Con suýt mù mắt chỉ vì cha mẹ lười rửa bát

(lamchame.vn) - Hai tuần qua, nhiều bậc cha mẹ chủ quan với những biểu hiện tay chân miệng của con khiến nhiều trẻ bị suy hô hấp, phải lọc máu… Và mới đây, ở Trung Quốc có một vụ việc do cha mẹ lười biếng đã khiến con trai 2 tuổi suýt mù mắt.

Thời gian qua, nhiều vụ việc cha mẹ chủ quan đã để lại hậu quả trầm trọng cho con nhỏ. Mấy tháng trước, một cậu bé ở Hưng Yên đã bị cắt bỏ hoàn toàn hai tinh hoàn do hoại tử vì cha chủ quan nghĩ con đau bụng thông thường không đem đi bệnh viện kịp thời. Hai tuần qua, nhiều bậc cha mẹ chủ quan với những biểu hiện tay chân miệng của con khiến nhiều trẻ bị suy hô hấp, phải lọc máu…

11 con giun trong mắt bé trai

Và mới đây, ở Trung Quốc có một vụ việc cha mẹ chủ quan, lười biếng mà khiến con trai 2 tuổi suýt mù mắt.

11 con giun lấy ra từ mắt bé trai

Một bé trai Trung Quốc vừa trong 2 tuổi tên Minh Minh đã nhập viện trong tình trạng mắt đau ngứa, tấy đỏ không rõ nguyên nhân. Kiểm tra mắt, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện có tổng cộng 11 con giun bò lổm ngổm trong mắt và làm tổn thương kết mạc mắt bé trai.

Qua hỏi chuyện, mẹ Minh Minh trình bày cậu bé rất thích ăn hoa quả cắt nhỏ cho vào bát. Tuy nhiên, do ba mẹ lười nên chiếc bát đựng hoa quả được sử dụng lặp đi lặp lại trong suốt thời gian dài mà không hề rửa sạch.

Cậu bé dùng tay bốc hoa quả ăn trong bát bẩn, lại cho vào miệng và dụi mắt khiến trứng giun cứ thế sinh sôi phát triển.

May mắn cho cặp vợ chồng này là tình trạng Minh Minh vẫn còn có thể cứu chữa và phục hồi hoàn toàn. Các bác sĩ nói rằng ký sinh trùng vẫn chưa xâm nhập vào não bé, nếu không nó sẽ khiến bé trai này mù mắt vĩnh viễn hoặc viêm màng não mủ có thể dẫn đến tử vong.

Cha mẹ ơi đừng chủ quan nữa!

Mỗi khi đọc tin tức, chúng ta đều dễ dàng tìm thấy những câu chuyện về cha mẹ chủ quan gây hại cho con đau lòng, như: Con suýt hoại tử ngón chân vì tóc mẹ, con cha mẹ chủ quan để con chơi ipad suýt mù mắt, cha mẹ chủ quan không cắt bao quy đầu con dễ mắc ung thư dương vật, cha mẹ để con chơi bút, chơi đũa cắm vào họng, con bị lao do cha mẹ…

Do đó, chỉ cần một phút sơ sẩy hay lười biếng, không chú ý đến con, con bạn có thể mất mạng để lại sự ân hận, day dứt cả đời cho cha mẹ.

Bên cạnh việc tập thói quen tự lập cho con, ba mẹ cũng thường xuyên theo sát âm thầm quan sát những biểu hiện của con trẻ. Như ở trường hợp nêu trên, do trẻ còn quá nhỏ, cha mẹ ngoài tập con rửa tay đúng cách còn phải hỗ trợ con trong việc vệ sinh, rửa chén bát đồ dùng sạch sẽ.

 

Giun là ký sinh trùng dễ lây nhiễm qua đường miệng, lặp lại thành vòng tròn cho chính bản thân trẻ và lây cho những người khác. Ngoài ra, do tính hiếu động sẵn có, trẻ dễ dàng bị nhiễm giun qua việc tiếp xúc với đất chứa phân vật nuôi và con người. Ngoài ra, ăn thịt cá sống có thể khiến người lớn cũng như trẻ nhỏ bị nhiễm giun sán, ấu trùng.

Khi bị nhiễm giun, con trẻ thường có những triệu chứng bứt rứt, khó chịu, biếng ăn, đau bụng, phân bất thường. Đối với nhiễm giun kim, trẻ có thể bị ngứa ngáy quanh vùng kín. Nhiễm giun khiến con bạn xanh xao, gầy còm vì thiếu vitamin, khoáng chất. Triệu chứng nặng nhất là có máu trong phân, trẻ thiếu máu, thở khò khè, ho khan.

Để phòng ngừa việc con nhiễm giun, cha mẹ cần hướng dẫn con cách rửa tay sạch và giám sát con thực hiện đúng, thường xuyên làm sạch đồ chơi, dụng cụ ăn uống của con. Ngoài ra, cha mẹ cần thương xuyên làm sạch môi trường con ở như phòng tắm, nhà bếp, các nắm cửa, sân chơi… Đặc biệt, tuân thủ thực hiện ăn chín uống sôi.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang