Con gái mới 9 tuổi mà đã có kinh nguyệt, mẹ hoảng sợ khi biết 'thủ phạm' là món ăn đứa trẻ nào cũng thích

Cha mẹ của Hân Hân đều không ngờ rằng chính hành động nuông chiều, hay cho con tùy ý ăn món này đã khiến bé không phát triển bình thường.

Ngày nay, nói chung trẻ em phát triển sớm cả về sinh lý lẫn tâm lý, điều này cũng khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Đứa trẻ là thiên thần của cha mẹ, là báu vật mà cha mẹ coi trọng nhất, do đó cha mẹ đều muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho con. Tuy nhiên, đôi khi những việc làm của cha mẹ tưởng là tốt nhưng lại tác động tiêu cực đến đứa trẻ.

Tiểu Vũ và chồng là bạn cùng trường đại học, sau khi tốt nghiệp, 2 người ở lại thành phố và cùng nhau nỗ lực mua một căn nhà, tạo dựng một gia đình nhỏ hạnh phúc. Vợ chồngTiểu Vũ có cô con gái Hân Hân, 9 tuổi. Vì công việc của 2 người tương đối bận nên cô đã đón bà nội từ quê lên để chăm sóc con gái. Như mọi người đều biết, trẻ ở độ tuổi này rất thích ăn đồ ăn vặt, Hân Hân đặc biệt thích đồ chiên rán. Do có điều kiện kinh tế, Tiểu Vũ thường cho con gái tiền tiêu vặt, nên sau mỗi lần tan học Hân Hân thường mua rất nhiều cánh gà rán và thịt rán ở quầy hàng sau cổng trường để ăn.

Con gái mới 9 tuổi mà đã có kinh nguyệt, mẹ hoảng sợ khi biết thủ phạm là món ăn đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bà nội vì thương cháu, nghĩ rằng đồ ăn vặt bán ở các sạp ven đường không đảm bảo vệ sinh, bà đã tự mua đùi gà ngoài chợ về chiên cho cháu gái ăn. Thấy Hân Hân ăn đùi gà chiên trong sự thích thú, bà nội lại càng có động lực và thường xuyên cho cháu gái ăn như vậy. Một ngày, Tiểu Vũ đột nhiên phát hiện trên quần lót của con gái có máu, điều này khiến Tiểu Vũ lo sợ và nhanh chóng đưa con gái đến bệnh viện kiểm tra.

Kết quả kiểm tra khiến Tiểu Vũ choáng váng: Hân Hân, năm nay mới 9 tuổi nhưng đã có kinh nguyệt. Sau khi biết được chế độ ăn uống hàng ngày của Hân Hân, bác sĩ kết luận có thể là do món ăn bà nội nấu hàng ngày. 

Hân Hân rất thích ăn đồ chiên, bà nội mỗi ngày biến đổi đủ các món chiên cho cháu gái ăn. Thời gian dài ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, hàm lượng hormone tích lũy từ ít thành nhiều, ảnh hưởng đến sự phát tăng trưởng và phát triển của Hân Hân.

Ngoài ra, thực phẩm chiên có chứa nhiều calo và lượng calo dư thừa được chuyển thành chất béo, điều này cũng có thể gây ra rối loạn nội tiết ở trẻ, khiến trẻ phát triển sớm và thậm chí là dậy thì sớm. Sau vụ việc, bác sĩ nhắc nhở gia đình Tiểu Vũ nên dành nhiều thời gian để quan tâm và chăm sóc trẻ nhiều hơn. Bởi người già có quan niệm nuôi dạy con vẫn còn lạc hậu, yêu chiều trẻ nhỏ nên thường làm theo sở thích của trẻ, và vô tình gây nên tác hại đối với trẻ.

Những thực phẩm dễ khiến trẻ phát triển sớm cha mẹ nên lưu ý:

1. Thực phẩm quá nhiều chất, các loại đồ hộp chứa chất bảo quản

Con gái mới 9 tuổi mà đã có kinh nguyệt, mẹ hoảng sợ khi biết thủ phạm là món ăn đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Trong các giai đoạn phát triển của cơ thể trẻ thì 5 năm đầu đời là giai đoạn phát triển quan trọng nhất. Ở giai đoạn này, các bậc phụ huynh không nên bổ sung cho bé quá nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tăng hormon hoặc nội tiết tố có thể dẫn đến việc dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Trong những thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ... có chứa chất bảo quản, chất tạo màu... các mẹ cũng không nên cho trẻ dùng nhiều vì chất bảo quản có tác dụng tương tự như hormon giới tính, làm tăng dậy thì sớm.

2. Thực phẩm thúc đẩy tăng trưởng

Những thực phẩm thúc đẩy tăng trưởng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Đa phần những thực phẩm tăng trưởng trên thị trường đều chứa chất kích thích tăng trưởng rất mạnh, những hormone tăng trưởng này gây mất cân bằng môi trường nội tiết của cơ thể làm cho trẻ phát triển không bình thường.

3. Đầu và cổ gia cầm

Con gái mới 9 tuổi mà đã có kinh nguyệt, mẹ hoảng sợ khi biết thủ phạm là món ăn đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Hiện nay, các loại gia cầm đa phần đều được chăn nuôi từ các loại thức ăn có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh. Loại hormone này thường tập trung nhiều ở tuyến nội tiết ở phần đầu và cổ gia cầm. Do vậy, nếu thường xuyên cho trẻ ăn cổ, đầu gà, vịt, ngan, ngỗng cũng là một cách gián tiếp khiến trẻ bị dậy thì sớm.

4. Rau, củ, quả trái mùa

Vì là những thực phẩm trái mùa nên những loại rau, củ, quả thường chịu ảnh hưởng của các loại hóa chất giúp cho chúng có thể thu hoạch ngược với quy luật tự nhiên. Vì thế, những loại thực phẩm này ít nhiều cũng chứa các chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản thực phẩm... để có thể đem bán. Khi trẻ ăn quá nhiều những loại thức ăn này, hormon tăng trưởng cũng sẽ tăng cao và bị ảnh hưởng dẫn đến quá trình dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

5. Đồ uống có ga

Con gái mới 9 tuổi mà đã có kinh nguyệt, mẹ hoảng sợ khi biết thủ phạm là món ăn đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 6.

Trong nước ngọt có chứa nhiều đường và hàm lượng chỉ số glycemic rất cao, khi trẻ uống nhiều sẽ làm tăng nồng độ insulin và từ đó dẫn đến sự tăng trưởng nồng độ hormon tình dục. Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em.

6. Thực phẩm chiên rán ngập dầu mỡ

Những thực phẩm được chiên rán nhiều dầu mỡ ở nhiệt độ cao khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo, làm gia tăng lượng mỡ thừa, từ đó gây rối loạn nội tiết tố nên khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Nguồn: Sohu

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang