Con đi học bán trú và nỗi hãi hùng không hề nhẹ của bố mẹ mang tên:"Chấy”

(lamchame.vn) - Thế hệ 7x – 8x không còn xa lạ với những con chấy – sinh vật có thể sống dai hơn đỉa trên tóc bọn trẻ con. Bẵng đi nhiều năm, cứ nghĩ rằng cuộc sống hiện đại đã khiến chấy tuyệt chủng. Nhưng 1 ngày bạn phát hiện ra con đi lớp bán trú và về nhà nguyên 1 ổ chấy trên đầu.

Cho con đi học bán trú bên cạnh việc lo chuyện ăn uống - ngủ nghỉ của con thì nhiều bậc phụ huynh còn nơm nớp lo sợ chuyện con bị lây chấy từ các bạn. GS.TSKH Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, chấy là một loại côn trùng kí sinh tồn tại bằng cách hút máu người. Trẻ bị chấy sẽ luôn ngứa ngáy, bực tức. Để lâu sẽ làm phát sinh những căn bệnh như nấm da đầu, nhiễm trùng da đầu, rụng tóc. Tuy nhiên việc ngủ chung với nhau khiến cho nỗi lo này nằm ngoài sự kiểm soát. Vậy là các ông bố bà mẹ lại ra sức tìm cách trị chấy.

Đi học bán trú bé sẽ có nguy cơ lây chấy cao

Nhiều người tìm đến các loại xà phòng chuyên biệt, có người tìm đến phương pháp dân gian, 1 số ít thì “hữu cơ” rảnh là bắt chấy tìm trứng để triệt đến tận gốc. Cá biệt có những trường hợp trị chấy phi khoa học như dùng thuốc sâu pha loãng để gội đầu cho bé như trường hợp ở Quảng Đông ( Trung Quốc). Chưa biết chấy có chết hay không chỉ biết rằng cháu bé phải nhập viện gấp trong trạng thái co giật không ngừng vì ngộ độc hóa chất.

Theo các bác sĩ da liễu thì để trị chấy thì trước hết cần phải để tóc bé luôn được khô . Chấy sẽ phát triển mạnh mẽ nếu đầu tóc bị ẩm. Sau đó có thể dùng rượu trắng, giấm, hoặc tinh dầu trà để bôi lên tóc. Massage và ủ trong vòng 15-20 phút để chấy bị say rồi chết. Tuy nhiên phương pháp này phải thực hiện hàng ngày, liên tiếp trong vòng 1 tuần mới có hiệu quả. Ngoài ra phụ huynh nên giữ vệ sinh cho bé hàng ngày. Thường xuyên giặt ga gối để không cho trứng chấy được trú ngụ và phát triển. Các cô giáo nên thường xuyên theo dõi nếu phát hiện ra bé nào có chấy phải để ngủ riêng cho đến khi hết chấy. Tuyệt đối không nên dùng hóa chất để trị chấy vì dễ bị rơi vào mắt, nguy hiểm tới tính mạng của bé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang