - Bố hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa, song Phạm Tuấn Kiên, Trường THPT chuyên Lam Sơn luôn nỗ lực vươn lên.

Cậu học trò mê Hóa, giành giải quốc gia tri ân người cha liệt sĩ
Phạm Tuấn Kiên học bài tại khu nội trú, Trường THPT chuyên Lam Sơn. Ảnh: L.T

Món quà tặng mẹ

Khi biết tin đoạt giải Ba môn Hóa, tại kỳ thi HSG quốc gia, Phạm Tuấn Kiên vỡ òa sung sướng bởi đây là lần đầu cũng là lần cuối em tham dự kỳ thi HSG quốc gia. “Em có đôi chút tiếc nuối vì chưa đạt thành tích xuất sắc nhất. Nhưng dù sao cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi về kết quả”, Kiên bộc bạch.

Kiên chia sẻ: Em là con cả trong gia đình có 2 anh em ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Năm Kiên lên 8 tuổi, bố hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa. Kể từ đó, mẹ Kiên - giáo viên cấp 2 phải gồng gánh nuôi 2 con khôn lớn.

“Vì bố công tác xa nhà nên những ký ức của em về bố không nhiều. Thiệt thòi so với các bạn, song bù lại em có người mẹ tuyệt vời. Bố mất, mẹ đã đảm nhận trọng trách lớn lao nuôi chúng em ăn học đàng hoàng như bao bạn bè có đủ cha mẹ. Ngày bé, sức khỏe của em không tốt, thường xuyên ốm đau. Nhiều hôm, mẹ lo lắng mất ăn, mất ngủ. Hiểu sự vất vả, tảo tần của mẹ, em càng thương mẹ nhiều hơn…”, Kiên thổ lộ.

Để không phụ lòng mẹ, nam sinh xứ Thanh luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, quyết tâm thi đậu vào trường chuyên của tỉnh. Đỗ vào trường, Kiên xin ở lại khu nội trú để thuận tiện cho việc học hành. Dù nhớ mẹ, nhớ nhà, song Kiên luôn dặn mình mạnh mẽ vượt qua.

“Vào cấp 3 em thấy lực học có phần đuối hơn so với nhiều bạn. Nhờ sự động viên, khích lệ của mẹ cùng dìu dắt của thầy cô, nhất là cô giáo chủ nhiệm đã giúp em xác định được mục tiêu rõ ràng. Với thành tích vừa đạt được, em muốn dành tặng mẹ - người luôn yêu thương, hy sinh, lo lắng cho em”, Kiên chia sẻ.

Cậu học trò mê Hóa, giành giải quốc gia tri ân người cha liệt sĩ

Mong được cống hiến cho đất nước

Kiên hăng say với môn Hóa học từ lớp 8. Bước vào cấp 3, tình yêu với môn học càng trở nên cháy bỏng. “Em rất hứng thú với thí nghiệm hóa học. Mỗi khi khám phá ra cách giải một bài nào đó, cảm xúc lúc đấy thật tuyệt vời”, nam sinh bộc bạch.

Sau mỗi buổi học trên lớp, Kiên thường ôn lại những gì đã học để hệ thống kiến thức và ghi nhớ lâu hơn. “Phương pháp học của em là không học quá nhiều đến mụ mị. Thay vào đó, sau 1 giờ học em lại xen kẽ giải lao 5 - 10 phút. Điều này giúp em giải tỏa căng thẳng và cảm thấy không nhàm chán. Ngoài học kiến thức trong sách giáo khoa, em lên mạng tìm tài liệu, nghiên cứu thêm các thí nghiệm hóa học…”, Kiên cho biết.

Chia sẻ về mục tiêu sắp tới, nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết, sẽ xét tuyển vào ngành Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội với mong muốn giữ ngọn lửa đam mê với Hóa học.

“Em mơ trở thành nhà nghiên cứu lĩnh vực hóa học. Để đạt được hoài bão ấy, em thấy cần phải trau dồi và phát triển bản thân nhiều hơn. Hy vọng, trong tương lai em có thể nghiên cứu hoặc phát minh ra những công trình giúp ích cho sự phát triển của đất nước, cộng đồng xã hội và nền khoa học thế giới”, Kiên tâm sự.

Cô giáo chủ nhiệm Mai Châu Phương đánh giá: Kiên có tinh thần học tập nghiêm túc, luôn lắng nghe và cầu thị. Thành tích em đạt được tại kỳ thi HSG quốc gia hoàn toàn xứng đáng với kỳ vọng và nỗ lực thời gian qua.

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về Kiên đó là nghị lực vươn lên. Khi nhận lớp, được biết Kiên có hoàn cảnh đặc biệt, là con liệt sĩ, gia đình khó khăn... Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn dành sự quan tâm đến em. Kiên đã nỗ lực rất nhiều và không làm tôi thất vọng…”, cô Phương chia sẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang